SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016

14:20, 06/01/2017
(SHTT) - Phát hiện ra sóng hấp dẫn, phát hiện bản sao Trái Đất, phát hiện và đối diện với chiến dịch virus Zika, công nghệ thụ tinh 3 bố mẹ, trí tuệ nhân tạo thắng con người, tạo ra sự sống nhân tạo từ 473 gene... chính là những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016.

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Phát hiện ra sóng hấp dẫn

Ngày 11/2/2016 chính là dấu mốc lịch sử của khoa học công nghệ thế giới nói chung và thiên văn học nói riêng khi Đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser LIGO đưa ra lời giải thích cụ thể và chi tiết về sóng hấp dẫn. Sau khi thí nghiệm nhiều lần và giữ bí mật thông tin thì cuối cùng Giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm LIGO tại Viện công nghệ California, ông David Reitze đã đưa ra lời tuyên bố về việc các nhà khoa học đã phát hiện trực tiếp sóng hấp dẫn.

Như vậy có thể nói sau đúng 100 năm, chúng ta đã xác nhận thành công lời tiên tri của nhà vật lý đại tài Albert Einstein. Vào năm 1916, Einstein đã đưa ra Thuyết tương đối rộng. Cụ thể, theo ông thì những tác động hấp dẫn có được là do không gian bị uốn cong thay vì nó là một lực. Đây chính là chiếc chìa khóa quan trọng để nhân loại có thể xác nhận sóng hấp dẫn, những gợn biến dạng lăn tăn của không - thời gian.

nhung thanh tuu khoa hoc cong nghe the gioi noi bat nhat 2016

 Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Phát hiện ra sóng hấp dẫn

Và để chứng minh điều này, LIGO phải sử dụng 2 máy dò cực lớn sử dụng laser trong những đường ống dài 4 km, thiết bị này cũng đủ nhạy để phát hiện ra những rối loạn nhỏ của không - thời gian.

Một thành viên của LIGO đã đưa ra lời giải thích hợp lý: "Tương tác hấp dẫn là một lực cực kì yếu. Các tín hiệu phân rã chậm hơn nhiều so với ánh sáng. Sóng hấp dẫn mờ dần trên khoảng cách xa, tuy nhiên, quá trình này không quá nhanh chóng".

Như vậy có thể nói việc phát hiện sóng hấp dẫn sẽ mở ra một ô cửa sổ mới để quan sát vũ trụ, sánh ngang với việc phát hiện ra hạt Higgs Boson.

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Phát hiện và đấu tranh với chiến dịch virus Zika

Trong năm vừa qua, thế giới đã phải cùng nhau bước vào trận chiến lớn đó là phòng chống dịch bệnh virus Zika, loại virus gây dị tật đầu nhỏ đã lan rộng ở nhiều nước và đe dọa sức khỏe nhiều người.

nhung thanh tuu khoa hoc cong nghe the gioi noi bat nhat 2016 a

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Phát hiện và đấu tranh với chiến dịch virus Zika 

Được biết virus Zika được lây truyền qua loại muỗi có tên là Aedes, đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Với người trưởng thành thì virus này không được xếp vào dạng nguy hiểm bởi người bệnh sẽ chỉ mắc những triệu chứng tương tự khi mắc sốt xuất huyết như đau mỏi cơ, đau mắt, sốt, xuất huyết nội... Tuy nhiên với phụ nữ có thai thì virus này lại gây dị tật cho thai nhi với chứng teo não. 

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Công nghệ thụ tinh 3 bố mẹ

Vào đầu năm 2016, em bé thụ tinh từ công nghệ 3 bố mẹ đầu tiên đã được chào đời. Công nghệ đột phá này chính là một phương pháp mang tầm lịch sử của y học thế giới và hứa hẹn sẽ là niềm hi vọng có con cho hàng triệu ông bố bà mẹ khắc phục được các bệnh nan y di truyền.

