SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

'Ông lớn' địa ốc Keppel Land và điều bất ngờ tại dự án Palm Garden

15:50, 08/06/2021
Việc đơn phương hủy hợp đồng, trả lại tiền cọc cho khách hàng tại dự án Palm Garden là điều bất ngờ, được cho là một bước “đi lùi” của Keppel Land.

“Ông lớn” Keppel Land từng gây nhiều chú ý với các thương vụ thâu tóm và công bố phát triển nhiều dự án lớn. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, đơn vị này đã công bố thoái vốn tại nhiều dự án với khoản lợi nhuận thu về không nhỏ.

Đơn phương hủy hợp đồng không lý do?

Theo thông tin trên Diễn đàn Doanh nghiệp, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (liên doanh giữa Keppel Land, Tiến Phước, Trần Thái) vừa trả lại tiền cọc và hủy hợp đồng với khách hàng tại dự án Palm Garden.

Cụ thể, vào gày 26/5/2021 Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đã đơn phương gửi thông báo đến khách hàng để chấm dứt hợp đồng cọc sau 2 năm nhận tiền đặt cọc mua căn hộ tại dự án Palm Garden của khách hàng.  

Được biết, dự án khu căn hộ Palm Garden có tổng diện tích 1,9 ha với quy mô 3 tháp cao 35 tầng và 641 căn hộ cao cấp. Theo giới thiệu, dự án có mật độ 7 căn/tầng, khởi công tháng 1/2018 và dự kiến bàn giao vào quý 1/2020. Đây là dự án thành phần thuộc Khu đô thị Palm City có quy mô 30,2 ha.

Phối cảnh tổng thể Palm City của liên doanh Keppel Land - Tiến Phước - Trần Thái.

Về lịch sử dự án, tháng 11/2011, Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo đó, dự án có diện tích 60,21ha tại phường An Phú, quận 2 (Phần Quy hoạch kiến trúc và giao thông), liên danh Keppel Land – Tiến Phước (Nay là Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc) được bàn giao 30 ha đất để xây dựng khu dân cư.

Tháng 6/2017, UBND TP.HCM ra Quyết định Số 3141/QĐ-UBND Về chấp thuận đầu tư dự án đầu tư giai đoạn 2 – Khu chung cư cao tầng CC1 và Khu chung cư cao tầng CC5 thuộc Khu dân cư Nam Rạch Chiếc tại phường An Phú, quận 2 do Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư.

Đến tháng 7/2017, UBND TP.HCM chấp thuận cho chuyển nhượng hơn 4,29ha đất Quy hoạch từ Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc sang cho Công ty Cổ phần dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Công ty Đất Xanh).

Với diện tích đất còn lại, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc tiến hành xây dựng các dự án được duyệt theo quy hoạch có tên thương mại là Palm City.

Palm Garden được mở bán lần đầu tiên vào cuối năm 2018, và lần thứ 2 vào tháng 5/2019, theo hình thức đặt cọc giữ chỗ với giá khởi điểm lúc đó là từ 36 triệu đến 50 triệu (chưa VAT) cho 2 phân khúc là giao thô và hoàn thiện.

Sau đó, dự án liên tục được chủ đầu tư thông báo tới khách hàng về việc sẽ chậm tiến độ. Và cho tới tháng 5/2021, chủ đầu tư đã trả cọc cho khách hàng sau 2 năm “bán lúa non”. Tuy nhiên, lý do huỷ hợp đồng không được chủ đầu tư đề cập đến.

Đáng chú ý, cùng với việc đơn phương huỷ hợp đồng, chủ đầu tư dự án cũng ra thông báo đền hợp đồng 1%/tháng. Việc đền bù này của chủ đầu tư cũng khiến nhiều khách hàng không hài lòng bởi trong 2 năm qua họ đã bỏ đi rất nhiều cơ hội để an cư do đã đặt mua và chờ dự án Palm Garden xây dựng hoàn thiện.

Còn đối với những người mua đầu tư, họ cũng mất khá nhiều cơ hội đầu tư bất động trong 2 năm qua do một phần vốn đã được đóng vào dự án này…

Liên tục thâu tóm, thoái vốn tại các dự án lớn

Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam là công ty thành viên thuộc sở hữu của Tập đoàn Keppel, một công ty đa quốc gia của Singapore. Tại Việt Nam, Keppel Land hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản với các cao ốc văn phòng hạng A, các dự án dân cư, trung tâm thương mại, các khu đô thị phức hợp và các căn hộ dịch vụ.

Theo tìm hiểu, Keppel Land được thành lập ngày 22/12/2010, người đại diện pháp luật là ông Josseph Low Kar Yew.

Những năm qua, tổng tài sản của Keppel Land từ năm 2016 lên xuống bấp bênh, với số liệu 122 tỷ đồng tại năm 2016, tăng lên 279,5 tỷ đồng tại năm 2018. Song, đến năm 2019, tổng tài sản giảm hơn 30% chỉ còn 190,3 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm hơn 90%.

Tính đến năm 2019, vốn chủ sở hữu của Keppel Land âm 145,4 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 190 tỷ đồng, trong khi đó nợ phải trả lên tới 335,7 tỷ.

Tình hình tài chính không khả quan, tuy nhiên Keppel Land vẫn tham vọng mở rộng quỹ đất thông qua các thương vụ M&A. Một thương vụ gần đây vào năm 2020, doanh nghiệp này đã thông qua công ty thành viên Monestine Pte. Ltd mua lại 60% cổ phần trong ba lô đất có tổng diện tích 6,2ha ở huyện Nhà Bè, TP. HCM. Dự kiến sẽ xây dựng tổng cộng 2.400 căn hộ cao cấp và khối nhà phố thương mại phụ trợ với tổng diện tích sàn xây dựng 250.000 mét vuông, tổng vốn đầu tư dự án, bao gồm cả chi phí đất đai, dự kiến sẽ lên tới hơn 7.400 tỷ đồng.

Mới đây, Keppel Land cũng cho biết sẽ mua lại 60% cổ phần của CPTP Đầu tư xây dựng Phước Kiển với tổng giá trị gần 368 tỷ đồng, thông qua công ty con là VN Prosperity Pte. Ltd. Keppel Land cũng cho biết sẽ phát triển khoảng 40 căn nhà đất trên diện tích 1,5ha nằm liền kề với dự án căn hộ The Celesta Rise đang được doanh nghiệp này thực hiện. Tổng vốn đầu tư của dự án, bao gồm cả chi phí đất đai, dự kiến sẽ lên tới hơn 800 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dù không ngừng mở rộng quỹ đất thông qua thâu tóm các dự án lớn, tuy nhiên tại nhiều dự án Keppel Land “nhảy vào” và tuyên bố tham gia, chỉ một thời gian sau, đơn vị này đã công bố thoái vốn với một khoản lợi nhuận thu về không nhỏ.

Phối cảnh khu đô thị Đồng Nai Waterfront City.

Điển hình vào cuối năm 2020, Keppel Land cũng công bố thoái sạch vốn tại dự án khu đô thị Đồng Nai Waterfront City cho Nam Long thông qua công ty con là Portsville Pte. Ltd. Thương vụ có giá trị 1.951 tỉ đồng. Theo dự kiến, việc thoái vốn này sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2021 và Keppel Land kì vọng mang về khoản lãi 52,5 triệu SGD.

Trước đó vào năm 2019, Portsville Pte. Ltd. đã chuyển nhượng 70% vốn tại dự án này cho Nam Long với giá hơn 2.300 tỷ đồng. Như vậy, Nam Long chính thức thâu tóm 100% dự án từ Keppel.

Đại diện Keppel Land cho biết việc rút vốn khỏi dự án Đồng Nai Waterfront City đi theo đúng kế hoạch thoái vốn một số tài sản đã xác định từ trước của Keppel, đồng thời tận dụng số tiền thu về để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới theo tầm nhìn 2030.

Trước đó vào năm 2018, Keppel Land đã công bố sẽ thoái toàn bộ vốn khỏi Khu phức hợp Sóng Việt - Thủ Thiêm. Cụ thể, doanh nghiệp thông báo sẽ bán Orbista Pte. Ltd, một công ty con của Keppel Land Limited, với giá 30 triệu USD.

Động thái này là một phần trong quá trình thoái vốn toàn bộ tại Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát - đơn vị phát triển dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM quy mô 7,6ha với tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng, nay là dự án The Metropole Thủ Thiêm, đã được công bố trước đó vào tháng 6.

Keppel Land cho rằng việc bán Orbista là phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp để tái chế tài sản để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Hồi tháng 6/2018, Keppel Land cũng có thông báo đã bán 30% cổ phần trong công ty Quốc Lộc Phát. Giao dịch mang về cho Keppel Land 702 tỷ đồng. Tập đoàn Singapore vẫn còn nắm giữ 15% cổ phần của công ty Quốc Lộc Phát, thông qua công ty con Orbista.

Keppel Land cho biết, hiện doanh nghiệp đang tập trung để phát triển dự án  khu đô thị Saigon Sport City Quận 2 và dự án căn hộ cao cấp Celesta Nguyễn Hữu Thọ hợp tác cùng Phú Long,…

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.