SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công trình trọng điểm chào mừng 30/4 ở TP.HCM: Kênh Nước Đen không còn đen

10:53, 22/04/2022
Kênh Nước Đen nay đã không còn đen khi dòng kênh này được nạo vét, khơi thông. Hai bên bờ xây dựng rào chắn, tuyến đường ven kênh cơ bản hoàn thành với tổng mức đầu tư 629 tỷ đồng.

Sau gần 2 năm nâng cấp, cải tạo, dòng kênh từng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại quận Bình Tân, TP.HCM khoác lên chiếc áo mới, góp phần thay đổi bộ mặt, cảnh quan môi trường, cải thiện và nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Dịp tết Nhâm Dần 2022 dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) chính thức cán đích, đi vào hoạt động.

843ef70a2da5e3fbbab4

Kênh Nước Đen tại quận Bình Tân, TP.HCM thay áo mới sau 2 năm cải tạo, nâng cấp.

Sau khi khởi công, hai bên bờ kênh có mặt đường rộng thoáng, những cây cầu bắc qua kênh được cải tạo khang trang, rộng rãi. Lòng kênh không còn ngập rác thải, môi trường được cải thiện rõ rệt. Kênh Nước Đen nay đã không còn đen.

Tuy dự án chỉ vừa cơ bản hoàn thành, nhưng sự thay đổi rõ rệt của kênh Nước Đen đã khiến các hộ dân nơi đây vô cùng phấn khởi.

79ec62b59f02515c0813

Không còn thấy rác thải.

Bà Đỗ Thị Phượng cho biết cuộc sống người dân nơi đây có nhiều thay đổi theo hướng tích cực khi kênh Nước Đen được cải tạo xong. Lúc chưa cải tạo, dòng kênh này luôn trong tình trạng ngập rác, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân.

“Trước đây, vào mùa nắng nước dưới kênh kẹo lại, mùi hôi bốc lên hôi lắm. Mùa mưa ít hôi hơn nhưng ngập, nước tràn cả vào nhà, đường xá thì ngập lụt, kênh không có bờ rào chắn ai đi qua cũng sợ. Bây giờ thì sạch đẹp rồi, không còn mùi hôi giống như trước đây nữa. Đường rộng rãi đi lại thuận tiện, hai bên đường có trồng thêm cây xanh nên thấy mát mẻ hẳn”, bà Phượng chia sẻ.

5dde77fa8a4d44131d5c

Hai bên bờ kênh được lắp lan can rào chắn cẩn thận để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông.

Ngoài việc nạo vét lòng kênh, lan can cũng được lắp cao hơn 1,5m hai bên bờ kênh để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông. Tường rào chắc chắn, vỉa hè rộng gần 1m nên người dân có thể tản bộ dọc bờ kênh mỗi buổi chiều.

Lòng đường hai bờ kênh thông thoáng hơn sau khi mở rộng, rải nhựa cho 2 làn xe chạy để dễ dàng lưu thông vào giờ cao điểm, đồng thời lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, lát vỉa hè…

e99cb9be44098a57d318

Đường được nâng cấp, cải tạo rộng rãi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh.

2a8f06a2fb15354b6c04 (1)

Người dân phấn khởi khi có thêm các dụng cụ để tập thể dục.

Ngoài việc cải tạo dọc bờ kênh, phía Ban Quản lý dự án còn chỉnh trang lại công viên ven kênh tạo cảnh quan xanh, lắp các máy móc dụng cụ để người dân tập thể dục…

Một phần kênh Nước Đen là cống hộp được thi công từ năm 2005. Trên cống là công viên cây xanh được xây hơn chục năm trước, tạo cảnh quan xanh cho bờ kênh.

75325c19a1ae6ff036bf

Phần cống hộp được thi công từ năm 2005.

Mặc dù dự án đường và kênh đã được cải tạo, chỉnh trang khang trang hơn, nhưng một số người dân tại đây vẫn chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan nơi mình sinh sống.

“Đường làm lại khang trang, dòng sông được nạo vét sạch vậy mà nhiều người mang rác ra đây vứt. Đặc biệt đoạn dưới chợ, toàn là thùng xốp, bao bì vứt xung quanh và dưới lòng kênh”, chị Thu Hồng - người dân tại đây cho biết.

Được biết, Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) đến khu vực cầu Tham Lương (quận 12) từ nhiều năm qua là “điểm đen” báo động về ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, sức khỏe của người dân, cũng như mỹ quan đô thị TP.HCM.

Chính quyền TP.HCM đã quyết định triển khai dự án nâng cấp, cải tạo để hồi sinh dòng kênh này. Tháng 4/2020, dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) khởi công, với tổng vốn đầu tư 629 tỷ đồng.

Screenshot_11

Thỉnh thoảng dòng kênh vẫn xuất hiện lục bình và rác thải trôi nổi.

Công trình thực hiện trên chiều dài 1,4km, rộng 40m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Đến nay dự án cải tạo kênh Nước Đen cơ bản đã hoàn thành.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.