SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Phát triển thương hiệu ‘vườn cây trái Lái Thiêu’ thành điểm du lịch

14:50, 01/05/2023
Không chỉ phát triển “vườn cây trái Lái Thiêu” tăng năng suất, chất lượng cây trồng, tỉnh Bình Dương đang có chủ trương sẽ phát triển địa điểm này thành khu du lịch sinh thái với nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Khôi phục, phát triển “vườn cây trái Lái Thiêu”

Với vị trí địa lý thuận lợi nằm dọc ven sông Sài Gòn, hệ thông kênh rạch chằng chịt, từ lâu đời người dân ở các phường như: Hưng Định, An Thạnh, An Sơn, Bình Nhâm, Lái Thiêu (TP Thuận An, Bình Dương) đã biết tận dụng trồng cây ăn trái, để từ đó xây dựng được thương hiệu “vườn cây trái Lái Thiêu” nổi tiếng khắp cả nước với nhiều loại đặc sản như: măng cụt, sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ…

Trong số đó, măng cụt Lái Thiêu là sản vật tiến Vua thời xưa, vinh dự được tổ chức kỷ lục Việt Nam vinh danh trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam vào năm 2012. Đến năm 2013, măng cụt Lái Thiêu tiếp tục được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

06

 Vườn cây cổ thu măng cụt có tuổi đời hàng trăm năm.

Hiện nay, quá trình đô thị hoá phát triển mạnh, dẫn đến nhiều vườn cây trái Lái Thiêu bị thu hẹp nghiêm trọng.

Chính vì vậy, từ năm 2003 tỉnh Bình Dương, TP Thuận đã có chủ trương cho nghiên cứu tìm biện pháp để cải tạo, nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây để giữ được vườn cây và tăng thu nhập cho nông dân.

Năm 2007, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định hỗ trợ phân bón phục hồi vườn cây giai đoạn (2008 – 2012) cho 1.240 hộ nông dân, diện tích 429ha với kinh phí 6 tỷ đồng.

Quyết định chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn (2013 – 2016) cho 1.957 hộ với diện tích 547,71ha, tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Năm 2016, Quyết định chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn (2017 – 2021) cho 1691 hộ với diện tích 417ha, kinh phí từ năm 2017- 2019 gần 8,5 tỷ đồng

Hiện nay, “vườn cây trái Lái Thiêu” đã phát triển lên 1.238ha gồm: Sầu riêng, mít, măng cụt… Trong đó, diện tích trồng cây măng cụt là nhiều nhất với 661ha.

Cùng việc phát triển mở rộng diện tích, tỉnh cũng hỗ trợ người dân đẩy mạnh việc ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển giống cây trồng, tổ chức tập huấn, tổ chức tham quan các các mô hình mới về chăm sóc cây ăn trái.

03

 Vườn cây măng cụt của ông Tôn Thất Tú trĩu quả.

Đồng thời, Bình Dương cũng thúc đẩy dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu” theo tiêu chuẩn đặc thù của vùng cây ăn trái ven sông Sài Gòn.

Hằng năm, TP Thuận An hỗ trợ người dân tổ chức “Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chin” nhằm quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu đến với du khách. Qua đó, tạo điều kiện để các địa phương khác có cơ hội, gia lưu, tìm hiểu, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn thành phố.

Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín năm 2023, theo kế hoạch sẽ diễn ra 6 ngày (từ ngày 22 đến 28/5).

077

Măng cụt Lái Thiêu được bán dọc đường với giá 80 - 100 nghìn đồng/kg. 

Lễ hội sẽ diễn ra với các nội dung sôi nổi, như: Hội thi duyên dáng miệt vườn, hội chợ trái cây và giống cây trồng, hội chợ thương mại với quy mô hơn 50 gian hàng, liên hoan ẩm thực với chủ đề Đậm đà hương vị quê hương…

Ngoài ra, trong suốt lễ hội sẽ có những hoạt động bổ trợ hấp dẫn, như: không gian đờn ca tài tử, chạy việt dã Cung đường vườn cây trái; thi vẽ tranh giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi; trưng bày ảnh đẹp Đất và người Thuận An và giao lưu âm nhạc đường phố…

Phát triển du lịch sinh thái miệt vườn Lái Thiêu

Theo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Dương, hiện nay tỉnh đang đầu tư trọng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái miệt vườn Lái Thiêu.

Các giải pháp được đưa ra như: Khuyến khích các cơ sở đầu tư theo hướng phục vụ từng đối tượng du khách như: khách nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần, hội thảo, du lịch phục vụ các đoàn yêu cầu chất lượng cao, hoặc du lịch thể thao, giải trí, sông nước… nhằm từng bước phục vụ chuyên sâu.

Phối hợp đồng bộ giữa địa phương với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quy hoạch, định hướng và xác định hiệu quả của các loại hình du lịch đồng thời có sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành với các điểm du lịch miệt vườn trong việc hoạch định các phương án kinh doanh theo từng đối tượng và thị trường khách du lịch.

Nâng cấp, xây dựng các tuyến đường chính (đường thuỷ, đường bộ) dẫn vào các điểm du lịch vườn đang hoạt động, khu du lịch miệt vườn đã và đang quy hoạch.

Quy hoạch các khu, các tuyến du lịch với chủng loại cây trái chất lượng, phù hợp với thổ nhưỡng, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ tại chỗ cho du khách và làm quà lưu niệm có chất lượng.

3334

 Lễ hội "Lái Thiêu mùa trái chín với nhiều đặc sản được bày bán.

Xây dựng các điểm di tích văn hóa - các lễ hội, làng nghề truyền thống, du lịch trên kênh rạch, khu bảo tồn và giới thiệu sản phẩm để kết hợp việc lưu giữ các giá trị truyền thống, văn hóa bản địa với việc thu hút du khách đến học tập, tìm hiểu và tham quan.

Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên trách để hướng dẫn và đảm bảo có khả năng mang đến cho du khách nhiều thông tin thú vị, thu hút du khách quay lại với vườn cây ăn trái, đồng thời hướng dẫn viên du lịch cũng là người đảm nhận nhiệm vụ “giáo dục môi trường” cho du khách.

Tăng cường quảng bá về du lịch vườn cây ăn trái Lái Thiêu: Khôi phục “Thương hiệu” miệt vườn Lái Thiêu để bảo vệ những sản phẩm sẵn có, xây dựng hình ảnh Lái Thiêu đến đúng các thị trường và các thị trường mục tiêu.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Army English sẽ là nhà tài trợ vàng Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng tranh cúp Sở hữu trí tuệ lần thứ IV năm 2024 tổ chức tại công viên APEC (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) vào ngày 18 và 19/5 sắp tới.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra 379 cơ sở và phát hiện 44 cơ sở vi phạm. Các cơ sở sau đó đã bị xử lý theo quy định và xử phạt hành chính số tiền 100 triệu đồng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố có trên 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm 2024- 2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/5/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã công bố gói học bổng dành cho thí sinh xét tuyển thẳng và thí sinh có thành tích cao vào đại học chính quy năm học 2024 - 2025 lên tới 30 tỷ đồng.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.