SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nức lòng dâu Việt xứ Đài: Góa 8 năm, ôm 3 con tay trắng làm giàu, hiếu thuận nuôi mẹ chồng

07:01, 28/12/2019
Chẳng có phụ nữ nào mong muốn biến cố ập đến để mạnh mẽ, gồng mình đối diện. Nhưng ở đời làm sao nói trước điều gì, khi mọi việc xảy ra như đẩy phụ nữ xuống hố sâu, họ buộc phải can trường, quyết chơi một phen đến cùng với số phận.

Nói điều này bởi câu chuyện nghẹn lòng của chị Lê Thị Diễm Thúy (hiện đã 41 tuổi, quê Cần Thơ) khiến nhiều người vừa thương cảm cho số phận vừa nể phục trước bản lĩnh của chị. Năm 2003, chị Thúy gặp anh Tao Deng Yao (tên tiếng Việt là Dao Dang Dieu) lần đầu khi đến thăm nhà của một người quen ở Vũng Tàu. Nửa năm sau, chị Thúy lên xe hoa, rời xa quê hương và gia đình để theo chồng Đài Loan.

Chị Thúy và chồng lúc kết hôn. (Ảnh: thanh niên)

Thời điểm đó, nhiều cô dâu Việt cưới chồng Đài phần lớn vì mong muốn đổi đời thoát nghèo. Chị Thúy cũng như thế. Chị không ngại giấu đi mục đích kết hôn chồng ngoại vì số nợ trăm triệu của gia đình. Tuy nhiên, may mắn hơn nhiều cô dâu Việt khác, chị Thúy được chồng yêu thương thật lòng, ra sức giúp gia đình chị thoát khỏi cảnh nợ nần.

Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ và gia đình chồng khắc nghiệt, chị Thúy có với chồng 3 người con. Thời đó, chị làm nội trợ, anh Yao nhận thầu xây dựng và những lúc rảnh rỗi cả gia đình anh chị cùng đi chơi đúng kiểu gia đình hạnh phúc.

Thời gia đình chị Thúy hạnh phúc, đủ đầy. (Ảnh: Thanh niên)

Tuy nhiên, số phận cứ thích trêu người, đang lúc hạnh phúc nhất cũng là khi nghe tin thương đau ập đến. Sau 8 năm chung sống, anh Yao không may gặp tai nạn giao thông trên đường đi làm về và cướp đi mạng sống của anh. Đang là người vợ được chồng lo lắng kinh tế, chị Thúy bất ngờ bơ vơ cùng 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn giữa đất khách. Năm đó, con gái út của anh chị mới 3 tháng tuổi, ôm con mà chỉ biết khóc nghẹn bế tắc.

“Lúc biết tin, mình bất tỉnh không biết gì, hai ngày sau mới tỉnh lại nhưng người không còn hồn phách gì nữa. Không chấp nhận được và không tin được sự thật”, chị bồi hồi kể lại.

Giữa lúc đối diện biến cố quá lớn, chị Thúy chỉ nghĩ đến việc tự kết liễu. Làm sao chị có thể đối diện trước sự ra đi đột ngột của chồng? Anh không cùng một dòng máu, nói thứ tiếng của chị nhưng anh vừa là chồng, vừa là ân nhân giúp gia đình chị giữa lúc khốn nghèo. Làm sao chị đủ sức lèo lái, nuôi dạy 3 con nhỏ khi trụ cột đã ra đi? Chưa kể, phía nhà chồng cũng khắc nghiệt, cũng có những va chạm trong đời sống hằng ngày.

3 đứa con là động lực giúp chị bám trụ xứ người, quyết vươn lên từ nghịch cảnh. (Ảnh: Thanh niên)

Tuy nhiên cũng ở giây phút đứng trước sự sống và cái chết, đối diện cảnh sinh ly tử biệt, chị đã nghĩ đến các con, đến mẹ ruột và gắng gượng lựa chọn gạt bỏ nỗi đau, làm lại từ đầu. Nếu chị chọn cách rời bỏ cuộc sống vào lúc này thì khác gì quá ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà quên mất những người yêu thương bên cạnh. Thế là, chị dùng số tiền mẹ ruột và người quen tích góp được mở một cửa tiệm ở Đài Bắc. Gia đình chồng không ủng hộ, chị Thúy một mình vừa làm lụng kiếm tiền, tự mình nuôi con ăn học.

