Những cái bẫy người tiêu dùng trong ngày Black Friday
Mỗi năm, Black Friday chỉ diễn ra một lần vào tháng 11, đây là dịp khuyến mãi lớn nhất trong năm tại hầu hết tất cả các mặt hàng, từ hàng thời trang, mỹ phẩm, giầy dép, đến nội thất, điện tử...
Với những quốc gia có ngành bán lẻ phát triển, Black Friday chính là ngày hội mua sắm được người tiêu dùng mong chờ nhất trong năm. Vào ngày này, họ có thể sắm được các sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng với mức giá giảm đỉnh cao tới 90% giá trị.
Ở Việt Nam, Black Friday mới rộ lên chỉ vài năm trở lại đây nhưng lại được rất đông người hưởng ứng.
Thận trọng với những lời quảng cáo quá đà
Vào ngày Black Friday, để cạnh tranh các hãng bán lẻ, đặc biệt là các địa chỉ online thường đưa ra những bảng giảm giá khủng, băng - rôn đỏ chói gây ấn tượng mạnh để khách hàng chú ý. Các chương trình giảm giá không chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày mà có thể kéo dài tới cả tuần trời.
Các thương hiệu giảm giá đa dạng từ cửa hàng thời trang, giày dép, điện máy, mỹ phẩm với những lời mời chào như mua một tặng một, sale sập sàn, khuyến mại khủng, giảm giá kịch trần. Nhiều tín đồ mua sắm cho biết những ngày này cửa hàng thường khách rất đông. Do đó bạn nên tranh thủ đi sớm để mua được hàng đẹp và chất lượng lại vừa được thoải mái lựa chọn, nhiều size, mẫu mã.
Tuy nhiên nhiều người tiêu dùng cũng chỉ ra thắc mắc, dù các mặt hàng giảm giá khủng nhưng mức giá niêm yết của sản phẩm sau giảm vẫn khá cao. Nhiều người cho biết, họ đã tham khảo giá sản phẩm từ trước và cảm thấy mức giá sau giảm của cửa hàng đưa ra là không hợp lý. Thậm chí một số sản phẩm còn có giá tương tự như khi chưa giảm.
Đặc biệt, tình trang trà trộn hàng tồn kho, hàng kém chất lượng để tranh thủ bán những ngày Black Friday cũng không phải là hiếm. Người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận xem xét từng đường kim, mũi chỉ trên các sản phẩm trước khi thanh toán. Vì hàng mua ngày Black Friday thường sẽ không được đổi trả và bảo hành.
Làm gì để tránh mắc bẫy giảm giá ngày Black Friday?
Theo một số người chuyên "săn" hàng giảm giá, trong các đợt sale, bên cạnh nhiều sản phẩm sale ảo cũng có một số giá tốt hơn thường ngày. Người dùng không nên chú trọng vào số phần trăm giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau.
Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng hiện nay khi mua hàng công nghệ, điện tử nên lưu ý đến thời hạn bảo hành sản phẩm. Nhiều người mua hàng công nghệ chính hãng giảm giá trong ngày Black Friday “ngã ngửa” khi sản phẩm bị rút ngắn thời gian bảo hành (ví dụ từ 12 tháng còn 3 tháng, từ 6 tháng chỉ còn 2 tháng…), thậm chí có nơi chỉ bao kiểm tra tại cửa hàng hoặc công bố miễn đổi trả.
Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Bộ Công Thương), những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng Black Friday rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn trong năm.
Tuy nhiên, từ những thực tế nói trên, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng dường như bị xâm phạm khi người tiêu dùng mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém, chế độ bảo hành không như cam kết.
Hà Trang