SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những tài năng thể thao tuổi Rồng của đất mỏ

07:51, 13/02/2024
(SHTT) - Trong văn hóa phương Đông, Rồng là con giáp mạnh mẽ, biểu tượng cho may mắn, linh thiêng. Bởi vậy người tuổi Thìn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Tính cách của người tuổi Thìn nhìn chung là hướng ngoại, cứng cỏi không thỏa hiệp, sống nhiệt tình, lạc quan, có chí tiến thủ cao.

Không ít VĐV tuổi này đã phát huy được tố chất, tiềm năng, đem "vàng" về làm rạng danh thể thao Vùng mỏ. 

"Song long" xuất sắc môn Dancesport

Dù là môn mới mẻ, nhưng Dancesport (khiêu vũ thể thao) Quảng Ninh đã kịp trình làng cặp VĐV Du Mai Lan - Nguyễn Mạnh Quân, giành 4 HCV ở Giải VĐQG 2023 trong lần đầu tham dự. Cả 2 VĐV đều SN 2012, được đánh giá trong top đầu cả nước ở lứa tuổi của mình. Mạnh Quân sinh hoạt tại CLB HKK (TP Uông Bí) của HLV Nguyễn Lan Phương; Mai Lan trưởng thành từ CLB Starkids (TP Hạ Long) do chính cha mình, HLV Du Thành Phong đào tạo.

1

Cặp VĐV Du Mai Lan - Nguyễn Mạnh Quân thi đấu ở Giải VĐQG Dancesport tại TP Vũng Tàu, tháng 10/2023. 

Cặp đôi này được phát hiện và đào luyện khi Dancesport Quảng Ninh lần đầu tuyển quân đầu năm 2023. “Ngoài thi đấu cá nhân, thi đấu đôi là nội dung quan trọng của Dancesport, đòi hỏi sự tương đồng về chuyên môn, cấu trúc cơ thể, ngoại hình, lứa tuổi. Đó là những yếu tố cấu thành nên cặp VĐV lý tưởng”, HLV Du Thành Phong chia sẻ.

Mai Lan và Mạnh Quân có chiều cao, cân nặng, hình thể tương đối tương đồng. Ban đầu cặp VĐV này được kết hợp để thí điểm thi đấu; kết quả thi đấu tốt, ăn ý bất ngờ ở các giải đấu tiền Giải VĐQG 2023 ở Hạ Long, Hà Nội. Thấy được tiềm năng, HLV Du Thành Phong quyết định ghép bộ đôi VĐV. Ngoài khó khăn về khoảng cách địa lý, cặp đôi này rất chuyên cần, thường xuyên di chuyển xuống Hạ Long hoặc Uông Bí tập luyện ở các sân tập đạt tiêu chuẩn. Đồng thời được tập luyện với các chuyên gia giỏi nhất từ Hà Nội bằng kinh phí xã hội hóa.

2

Cặp VĐV Du Mai Lan - Nguyễn Mạnh Quân giành HCV nội dung thiếu nhi 2, Giải VĐQG năm 2023 tại TP Vũng Tàu. 

Sau bao nỗ lực, cặp VĐV trẻ cũng được “thử lửa” ở các giải đấu lớn: Vô địch trẻ quốc gia, VĐQG năm 2023. Đặc biệt, ở giải VĐQG tại TP Vũng Tàu tháng 10/2023, cặp VĐV tham gia ở nội dung thiếu nhi 2 với nhiều đội rất mạnh, nhưng đạt kết quả ngoài mong đợi, giành 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ trong 6 nội dung đăng ký tham gia. Kết thúc năm 2023, cặp VĐV này đã gặt hái 6 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ tại 2 giải đấu cao nhất cấp quốc gia.

Kỳ thủ mơ thành vua cờ thế giới

Từ một cậu bé hiếu động, nghịch ngợm, Vũ Giang Minh Đức (SN 2012, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) đã trở thành một kỳ thủ giàu triển vọng. Mong sẽ giỏi như vua cờ Carlsen là động lực để Đức phấn đấu.

3

 Vũ Giang Minh Đức cùng bố mẹ.

Đức đến với cờ vua từ rất sớm nhờ sự quan tâm của gia đình. Theo chị Giang Thu Hường, mẹ của Đức, năng khiếu của Đức được phát hiện khi gia đình cho con đi học thể thao hè. Thay vì các môn vận động hợp với tính hiếu động của mình thì Đức lại thích môn cờ vua.

