SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện 2 virus mới có khả năng lây từ động vật sang người

07:08, 10/10/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ mới đây đã công bố nghiên cứu về việc phát hiện 2 chủng virus mới có khả năng cao lây nhiễm từ động vật sang người và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tạp chí Nature mới đây đã đăng tải nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Wisconsin, Madison, Mỹ về việc phát hiện 2 chủng virus mới có cấu trúc gene tương tự virus gây bệnh Rubella (hay còn gọi là sởi Đức) với khả năng lây nhiễm cao từ động vật sang người.

Theo kết quả công bố, một trong 2 virus mới phát hiện đã lây nhiễm bệnh cho dơi ở Uganda tại châu Phi. Trong quá khứ, virus gây bệnh Rubella đã lây từ động vật sang người. Do đó, các nhà khoa học e ngại 2 virus mới có nguy cơ gây ra một đại dịch mới cho nhân loại.

Rubella-2

 

Ruhugu là tên gọi của 1 trong 2 chủng virus mới, được đặt theo tên vùng Ruteete của nơi loài động vật này sống. 

Cấu trúc gene của Ruhugu tương tự virus Rubella khi có tới 56% axit amin trong 8 loại protein khớp với axit amin của bệnh này. Ngoài ra, protein tương tác các tế bào miễn dịch của vật chủ trong Rubella gần như giống 100% với hai loại virus.

Người mắc bệnh do virus Rubella gây ra thường có các triệu chứng bao gồm: phát ban, sốt. Phụ nữ mang bầu mắc bệnh có thể dẫn đến sảy thai. Trẻ sinh ra mắc chứng Rubella bẩm sinh sẽ bị điếc, các vấn đề về mắt, tim, não.

Ước tính khoảng 100.000 trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng bởi hội chứng này hàng năm, chủ yếu ở châu Phi, phía Tây Thái Bình Dương và Đông Địa Trung Hải. Ở nhiều quốc gia, vaccine ngừa sởi, quai bị, Rubella (MMR) thuộc dạng hiếm.

Trước khi phát hiện 2 loại virus mới, một nhóm nghiên cứu do Viện Dịch tễ học Friedrich Loeffler (Đức) đã tìm thấy chủng được cho là họ hàng khác của virus Rubella trong mô não lừa, chuột túi và capybara (loài gặm nhấm kích thước lớn có nguồn gốc Nam Mỹ). Tất cả đều chết vì viêm não.

Nhà nhân chủng học Anne Stone của Đại học bang Arizona, Tempe, Mỹ cho biết: “Nghiên cứu này rất quan trọng bởi y văn có ít thông tin về nguồn gốc của Rubella. Phát hiện này nhấn mạnh một lần nữa mối quan hệ giữa con người và động vật, môi trường”. 

Hiện cả hai loại virus mới phát hiện đều được theo dõi chặt chẽ.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.