SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Đại học Malaysia phát minh máy làm sạch sông hiệu suất cao

08:33, 01/05/2022
(SHTT) - Đại học Malaysia Sabah (UMS) mới đây đã chế tạo ra một cỗ máy có khả năng thu gom rác trôi trên sông cũng như xử lý nước thải gây ô nhiễm sông.

Giám đốc Trung tâm Thương mại hóa và Quản lý Đổi mới UMS (PPIP), Phó Giáo sư Tiến sĩ Jidon Adrian Janaun là người đã phát minh ra chiếc máy làm sạch sông.

Ông cho biết việc sản xuất nguyên mẫu chiếc máy có giá 100.000 RM (Ringgit Malaysia) tương đương hơn 500 triệu VNĐ, bắt đầu vào năm 2018 và đã hoàn thành vào tháng 2 vừa qua. Dự án cũng đã nhận được sự hỗ trợ 30 nghìn RM (hơn 150 triệu VNĐ) từ Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sabah.

4

Tiến sĩ Jidon giải thích cách máy làm sạch sông hoạt động 

Theo ông Jidon Adrian, máy làm sạch sông hình dạng giống như một chiếc xích đu quay có khả năng thu gom tới 90% lượng rác trôi nổi trên sông. Cho đến nay chiếc máy chỉ được sử dụng bởi Đại học Malaysia Sabah cho công việc nghiên cứu.

Ông cho biết mô hình của máy có thể cần một chút sửa đổi để lắp đặt hoạt động trên sông.

 “Tại trường đại học, chiếc máy được vận hành bằng điện, mô phỏng cách hoạt động như nào để thu rác trôi trên sông trước khi chuyển chúng vào thùng thu gom rác được lắp đặt trong máy. Tuy nhiên, để sử dụng trên sông, chúng tôi cần một loại máy tương tự nhưng chất liệu phải nhẹ hơn và phải có bệ nổi hoặc cầu cảng để máy không bị cuốn trôi khi lũ lụt xảy ra”, ông Jidon phát biểu.

5

Chân dung giáo sư Jidon Adrian Janaun, người sáng tạo chiếc máy làm sạch sông 

Theo Giáo sư Jidon Adrian, chiếc máy dùng trên sông có thể được vận hành bằng năng lượng mặt trời và sẽ quay theo tốc độ của dòng nước để thu rác trôi nổi, chẳng hạn như nhựa và chai lọ.

Tuy nhiên, quá trình lắp đặt máy tại sông sẽ do công ty xin quyền thương mại hóa máy thực hiện.

UMS sẽ chỉ cung cấp hướng dẫn về thiết kế, dịch vụ tư vấn về các thành phần phù hợp cho công ty, lựa chọn vật liệu bền cũng như sử dụng chi phí sản xuất thấp.

Máy làm sạch sông cũng được cài đặt một cảm biến để đưa ra cảnh báo khi thùng thu gom rác được lấp đầy.

Một trong những sinh viên tham gia chế tạo chiếc máy, Alexander Emmanuel Segong, 23 tuổi, đến từ Khoa Kỹ thuật Hóa học, cho biết chiếc máy này cũng được lắp đặt một thiết bị có khả năng “kéo” rác trôi trên sông lên đó. “Thiết bị này sẽ nổi với một tuabin quay khi ở trong nước để hút rác vào” cậu sinh viên thông tin.

Hải Yến

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.