SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện thêm 3 biến chủng mới của virus SARS-CoV-2

16:29, 12/08/2020
(SHTT) - Giới chức y tế Hàn Quốc mới đây đã tuyên bố phát hiện thêm 3 biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trên người hiện nay. Các nhà nghiên cứu cho biết các biến dị này hiện có độc tính không thay đổi so với chủng virus Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán.

Theo tuyên bố này, giới chức y tế Hàn Quốc đã phát hiện 3 chuỗi gene đột biến mới của SARS-CoV-2 trên 3 bệnh nhân nhập cảnh từ nước ngoài, gồm 2 người từ Pakistan và một người từ Uzbekistan.

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích gene virus lấy từ bệnh phẩm của 776 bệnh nhân COVID-19, bao gồm 579 ca nhiễm cộng đồng và 179 ca nhập cảnh.

Cả 3 đột biến đều xảy ra ở protein gai của virus, đây là bộ phận giúp virus xâm nhập vào tế bào trong cơ thể người. Khoa học hiện chưa rõ những đột biến này có ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm của virus hay không.

Tới thời điểm hiện tại, các biến dị này chưa gây ảnh hưởng tới việc xét nghiệm PCR để phát hiện SARS-CoV-2, song Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho rằng vẫn cần xem xét thêm về những thay đổi liên quan tới khả năng lây nhiễm hay phát bệnh khi nhiễm virus.

coronavirus-blue

 

Theo cơ sở dữ liệu GISAID, hiện tại, SARS-CoV-2 được phân loại thành 7 chủng, bao gồm: S, V, L, G, GH, GR và chủng còn lại chưa thể xác định rõ.

Tại Hàn Quốc, chủng virus phổ biến là GH, đột biến từ chủng S và dễ dàng phát triển trong tế bào nên khả năng lây nhiễm cao hơn.

Đến nay, biến chủng SARS-CoV-2 phổ biến nhất thế giới là D614G, thuộc thể G. Nó từng xuất hiện lẻ tẻ trong các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Vũ Hán từ khi dịch mới khởi phát. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 2, khi xâm nhập vào Mỹ và các nước châu Âu, thể G tăng lên nhanh chóng. Các phân tích chỉ ra rằng hiện nay chủng D614G tồn tại ở hơn 70% ca nhiễm được xác nhận trên toàn thế giới, gần 100% tại châu Âu.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.