SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phụ nữ sau 30 bị suy giảm estrogen nên nhanh già, xuống sắc: Nên bổ sung 6 món để nội tiết dồi dào

22:44, 08/07/2023

Bổ sung các loại thực phẩm này sẽ giúp tăng lượng estrogen trong cơ thể, hỗ trợ cân bằng nội tiết, làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ.

Estrogen thực hiện một loại các chức năng trong cơ thể phụ nữ. Mức độ estrogen tăng lên trong tuổi dậy thì. Sau đó, mỗi tháng lượng estrogen sẽ tăng lên vào thời điểm rụng trứng; khi estrogen giảm đi, kinh nguyệt bắt đầu. Đến thời kỳ mãn kinh, mức độ estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ suy giảm. Việc này dẫn đến các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm, da khô ráp, xuất hiện nhiều nếp nhăn...

Việc lão hóa và mất dần estrogen là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thông qua chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, chị em có thể làm chậm quá trình này.

Hạt lanh

Hạt lanh là loại hạt nhỏ màu vàng hoặc nâu. Loại hạt này giàu lignans. Đây là một hợp chất hóa học có chức năng như phytoestrogen.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phytoestrogen có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ bị K tuyến vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh.

width=1004

Hạt lanh có thể dùng trong các món như bánh mì, bánh quy hoặc trong các món sinh tố.

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giàu protein và nhiều vitamin, khoáng chất khác. Từ lâu, hạt đậu nành đã được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp giảm các cơn bốc hỏa, tránh bệnh loãng xương, chống các loại bệnh tật, cân bằng nội tiết.

Đậu nành giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Chất này có khả năng hoạt động như estrogen trong cơ thể bằng cách bắt chước estrogen tự nhiên. Nó có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ estrogen trong máu.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như súp lơ, bông cải, bắp cải đều là thực phẩm giàu phytoestrogen. trong đó, súp lơ, bông cải xanh rất giàu secoisolariciresinol, một loại lignan phytoestrogen.

width=700

Cải brussels và bắp cải chứa nhiều coumestrol. Đây là một loại dưỡng chất thực vật khác được chứng minh là có hoạt tính estrogen.

Ăn các loại rau họ cải giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính, trong đó có cả bệnh tim mạch.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa phytonutrients, magie, vitamin C, chất xơ, sắt và lượng nhỏ kali. Các chất này vừa có tác dụng tăng cường nội tiết tố vừa giúp kích thích tiêu hóa, tốt cho dạ dày.

Hạt vừng

Nghiên cứu chỉ ra rằng hạt vừng chứa nhiều lignan - một dạng của phytoestrogen có khả năng tăng sinh tổng hợp estrogen.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ tiêu thụ hạt vừng thường xuyên sẽ giúp làm tăng hoạt động của estrogen trong cơ thể. Những người phụ nữ tham gia nghiên cứu tiêu thụ 50 gram bột hạt vùng mỗi ngày trong 5 tuần. Kết quả cho thấy, không chỉ hoạt động của estrogen tăng lên mà lượng cholesterol trong máu cũng được cải thiện.

Đậu xanh, đậu đen

Đậu xanh và dậu đen đều là thực phẩm có thể giúp bổ sung estrogen cho cơ thể.

width=768

Đậu xanh cung cấp một lượng phytoestrogen nhất định, giúp kích thích tăng cường nội tiết tố nữ. Giá đỗ (mầm của hạt đậu xanh) cũng là thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Đậu đen là thực phẩm giàu protein và có khả năng bổ sung estrogen cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp hạ cholesterol trong máu, làm mát cơ thể, hỗ trợ giảm cân.

Tổng hợp: https://phunutoday.vn/phu-nu-sau-30-bi-suy-giam-estrogen-nen-nhanh-gia-xuong-sac-nen-bo-sung-6-mon-de-noi-tiet-doi-dao-d372995.html

Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/phu-nu-sau-30-bi-suy-giam-estrogen-nen-nhanh-gia-xuong-sac-nen-bo-sung-6-mon-de-noi-tiet-doi-dao-726292.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.