Vinamilk

Những thực phẩm giúp não bộ con trẻ phát triển khỏe mạnh

(SHTT) - Bộ não là cơ quan quan trọng của cơ thể. Việc cải thiện sức khỏe cho não bộ đều đặn giúp con tăng cường khả năng tập trung. Khi bộ não tràn đầy năng lượng, nó sẽ kích thích cơ thể hoạt động mạnh mẽ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, các thực phẩm dưới đây tốt cho trí não của trẻ em.

Cá hồi

Cá hồi không chỉ là một loại cá ngon; nó chứa rất nhiều các axit béo omega-3 - cực kỳ quan trọng cho cơ thể. Omega-3 trong cá hồi làm tăng tính hiệu quả của chức năng não, cải thiện trí nhớ và cũng giúp cơ thể hoạt động bình thường. Những axit béo cùng với các chất dinh dưỡng khác bảo vệ hệ thần kinh khỏi những thiệt hại liên quan đến lão hóa và hoạt động như một thuốc chống trầm cảm làm giãn não.

 

Yến mạch

Yến mạch không chỉ có ích cho sức khỏe của người trưởng thành, món ăn này còn mang nhiều dinh dưỡng có lợi cho trẻ nhỏ. Yến mạch rất giàu chất xơ, tốt cho tim mạch và mạch máu não. Thực tế, các nghiên cứu đã cho thấy, những đứa trẻ có khẩu phần ăn nhiều yến mạch hơn sẽ đạt kết quả cao trong bài kiểm tra trí nhớ. Yến mạch cũng có protein giúp bạn luôn tràn đầy sinh lực trong suốt cả ngày. Thêm một số loại quả mọng vào món yến mạch sẽ tăng chất chống oxy hóa.

Hạt óc chó

Có nguồn Omega-3 và Omega-6 dồi dào, hạt óc chó mang lại dưỡng chất then chốt của hệ thần kinh trung ương, “đảm nhiệm” dẫn truyền xung thần kinh, phát triển trí não và tăng cường khả năng tư duy.

 

Hàm lượng Omega-3 trong hạt óc chó là cao nhất trong các loại hạt, cao gấp 10 lần hạt hồ đào, thậm chí còn cao gấp nhiều lần hạt phỉ và vừng. Đây là loại axit béo cần thiết để tổng hợp DHA, dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và ngôn ngữ của con người. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, DHA còn là hoạt chất chiếm đến 50-60% cấu tạo võng mạc và hỗ trợ quá trình phát triển thị giác. Ngoài Omega-3, hạt óc chó còn dự trữ một lượng lớn Omega-6 giúp tăng khả năng tập trung và giảm triệu các triệu chứng đau dây thần kinh.

Cá trích

Cá trích chứa rất nhiều dầu và trong dầu cá chứa hàm lượng lớn Omega-3. Loại axit béo này sẽ giúp sản sinh ra DHA kích thích sự phát triển của não bộ, tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ.

Hàm lượng Omega-3 có trong cá trích còn giúp điều hòa huyết áp, mang đến những tác dụng tích cực với bệnh nhân tim mạch. Không chỉ là nguồn cung cấp lượng axit béo Omega-3 dồi dào, cá trích còn giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể, giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Trà xanh

Trà xanh giúp tăng cường một số chức năng nhận thức, điều trị chứng mất trí nhớ và rối loạn tâm thần khác. Các nhà khoa học còn tìm thấy một đặc tính trong trà xanh có thể ảnh hưởng đến cơ chế tế bào trong não. Loại chất được đề cập có tên EGCG (epigallocatechin-3 gallate). EGCG được biết như chất chống oxy hóa giúp chống lại các căn bệnh thoái hóa do tuổi tác. Chất EGCG giúp cải thiện chức năng nhận thức nhờ vào tác động sản sinh các tế bào não.

 

Chocolat

Nếu ăn chocolat một lần/tuần thì não bộ sẽ phát triển, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng tập trung và trí nhớ. Chocolat chứa polyphenol làm tăng lưu lượng máu đến não và làm giảm tiến trình mất trí nhớ do tuổi tác. Các nhà khoa học còn đã nhận thấy Flavonol có trong chocolat làm gia tăng các kết nối giữa các tế bào não, giúp cải thiện tuần hoàn máu đặc biệt ở não.

Trứng

Trứng chứa 9 axit amin thiết yếu và 9 gam protein trong 1 quả. Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều choline và lutein, trong đó có liên quan đến chức năng nhận thức và giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não. Ăn trứng vào bữa sáng hoặc trứng luộc cho bữa phụ cũng rất tốt cho đôi mắt của bạn.

 

Việt quất

Việt quất không chỉ là một món ăn tốt cho não, nó còn có nhiều chất chống oxy hóa giúp cho làn da khỏe mạnh. Quả việt quất có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn, giúp giảm mỡ bụng và chống lại các gốc tự do, thậm chí còn chữa lành các tế bào não bị hư hỏng và giữ cho tâm trí của bạn sáng suốt hơn.

Cafein

Những chất như cafein không làm tăng chỉ số IQ của bạn nhưng nó có thể giúp linh hoạt và tập trung hơn trong khi làm việc. Cafein thường được tìm thấy trong cà phê, chocolat. Chúng ta thường tìm đến một tách cà phê để giúp con người tỉnh táo và minh mẫn trong thời gian dài làm việc. Bài viết này không gợi ý bạn uống một bình cà phê với nhiều kem và đường, nhưng một tách nhỏ cà phê đủ cafein để tăng khả năng tập trung và chức năng tâm thần.

Quả bơ

Quả bơ là một thực phẩm giúp não bạn tập trung tốt hơn. Quả bơ chứa chất nhiều béo không bão hòa đơn thể giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và lưu lượng máu, chính vì thế chúng là một loại thực phẩm hàng đầu cho não. Bơ chứa rất nhiều protein, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh để bảo vệ cơ thể và tăng cường lưu thông máu, nhờ điều này chức năng não hoạt động tối ưu và có sức khỏe tâm thần tốt.

 

Rau lá xanh

Rau lá xanh có thể giúp tái tạo các tế bào não. Các loại rau như rau bina, rau arugula và cải xoăn có thể ngăn chặn suy giảm nhận thức và duy trì bộ não của bạn. Rau lá xanh chứa chất sắt và đó là lý do tuyệt vời để bạn tích cực ăn rau. Thiếu sắt có thể gây ra hiện tượng sương mù não bộ khiến người ta luôn cảm thấy mệt mỏi và mơ hồ.

Uyên Nhi