SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần lưu ý khi đi máy bay mùa dịch Covid-19

12:02, 11/03/2020
(SHTT) - Khi bắt buộc phải đi máy bay trong mùa dịch Covid-19 hoành hành thì mọi người cần lưu ý những điều dưới đây, đó đều là những lời khuyên hữu ích từ các chuyên viên y tế nhằm giúp bạn phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.

Giải pháp đầu bảng là rửa tay

Đừng chạm tay lên mặt. Nếu ho hay hắt hơi, hãy che miệng bằng ống tay áo. Dùng giấy vệ sinh thì phải vứt đi cẩn thận, rồi rửa tay. Tốt nhất là lau tay thật khô sau khi rửa. 

Nước rửa tay diệt khuẩn cũng là một sự lựa chọn hợp lý; nhưng hãy đảm bảo là chai rửa tay đó đáp ứng quy định về mang theo chất lỏng lên máy bay (thông thường là 100ml).

Đeo khẩu trang

Thông thường, bác sĩ chỉ khuyên bạn đeo khẩu trang nếu bạn đang bị bệnh, chăm sóc người bệnh, hoặc bạn là một chuyên viên y tế.

Tuy nhiên, khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với nhiều người khác trên máy bay, trong khi virus corona thì có từ 2 đến 14 ngày ủ bệnh và có thể lây nhiễm trong thời gian đó, thì việc đeo khẩu trang cũng rất có lợi trên máy bay.

may bay

 Những điều cần lưu ý khi đi máy bay mùa dịch Covid-19

Chọn vị trí thoáng

Điều quan trọng trên máy bay là cần tránh xa những người bị ho hoặc thể hiện dấu hiệu mắc bệnh hô hấp. Đây không phải là điều dễ dàng khi đi máy bay, nhưng có thể khắc phục bằng cách lựa chọn chỗ ngồi tránh xa các hành khách khác.

Với bệnh cúm, khoảng cách tiếp xúc gần trong khoảng 90cm. Nhưng với virus corona, khoảng cách tiếp xúc gần là 1m8. Nếu chọn chỗ ngồi sát lối đi, bạn sẽ phải tiếp xúc gần với những người sử dụng nhà vệ sinh, tiếp viên, và nếu không may thì một số người có thể mang mầm bệnh.

Trong khi đó, ghế sát cửa sổ thường cách xa lối đi, và giúp bạn có thêm chút khoảng cách tránh xa sự lây lan của mầm bệnh trên toàn máy bay.

Mở chế độ lọc khí

Một chuyên gia thiết kế hệ thống lọc khí chống dịch cho biết, trên máy bay có hệ thống luân chuyển không khí áp lực dương, ngay trên đỉnh đầu mỗi hành khách.

Nếu hệ thống đó bật thì sẽ tạo luồng khí sạch từ trên xuống dưới mỗi hành khách, khí cũ bị hút vào hệ thống lọc. Về vấn đề này, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cũng cho biết, hệ thống lọc khí vẫn duy trì hoạt động trên tất cả các chuyến bay.

“Toàn bộ máy bay của Vietnam Airlines đều được các nhà sản xuất Boeing và Airbus trang bị hệ thống màng lọc không khí HEPA (High Efficiency Particulate Air) ngay từ thời điểm tiếp nhận, giúp giảm xuống tối thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus trên chuyến bay. Hệ thống này giúp loại bỏ đến hơn 99,99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn và virus có kích thước tối thiểu từ 0,001 micromet”, đại diện hãng cho hay.

Hạn chế vào nhà vệ sinh

Khi ở trên máy bay, điều cần thiết là tránh những nơi có nhiều người tiếp xúc như nhà vệ sinh.Tất cả mọi vật trên máy bay, từ nắm cửa cho đến nút xả nước đều đã qua tay rất nhiều hành khách trên chuyến bay, nên khả năng tiếp xúc mầm bệnh gây hại rất cao.

Nếu buộc phải dùng nhà vệ sinh - và chắc chắn bạn phải dùng ít nhất 1 lần trên những chuyến bay dài - hãy rửa tay đúng cách trước khi rời nhà vệ sinh, và dùng nước rửa tay diệt khuẩn khi bạn quay lại chỗ ngồi của mình.

Hạn chế vịn tay

Những vị trí được nhiều người chạm tay nhất lại chính là những nơi chứa nguy cơ có vi khuẩn có hại rất cao như: tay vịn máy bay, thang lên máy bay, thanh vịn trong nhà vệ sinh, bồn rửa mặt trên máy bay,…

Thanh Tú

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 9 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích