SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những người sinh năm 1975 kể chuyện lớn lên trong hòa bình

16:30, 07/05/2022
Sinh ra đúng vào năm đất nước thống nhất, mỗi người một công việc khác nhau nhưng họ đều mang khát vọng được cống hiến hết sức mình để làm được những việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Cô giáo – nhà thơ Phan Thị Chín: Sinh ra thời bình là sự may mắn

Từ khi còn bé, chị Phan Thị Chín - Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, xã Hbông (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã nghe anh trai kể về những ngày chiến tranh ác liệt. Anh trai chị là người thu dọn chiến trường trên con đường hào hùng một thời “đỏ lửa” - đường 7. Những câu chuyện về tinh thần ngoan cường của quân dân Việt Nam đánh đuổi kẻ thù luôn khơi dậy niềm tự hào trong chị.

Dù tuổi thơ có thiếu ăn, thiếu mặc nhưng không còn cảnh nơm nớp lo sợ thương vong, với chị đó đã là may mắn.

Với sự tự hào về quê hương, chị đã viết những tác phẩm “Hoa bưởi”, “Chị tôi - cô gái làng Lòi”, “Muộn mằn”, “Chiều thu vời vợi”, cùng nhiều tác phẩm được phổ nhạc khác. Đây cũng là những tác phẩm giúp nhiều người biết đến chị hơn.

anh 1

Cô giáo – nhà thơ Phan Thị Chín hiện là phó hiệu trưởng một trường tiểu học ở Gia Lai.

Các tác phẩm phản ánh chân thật những ngày tháng hoà bình mà chị lớn lên, gửi gắm thông điệp về tình yêu nước, trân quý cuộc sống của ngày hôm nay và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương. “Tôi muốn những học sinh của mình không chỉ biết hưởng thụ cuộc sống đầy đủ này, các em cần biết ơn những thế hệ trước để phấn đấu hết mình trong học tập”, chị Chín chia sẻ.

Không chỉ là một nhà giáo, chị Chín hiện đang là Hội viên hội nhà văn Gia Lai. Ngoài những tác phẩm viết về chiến tranh - hoà bình, chị còn có nhiều tác phẩm nổi tiếng về tình yêu như “Say”, “Đêm cầu nguyện”, “Từng quen”, hay tác phẩm về thầy trò như “Chỗ trống”, “Cô giáo mình”,…được nhiều người yêu thích.

Thầy giáo Trần Văn Lợi (giáo viên Ngữ Văn trường THPT Hùng Vương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam): Giới trẻ kế thừa không được thụt lùi

Hồi ức sâu đậm của anh Lợi là công cuộc khôi phục đất nước sau chiến tranh. Chị anh thường kể về những vùng nông thôn mới giải phóng, chính quyền cách mạng hướng dẫn nhân dân tháo gỡ bom mìn, tổ chức khai hoang, phục hoá, làm thủy lợi, thâm canh, tăng vụ. Phong trào bình dân học vụ, xóa nạn mù chữ được phát động và thu được kết quả. Hệ thống các trường tư được chuyển thành trường công của Nhà nước...

Chị anh còn kể chính chị là người tham gia làm công trình đập Phú Ninh - con đập lớn nhất ở Quảng Nam. Chị nói ngày ấy là những tháng năm tuổi trẻ sống ý nghĩa nhất bởi chị đã sống vui, cháy hết mình. Bản thân anh Lợi cũng cảm thấy rất tự hào, trân trọng, sau này thường kể lại cho học trò nghe. Anh không ngừng nhắc nhở học trò phải biết uống nước nhớ nguồn và trau dồi bản thân. Anh luôn mong muốn học trò của mình phải sống có tình thương, lòng nhân ái, biết lẽ phải và sự công bằng. Là thế hệ tương lai, những người trẻ phải có niềm tin, bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nếu đánh mất niềm tin và không có bản lĩnh con người sẽ thụt lùi, dấn thân vào các tệ nạn, sẽ là gánh nặng cho xã hội.

anh 2

Thầy Trần Văn Lợi (giáo viên Ngữ Văn trường THPT Hùng Vương, Quảng Nam) cùng học trò trong cuộc thi về khoa học kỹ thuật.

Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4,0, thầy giáo Lợi luôn động viên học sinh phải học hỏi, trải nghiệm bản thân, trau dồi công nghệ thông tin… để thích ứng và hòa nhập. Với người thầy sinh năm 1975 này, đó là cách để những người trẻ tiếp nối thành quả của cha anh trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Ca sĩ Nguyên Vũ: Cháy hết mình với đam mê và hoạt động thiện nguyện

Trong showbiz Việt, Nguyên Vũ được mệnh danh là “người không tuổi” “nghệ sĩ đa năng”. Khi được hỏi về bí quyết duy trì được sự trẻ trung, ca sĩ sinh năm 1975 chia sẻ: "Người ta thường nói tâm sinh tướng, tôi trẻ lâu vì tôi yêu đời, yêu người”.

Anh từng giành giải A cuộc thi Tiếng hát học sinh sinh viên toàn quốc. Từ đó, anh được thầy cô, bạn bè động viên thường xuyên tham gia biểu diễn giao lưu. Cho đến nay, Nguyên Vũ đã có gần 30 năm theo sự nghiệp âm nhạc.

anh 3

Ca sĩ Nguyên Vũ được mệnh danh là người đàn ông không tuổi.

Giọng ca "Phố kỷ niệm" nhớ lại: "Khi tôi hát trên sân khấu, các bạn học sinh, sinh viên ở dưới cổ vũ rất nhiệt tình, rồi tôi lọt vào mắt xanh trung tâm băng nhạc Vafaco. Lúc đó, trung tâm băng nhạc Vafaco có nhóm Tam ca Áo trắng nổi tiếng đình đám ở tất cả các trường học. Nhóm được một giáo viên người Nhật đào tạo. Người thầy đó ngỏ lời mời tôi về và nhờ vậy tôi bén duyên với âm nhạc. Tôi cũng được cô Thanh Trì, nhạc sĩ Nguyễn Hà chỉ bảo rất nhiều, giúp tôi trưởng thành trong nghề".

Khi đang là ca sĩ tên tuổi, Nguyên Vũ lại chuyển hướng. Anh xuất hiện trong nhiều bộ phim như: Lục Vân Tiên, Dollars trắng, Hộ chiếu vào đời, Những cuộc tình trắng đen, Lấy vợ Sài Gòn, Chuông reo là bắn...

Nguyên Vũ cũng đảm trách vai trò MC của một số trò chơi truyền hình và các chương trình ca nhạc lớn nhỏ của Đài Truyền hình TP.HCM.

Nói về những ngã rẽ này, anh tâm sự: “Tôi thích được thử thách nên mới thử sức với các công việc đó dù cát xê đóng phim, làm MC không thể bằng đi hát”.

Nhiều năm qua, Nguyên Vũ miệt mài với các hoạt động thiện nguyện. Anh tổ chức các chương trình từ thiện, tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo, hàng năm làm từ thiện vào dịp lễ Vu Lan, Tết, về miền Trung cứu trợ lũ lụt,...

Khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, anh lại tiếp tục dự án "Mỗi tháng 1 MV" để phục vụ khán giả yêu nhạc, đồng thời đang thực hiện 400 tập phim truyền hình và những mini show khác.

Làm việc miệt mài, tích cực hỗ trợ người khó khăn – đó là cách ca sĩ Nguyên Vũ cống hiến và cảm ơn cuộc đời đã cho anh sự may mắn được sinh ra trong hòa bình và thuận lợi làm những gì anh đam mê.

Hồng Nguyệt – Võ Liên – Nam Anh

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 58 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.