4

Vũ Giang Minh Đức và bộ sưu tập huy chương của mình, mới nhất là chiếc HCV Giải Vô địch cờ vua trẻ miền Bắc năm 2023. 

Thấy con chăm chú, mê cờ, năm 2017 gia đình cho Đức học ở các lớp nghiệp dư CLB Cờ vua thông minh. Năm 2018, Đức thi đỗ vào hệ năng khiếu Trường TDTT tỉnh. Sau hơn 4 năm đào tạo, Đức tiến bộ nhanh, được “lên lớp” đội tuyển trẻ ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT do Đại kiện tướng FIDE Quốc tế Nguyễn Anh Dũng đào tạo. Ở một môi trường mới được các HLV giỏi huấn luyện, tài năng của Đức càng được phát huy.

Đức rất chuyên cần, chịu khó tìm tòi, tự học. Ngoài giờ học trên lớp, Đức thường thi đấu online ở các trang web: lichess.org, chess.com... để gặp các danh thủ, kiện tướng giỏi. “Sự chuyên cần và tập trung là nền tảng để chắp cánh ước mơ tương lai của em. Đức bộc lộ nhiều tố chất của một kỳ thủ đầy tiềm năng”, HLV Nguyễn Anh Dũng chia sẻ.

5

ũ Giang Minh Đức thi đấu online để tích lũy kinh nghiệm. 

Trong 2 mùa giải 2022 và 2023, Đức đoạt 1 HCV tại Giải Vô địch trẻ quốc gia 2022, 2 HCV Giải Vô địch cờ vua miền Bắc 2023. Bộ sưu tập huy chương của em còn có nhiều HCB, HCĐ ở các giải cờ vua VĐQG trẻ, miền Bắc năm 2018, 2019; 2 HCV Giải Cúp các CLB quốc gia năm 2021. 

Kỳ thủ vàng giàu tiềm năng

Ngay từ nhỏ Phạm Minh Châu (SN 2012) đã thể hiện sự thông minh, nhanh trí và có năng khiếu với môn cờ tướng khi đi "hóng" cha chơi cờ. Dù chỉ tiếp xúc vài lần Châu đã nhớ quân cờ, biết cách chơi và mê cờ. HLV Hoàng Ngọc Khánh (Trường TDTT tỉnh) đã phát hiện ra Phạm Minh Châu khi em tham gia thi đấu ở giải cờ của Trường THCS Kim Đồng (TP Hạ Long).

Với sự rèn rũa của thầy Khánh, Châu đỗ vào hệ năng khiếu của Trường TDTT tỉnh.  Sau khi học được 1 năm, hè năm 2021 Châu tham gia Giải cờ TP Hạ Long mở rộng, thi đấu với các nữ kỳ thủ có trên 10 năm kinh nghiệm. Bất ngờ là Châu giành luôn chức vô địch. 2 tháng sau Châu lại giành HCV cho phường Trần Hưng Đạo tại Giải cờ cụm 13 phường của TP Hạ Long. 

Sau giờ học trên lớp, "người thầy thứ 2" của Châu chính là bố của em, thường xuyên chỉ bảo, giải thích cặn kẽ và đưa Châu đi tham gia các giải đấu phong trào, cọ sát với các cao thủ cờ tướng. Nhờ đó Châu ngày càng phát triển khả năng chơi, lối tư duy và lối cờ chắc chắn, khác biệt.

"Sau khoảng 2 năm chuyên cần rèn luyện, điểm tổng hợp, độ chuyên cần của Châu liên tục đứng trong top đầu của lớp. Châu thể hiện sự vượt trội, chững chạc thú vị mà một kỳ thủ trẻ khó có được", HLV Hoàng Ngọc Khánh chia sẻ.

6

 Phạm Minh Châu (hàng đầu, thứ 4, trái sang) tỏa sáng tại Giải Vô địch cờ tướng trẻ quốc gia ở Khánh Hòa, tháng 7/2022.

Châu bắt đầu được tham gia thi đấu ở các giải vô địch trẻ Quốc gia. Châu giành 4 HCV (2 HCV cá nhân, 2 HCV đồng đội) tại Giải Vô địch cờ tướng trẻ quốc gia năm 2022; HCV Giải Vô địch cờ trẻ miền Bắc năm 2023, cùng nhiều thành tích khác.

Hà Phong

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.