Mẹ đơn thân, một mình nuôi 3 con đang tuổi ăn tuổi lớn, chị Thúy làm việc quên cả giờ giấc, quên cả những ngày lễ dành cho phụ nữ. Sáng, chị đã thức dậy từ sớm để đi quét dọn thuê, tới khoảng 10 giờ đi làm, tối làm thêm đồ gia công. Gần như chị tranh thủ từng phút từng giờ để kiếm ra tiền trang trải cuộc sống của 3 mẹ con giữa xứ Đài. “Dừng tay lại thì tôi không sống nổi nên cứ làm cho đến khi mệt ngả lưng xuống ngủ quên”, chị Thúy tâm sự.

Điều đáng quý là bận rộn mưu sinh đến đâu nhưng chị vẫn dành thời gian dạy tiếng Việt cho con. Cả ba tuy không viết được tiếng Việt nhưng vẫn có thể nghe hiểu được. Chị muốn các con biết được mình là người gốc Việt, dù không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nhưng đó là quê ngoại của các con và dòng máu Việt cũng đang chảy trong người con. Hành động này của chị để nhắc nhớ các con về cội nguồn của chính mình.

Quả ngọt cho bao hy sinh, tảo tần của người mẹ đơn thân này chính là hiện nay kinh tế đã tạm ổn. Nỗi đau mất chồng phần nào nguôi ngoai, tiền để lo lắng, trang trải cho 3 con cũng có chút dư dả và chị có thể gửi về phụ giúp mẹ.

Chị và 3 con chuyển về sống với mẹ chồng. (Ảnh: Thanh niên)

Đáng nói, chị đã chuyển về chung sống với mẹ chồng ở Đài Bắc vì bà tuổi già sức yếu, cần người trông nom. Dù trước đó có xung đột hay những lần không như ý nhưng cuối cùng, người phụ nữ này thực hiện trọn vẹn chữ hiếu của người con. Chị không phải con ruột của bà, chồng chị cũng qua đời gần 10 năm nay nhưng chị vẫn đối đãi với mẹ chồng vô cùng hiếu thảo, phụng dưỡng chu đáo. Chị hiểu, bà đã đau đớn thế nào khi mất con trai và hủ hỉ cùng các cháu trong tuổi già sẽ giúp bà phần nào nguôi ngoai.

Phụ nữ vừa bản lĩnh vực dậy khỏi vũng lầy, vừa sống tình cảm trước sau hiếu thuận như chị Thúy rất đáng nể và noi theo. Khi được hỏi có nghĩ đến việc tái hôn để có chỗ dựa dẫm khi lớn tuổi, chị Thúy cho biết niềm vui tinh thần của chị lúc này chính là các con và chứng kiến chúng trưởng thành từng ngày. Sống với một người mẹ vừa mạnh mẽ, vừa hiểu lẽ trước sau như chị Thúy, bảo sao cô con gái lớn rất ngoan ngoãn, học giỏi. “Nó học giỏi lắm, còn nhận được học bổng nữa, nó nói với tôi mẹ ráng thêm vài năm cực khổ rồi con nhất định cố gắng để sau này mẹ sánh với người ta”. Có khổ cực bao nhiêu nhưng nghe con thủ thỉ thế, người mẹ nào cũng vui lòng, mãn nguyện.

Cuộc sống có lúc này lúc khác, sông có khúc người có lúc là thế. Tuy nhiên, khi cuộc sống đóng đi cánh cửa này cũng là lúc mở ra cho chúng ta cơ hội khác. Biến cố năm xưa đã tước đi người chồng của chị Thúy nhưng đồng thời cũng giúp chị mạnh mẽ hơn, bước ra đời tự chủ cuộc sống thay vì quẩn quanh nội trợ như bao cô dâu đài gốc Việt khác. Ai cũng có những khó khăn trong đời và quan trọng là cách mọi người đối diện, khéo xoay chuyển điều khó thành “quả ngọt” như câu chuyện đáng khâm phục của người phụ nữ trên.

Nguồn bài viết tham khảo: Thanh niên online

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.