SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sài Sơn (Hà Nội): Có hay không việc 'ngăn sông cấm chợ' gây khó cho nhân dân giữa mùa dịch?

09:42, 17/08/2021
(SHTT) - Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) phản ánh, chính quyền thôn Năm Trại bỗng dưng xếp gạch đá, cọc tre, chằng buộc hàng rào dây thép gai để chặn lối đi ở nhiều tuyến đường trong thôn khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 17/CĐ-UBND giãn cách xã hội với nhiều biện pháp quyết liệt nhằm sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh là điều rất cần thiết và được đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ.

anh1

 Nhiều con đường liên xóm tại Thôn Năm Trại, xã Sài Sơn bị chính quyền chặn bằng gạch đá lại để ngăn cản người dân di chuyển.

Tuy nhiên cần khẳng định, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội không đồng nghĩa với việc ngăn người dân lưu thông trong cùng một địa bàn.

Ngày 5/6/2021 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, thực hiện "mục tiêu kép", trong đó nhấn mạnh bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng nhiều lần khẳng định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của TP Hà Nội hiện nay là ngăn chặn các ca nhiễm SARS-CoV-2 xâm nhập, nhưng đồng thời không để xảy ra “ngăn sông cấm chợ”.

anh7

 

anh2

 

Dù vậy, theo phản ánh của nhiều người dân trú tại thôn Năm Trại, xã Sài Sơn, (huyện Quốc Oai, Hà Nội), gần đây chính quyền thôn Năm Trại bất ngờ cho xếp rất nhiều gạch đá cao hàng mét để chặn lối đi, chăng dây, buộc dây thép gai tại đầu vào nhiều con đường trong thôn khiến họ gặp không ít phền toái, bất tiện khi di chuyển để mua thực phẩm, làm ruộng.

Theo phản ánh, không chỉ lập hàng rào bằng gạch đá, cọc tre để ngăn cách ở địa phận giáp danh với xã khác mà ngay trong cùng một con đường tại thôn Năm Trại cũng có tình trạng lập hàng rào để chặn cả hai đầu khiến người dân có cảm giác như bị “nhốt lại”. Đường bị rào, không thể di chuyển, nhiều người dân bất đắc dĩ phải nhấc xe đạp xuống bờ ruộng để về nhà, trong khi người đi xe máy chỉ còn cách vứt xe trước hàng rào, tìm cách chèo, chui qua hàng rào gạch đá, rồi tiếp tục đi bộ để mua thực phẩm, rất bất tiện, phiền hà.

anh4

 Đường bị rào lại khiến người dân gặp khó khăn khi di chuyển.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 15/8/2021, PV đã tiến hành ghi nhận thực tế và nhận thấy có tình trạng nhiều hàng rào bằng gạch đá, cọc tre, bê tông được dựng lên ngăn nhiều con đường trong nội bộ thôn Năm Trại, xã Sài Sơn. Người dân sinh sống trong nhiều con đường nhỏ tại thôn gặp khó khi đi làm, mua sắm thực phẩm bởi bị hàng rào gạch đá. Cá biệt có con đường chỉ chưa đầy 500m nhưng có tới hai chốt chặn ở đầu vào cuối đường.

anh5

 

Trao đổi với PV, bà V, người dân sinh sống tại thôn Năm Trại bức xúc cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm quy định về giãn cách xã hội của thành phố nhưng việc thôn rào đường, chặn lối, không cho người dân lưu thông ở nhiều đoạn đường liên xóm gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt, sản xuất. Chúng tôi ủng hộ mạnh tay để khống chế dịch bệnh nhưng rào đường, cấm lưu thông ở nhiều đường trong thôn liệu có đúng với chủ trương của Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội hay không?”.

anh6

 Thủ tướng quán triệt không được "ngăn sông cấm chợ" nhưng trên thực tế tình trạng này diễn ra ngay tại Thủ đô Hà Nội.

Chung ý kiến, ông M, một người dân khác sống tại thôn Năm Trại cho rằng: “Phía ngoài đường lớn đi vào thôn đã có chốt kiểm soát, người và phương tiện ở địa bàn khác đến đây phải khai báo, chính quyền đã nắm bắt rồi. Thế nhưng ngay trong thôn họ vẫn cho đổ đá, xếp gạch để rào đường đi của chúng tôi là quá cứng nhắc, chống dịch kiểu cấm đường thế này là “không ngăn sông cấm chợ”.

anh3

 

Để có thêm thông tin đa chiều, PV đã liên hệ, gửi nội dung phản ánh của người dân đến ông Đỗ Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Sài Sơn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phả hồi từ ông Tâm.

Với việc chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào trên địa bàn là nỗ lực đáng ghi nhận của xã Sài Sơn, dù vậy việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch có phần thái quá, cực đoan theo kiểu “ngăn sông cấm chợ” tại thôn Năm Trại là trái với chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Thiết nghĩ chống dịch quyết liệt là điều nên làm và cần duy trì nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo việc phát triển kinh tế xã hội, thực hiện “mục tiêu kép”, việc “rào đường” để chặn người và xe đi chuyển là cách làm có phần ấu trĩ.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".