SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

WHO: Virus corona có thể yếu khi nhiệt độ cao nhưng không bị biến mất khi mùa hè tới

11:08, 10/03/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc phát hiện nhiệt độ cao hơn có thể làm giảm mức độ ổn định và khả năng lây nhiễm của virus corona, nhưng WHO cho biết nhiệt độ cao chưa chắc đã đủ để khiến virus SARS-CoV-2 biến mất vào mùa hè.

Một nhóm chuyên gia đến từ Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng trước cho thấy nhiệt độ có vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của virus.

Nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể việc lây truyền SARS-CoV-2. Có khả năng có một nền nhiệt độ tốt nhất cho sự lây lan của virus” - nghiên cứu viết.

Theo nghiên cứu, “virus SARS-CoV-2 rất nhạy cảm với nhiệt độ cao”, nên có thể ngăn chặn nó lây lan ở các nước ấm hơn, đồng thời nguyên lý này cũng khiến cho tốc độ lây lan của virus ở các vùng lạnh.

corona-1583715288837962567452

 Nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của virus SARS-CoV-2

Nhiều chính phủ và các cơ quan y tế quốc gia đang hy vọng SARS-CoV-2 suy giảm khi thời tiết ấm lên, như thường xảy ra với các loại virus tương tự gây cảm lạnh và cúm thông thường.

Tuy nhiên, một nghiên cứu riêng biệt của một nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm nhà dịch tễ học Marc Lipsitch từ Trường Y tế Công cộng T.H.Chan của Harvard, nhận thấy rằng việc lây lan virus kéo dài và sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm có thể xảy ra trong một loạt các điều kiện độ ẩm - từ các tỉnh lạnh và khô ở Trung Quốc đến các địa điểm nhiệt đới, như khu tự trị Quảng Tây ở phía nam xa xôi  và Singapore.

“Riêng về thời tiết, chẳng hạn như tăng nhiệt độ và độ ẩm trong các tháng mùa xuân và mùa hè ở Bắc bán cầu, sẽ không nhất thiết dẫn đến sự suy giảm số lượng ca nhiễm SARS-CoV-2 nếu không thực hiện các can thiệp y tế công cộng rộng rãi”- nghiên cứu cho biết.

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp sức khỏe Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cũng đã khẳng định mùa hè sẽ không thể khiến cho toàn bộ virus SARS-CoV-2 bị tiêu diệt hoàn toàn.  

Ông cho biết: “Sẽ là sai lầm nếu hy vọng SARS-CoV-2 sẽ biến mất giống như cúm, chúng ta không thể giả định như vậy. Không có bằng chứng nào cả”.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp khi các ca nhiễm mới vẫn tăng lên không ngừng.

IMG_20200310_102151

Tình hình cập nhật về dịch Covid-19 tại Việt Nam tới sáng nagỳ 10/3/2020. 

Tại Việt Nam, đến nay đã có tới 31 ca được xác nhận dương tính với Covid-19 trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi hoản toàn. Các ca bệnh còn lại hiện đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế và chưa ghi nhận tình trạng sức khỏe ở trạng thái nguy hiểm đối với bất kỳ trường hợp nào

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 tại nước ta vẫn đang tiến hành mạnh mẽ các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19, bắt đầu từ hôm nay 10/3/2020, toàn dân thực hiện khai báo sức khoẻ. Người dân sẽ thực hiện khai báo y tế trên hệ thống phần mềm riêng (app) nhằm phục vụ phòng chống dịch bệnh do Covid-19 (virus SARS-CoV-2).

Theo đó, sẽ có 3 kênh để người dân khai báo. Cụ thể:

- Khai báo điện tử trên các cổng thông tin https://suckhoetoandan.vn/ hoặc http://khaibaoyte.vn/ .

- Khai báo qua app NCOVI, được ra mắt chính thức vào 16h ngày 9/3.

- Quét mã QR qua điện thoại thông minh tại các sân bay để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo. Sau đây là hướng dẫn các bước khai báo y tế toàn dân. 

Hướng dẫn các bước khai báo sức khỏe

Bước 1: Truy cập cổng khai báo điện tử: tại địa chỉ https://suckhoetoandan.vn/ hoặc https://tokhaiyte.vn/ hoặc quét mã QRcode ở cửa khẩu để vào biểu mẫu khai báo y tế (bạn có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính để thực hiện)

Bước 2: Tại giao diện chính của biểu mẫu trên Hệ thống thông tin quản lý Khai báo Y tế bạn sẽ tiến hành Chọn ngôn ngữ để khai báo y tế với các lựa chọn: tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý hoặc Campuchia.

Bước 3: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo y tế (các ô có dấu sao "*" biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 4: Nhập mã xác thực - mã bảo mật vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 5: Nhấn nút Gửi tờ khai và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo "Trân trọng cảm ơn quý khách đã hoàn thành việc khai báo y tế".

Bước 6: Đến nơi làm việc của kiểm dịch y tế để nhận bản xác nhận khai báo y tế (trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh).

NCOVI là ứng dụng được ra mắt vào chiều ngày 9/3/2020 được chịu trách nhiệm quản lý bởi Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế. Đây là ứng dụng dành cho người dân Việt Nam nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng thu thập thông tin sức khỏe của toàn dân, thuận tiện cho công tác xây dựng chiến lượng và tác chiến trong giai đoạn Covid-19 tái chiến tại Việt Nam.

Ngoài NCOVI , Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế cũng ra mắt thêm ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam với chức năng tương tự.

Mai An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.