SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng tạo: Giải pháp giúp hạ nhiệt đồ bảo hộ cho các y, bác sỹ

07:21, 03/06/2021
(SHTT) - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đã nghiên cứu ra giải pháp làm mát phía trong bộ đồ bảo hộ nhằm bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Nghiên cứu này đã được ứng dụng ngay tại Bắc Giang.

Thời tiết nắng nóng cùng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến lực lượng nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu phòng dịch vô cùng vất vả, đặc biệt là khi phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít. Tại các điểm nóng về dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh..., nhiều nhân viên y tế thậm chí đã bị kiệt sức, mệt lả. Các trang thiết bị bảo hộ, khẩu trang, mũ, kính… che kín toàn thân trong toàn bộ thời gian làm việc gây ra cho họ nhiều khó chịu, bất tiện, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc và sức khỏe.

Vì vây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã bắt tay vào nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ cho các cán bộ y tế tuyến đầu. Hiện Viện đang nghiên cứu 2 giải pháp để chống nóng cho nhân viên y tế chống dịch là giải pháp làm mát thiết kế bên trong bộ đồ bảo hộ và kiot di động để đứng lấy mẫu xét nghiệm.

bao ho

 Sáng tạo: Giải pháp giúp hạ nhiệt đồ bảo hộ cho các y, bác sỹ

Theo chia sẻ của TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), trang phục bảo hộ làm mát được thiết kế 2 quạt hút gió và lọc không khí đẩy vào phía trong.

"Ở đây, chúng tôi sử dụng 2 quạt đủ để làm mát toàn bộ cơ thể, ở dưới là cục pin có thể chạy được 10 tiếng, giúp cho các nhân viên y tế giải quyết được cái nóng khi mặc đồ bảo hộ. Chúng ta có thể tăng giảm tốc độ, vì khi nghỉ ngơi có thể dùng quạt tốc độ nhẹ hơn, TS. Doãn Ngọc Hải chia sẻ. 

Viện trưởng Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường cũng cho biết thêm: "Khâu lâu nhất là chúng tôi phải thử các loại quạt, pin để tìm ra loại phù hợp với trang phục áo bảo hộ. Việc này phải đảm bảo yêu cầu như: Quạt dễ dàng treo được vào trong áo, tạo đủ gió, đủ làm mát, không bị quấn áo vào cánh quạt, trọng lượng đủ nhẹ, loại pin sử dụng ít nhất phải đáp ứng đủ ca làm việc".

Đặc biệt, loại quạt sử dụng làm mát này không can thiệp vào thiết kế của áo bảo hộ nên không mất thời gian phải xin phép theo quy định, quạt đặt thẳng vào áo nhưng phải đủ mạnh để hút không khí thổi vào trong. Các chuyên gia đã thiết kế phần che 2 đầu để quần áo không bị hút vào quạt; tiêu chí của loại quạt sử dụng là phải nhẹ vì nhân viên y tế không thể đeo bộ quần áo quá nặng. Những yếu tố này đều phải nghiên cứu, chọn lựa phù hợp.

Với giải pháp này, các chuyên gia hi vọng sẽ có một giải pháp tốt nhất trong thời điểm hiện tại cho toàn bộ nhân viên y tế mà phải làm công tác chống dịch trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Tú Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.