SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sau 18 năm, các hành tinh sẽ lại diễu hành vào tháng 7 này

16:40, 02/07/2020
(SHTT) - Theo tính toán của các nhà thiên văn học, 'cuộc diễu hành của các hành tinh' trong năm 2020 sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần, bắt đầu từ 4/7. Các chuyên gia lưu ý sẽ rất khó để quan sát hoàn toàn hiện tượng này.

 'Cuộc diễu hành của các hành tinh là thuật ngữ không chính thức trong giới khoa học, nhưng nó dùng để nói về hiện tượng các hành tinh xếp thành một hàng trong cùng một khu vực trên bầu trời.

Lần gần nhất hiện tượng đặc biệt này được các nhà thiên văn học ghi nhận là vào ngày 18/4/2002. Và theo dự kiến của các chuyên gia, vào tháng 7 năm nay 'cuộc diễu hành của các hành tinh' sẽ được tái hiện lần nữa.

cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi

 

Trong lần tái hiện này, tất cả các hành tinh của hệ Mặt trời  bao gồm: sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải Vương cùng hành tinh lùn Pluto - sẽ xếp thành hàng tương đối thằng về một phía của Mặt trời tại cùng một thời điểm.

Theo Faina Rubleva - Giám đốc khoa học của Đài thiên văn Matxcơva, ở sự kiện năm nay, Mặt trời sẽ bị sao Thủy che khuất, sao Thiên Vương, sao Hải Vương không thể quan sát bằng mắt thường. Ngoài ra, chúng ta có thể quan sát thấy sao Thổ, sao Mộc và sao Hỏa vào ban đêm, sao Kim chỉ có thể quan sát vào buổi sáng. Sao Thủy do nằm ở phía dưới, bên cạnh Mặt trời nên sẽ bị lu mờ và khó có thể quan sát. Các trạm quan sát trên Trái Đất cũng không thể quan sát thấy hành tinh xanh của chúng ta do bản thân chúng ta đang ở trên đó.

Bà Rubleva cũng lưu ý rằng, các hành tinh trên bầu trời sẽ di chuyển chậm và từ từ tạo thành một đoàn diễu hành dần dần. Do đó, hiện tượng này có thể được quan sát trong khoảng hai tuần, trái ngược với nhật thực và nguyệt thực xảy ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

"Từ 4/7, chúng ta có thể quan sát sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ vào ban đêm và sao Kim vào buổi sáng. Tới ngày 14, tầm nhìn của sao Thổ và sao Mộc sẽ được cải thiện vì đây là thời điểm chúng phản xạ ánh sáng mặt trời tốt và sẽ thuận tiện nhất để quan sát", bà cho biết thêm.

Sau 'cuộc diễu hành diễn ra vào tháng 7 năm nay, phải tới tháng 3/2022 hiện tượng này mới trở lại. Tiếp đến là vào tháng 6 cùng năm và các hiện tượng tương tự vào năm 2040, 2854.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.