nhung thanh tuu khoa hoc cong nghe the gioi noi bat nhat 2016 b

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Công nghệ thụ tinh 3 bố mẹ 

Được biết công nghệ này được phát triển dựa trên nền kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Cụ thể, bào thai sẽ được ra đời từ nhiễm sắc thể của hai người phụ nữ và một người đàn ông khi kết hợp ADN của cha mẹ với ti thể khỏe mạnh của phụ nữ hiến tặng. Phương pháp này sẽ giúp giảm thiểu những căn bệnh di truyền cho con cái. Tuy nhiên công nghệ này hiện vẫn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Phát hiện bản sao Trái Đất

Giới thiên văn đã có được một thành tựu vĩ đại khi phát hiện ra được một hành tinh giống Trái Đất và quay quanh ngôi sao gần Mặt Trời nhất, mang tên Proxima b. Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng Proxima b chính là hành tinh có thể tồn tại sự sống dễ nghiên cứu và tìm hiểu nhất từ trước tới nay và nó cũng là hành tinh quy tụ những điều kiện gần như hoàn hảo để sự sống phát triển.

nhung thanh tuu khoa hoc cong nghe the gioi noi bat nhat 2016 c

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Phát hiện bản sao Trái Đất 

Tuy nhiên môi trường sống của hành tinh này lại chứa nhiều phóng xạ bởi nó phải hứng chịu những tia cực tím và tia X cực mạnh phát ra từ ngôi sao mẹ. Để có thể đưa ra được kết luận về hành tinh này, các nhà khoa học đã phải nghiên cứu nhiều năm trời. Chính vì vậy đây là thành tựu trọn đời, kết quả của niềm đam mê và cống hiến của nhiều nhà nghiên cứu quốc tế, là cảm hứng để các thế hệ sau tiếp tục nghiên cứu về sự sống trên Proxima b.

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Trí tuệ nhân tạo thắng con người

Trong năm 2016 có rất nhiều sự kiện cho thấy trí tuệ nhân tạo đang thắng con người. 

Cụ thể, tại một cuộc thi giải câu đố nổi tiếng ở Hàn Quốc, một phần mềm trí tuệ nhân tạo có tên Exo-brain đã đánh bại các đối thủ là con người với tỷ số cách biệt. Phần mềm trí tuệ nhân tạo này đã nắm vững kiến thức về mọi vấn đề trong 3 năm gần đây. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng phần mềm này sẽ tiếp tục được phát triển và hứa hẹn sẽ thương mại hóa trong vòng 2 năm tới.

Trước đó vào đầu năm 2016, hệ thống trí thông minh nhân tạo Alphago của Google đã giành chiến thắng trước nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol.

nhung thanh tuu khoa hoc cong nghe the gioi noi bat nhat 2016 d

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Trí tuệ nhân tạo thắng con người 

Lý giải cho điều này, Google cho biết hệ thống deep learning và mạng nơ ron của AlphaGo có thể tự chơi, tự học và rút ra kinh nghiệm. Trí tuệ của AlphaGo được xây dựng từ việc cho học hàng triệu thế cờ vây và những nước đi từ con người. Nhờ vậy mà AlphaGo sẽ có một danh sách các "mạng lưới chiến thuật" phù hợp với mỗi trận đấu, từ đó giúp nó xác định ra các nước đi nhanh hơn.

Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Tạo ra sự sống nhân tạo từ 473 gene

Ngành sinh học đã có được 1 bước tiến vĩ đại khi lần đầu tiên tạo ra được sự sống nhân tạo từ 473 gen ban đầu. Nghiên cứu này đã mở ra hướng đi mới trong việc phát triển các thế hệ vi sinh mới, tìm hiểu những bí ẩn trong lịch sử tiến hóa và giúp ích rất nhiều để làm thuốc chữa bệnh, nhiên liệu và trong nhiều lĩnh vực khác.

nhung thanh tuu khoa hoc cong nghe the gioi noi bat nhat 2016 e

 Những thành tựu khoa học công nghệ thế giới nổi bật nhất 2016 - Tạo ra sự sống nhân tạo từ 473 gene

Loại sinh vật mới được tạo ra chỉ có 473 gen được các nhà khoa học đặt tên là JCVI Syn3.0. Cứ mỗi giờ, kích thước của nó sẽ tăng gấp đôi trong đĩa thí nghiệm.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).