SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Công ty tài chính: Lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng ‘phi mã’ trong năm 2020

09:15, 23/11/2020
(SHTT) - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid – 19 các công ty tài chính cũng không ngoại lệ. Hàng loạt Công ty tài chính gặp khó khăn khi nợ xấu cứ tăng trong khi lợi nhuận lại giảm dần đều.

HD Saison: Nợ xấu tăng mạnh

Là một trong số những “ông lớn” cho vay tài chính, Công ty Tài chính TNHH HDSaison chứng kiến kết quả kinh doanh đi xuống.

Thị phần thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam. Nguồn Vietnambiz.

Theo số liệu của Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lợi nhuận trước thuế của HDSaison trong quí III đạt 219 tỉ đồng, giảm 5,9% so với cùng kì năm trước. Tăng trưởng tín dụng trong quí III chững lại với mức tăng 1% so với cuối tháng 6. Trong khi, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng gần 70% lên 351 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần ngân hàng mẹ - HDBank.

9 tháng đầu năm, tín dụng của HDSaison chỉ tăng 8,3%, chưa bằng một nửa mức tăng 18,1% của năm 2019. Trong khi, lợi nhuận trước thuế tăng 8,4% so với cùng kì, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Đồng thời, NIM cũng suy yếu từ mức 29,4% trong 9 tháng đầu năm 2019 xuống 28,7% .

Ngoài ra, các chỉ số an toàn hoạt động của công ty cũng đi xuống trong những tháng vừa qua. Cụ thể, tỉ lệ nợ xấu đạt mức 6,77%, tăng mạnh so với con số 5,44% vào cuối năm 2019. Đồng thời, tỉ lệ bao phủ nợ xấu cũng giảm từ 54,5% xuống còn 49,8% trong khi tỉ lệ an toàn vốn (CAR) giảm về 10,9% từ mức 11,2%.

HomeCredit, MCredit: Giấu lợi nhuận và tiết giảm chi phí 

Tại Công ty Tài chính TNHH MTV HomeCredit Việt Nam (HomeCredit), lợi nhuận của công ty này không được tiết lộ nhưng theo SSI Research, tỉ lệ hình thành nợ xấu cũng đã tăng nhanh trong nửa đầu năm nay.

Một công ty khác cũng gặp khó trong những tháng vừa qua là Mcredit. Theo số liệu được VCBS dẫn lại từ buổi gặp gỡ nhà đầu tư vừa qua, dư nợ của công ty tài chính tiêu dùng MCredit đến hết tháng 7 suy giảm 8%.

Đại diện MB cho biết mặc dù tín dụng suy giảm nhưng công ty đã thực hiện tốt việc cơ cấu lại sản phẩm phù hợp với định hướng giảm tỉ trọng cho vay tiền mặt của NHNN.

MCredit kì vọng tới cuối năm dư nợ sẽ tăng trưởng trở lại ở mức tối thiếu bằng 9% - room tăng trưởng tín dụng được cấp ở thời điểm hiện tại. Tỉ lệ nợ xấu của MCredit hiện ở mức 6,5% và nợ tái cơ cấu chiếm 4% tổng dư nợ.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh của MCredit khả quan hơn so với các đối thủ. Lợi nhuận trước thuế đã phục hồi trong quí III/2020, đạt 90 tỉ đồng (tăng 13% so với quí trước, một phần nhờ công ty đã tiết giảm được đáng kể chi phí vận hành).

Trước đó, công ty ghi nhận lợi nhuận đạt gần 120 tỉ đông trong 6 tháng đầu năm.

"Dấu hỏi" về tính thanh khoản trong tài chính

Trong một báo cáo công bố mới đây, hãng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Moody's lo ngại về cú sốc kinh tế do Covid-19 có thể gây tác động tiêu cực đến chất lượng tài sản, lợi nhuận và thanh khoản của các công ty tài chính tiêu dùng do hồ sơ của người vay đa phần rất rủi ro.

Theo Moody's, các công ty tài chính hiện nay đều có nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng tín chấp, nhắm vào phân khúc khách hàng thu nhập thấp – đây là những người dễ bị tổn thương trước những cú sốc kinh tế. Hơn nữa, thất nghiệp có nguy cơ gia tăng sẽ làm suy yếu khả năng trả nợ của nhóm khách hàng phân khúc này, do nguồn thu nhập bị hạn chế, thiếu ổn định.

 "Ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam dễ bị tổn thương. Việc xem xét hạ tín nhiệm của Moody's phản ánh mức độ nghiêm trọng của cú sốc Covid - 19 tới các công ty tài chính tiêu dùng Việt Nam và ngân hàng mẹ, đặc biệt là sự suy giảm chất lượng tín dụng mà dịch bệnh gây ra", báo cáo của Moody's nhận định.

Không chỉ chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, Thông tư 18/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ đầu năm 2020 qui định về việc giảm tỉ lệ cho vay tiền mặt đối với các công ty tài chính cũng tạo áp lực lên mô hình kinh doanh của nhiều công ty tài chính tiêu dùng nhỏ và mới.

Theo đánh giá của của giới chuyên môn, việc siết cho vay tiền mặt sẽ đồng nghĩa các công ty tài chính không được phép cho vay tiền mặt với những khách hàng không có thông tin tín dụng, điều này sẽ khiến doanh thu bị ảnh hưởng.

Đồng thời, con đường phát triển cho vay tiền mặt tiêu dùng - vốn được xem là béo bở nhất sẽ bị chặn bớt, nhất là với các công ty vừa tham gia thị trường muốn nhắm đến mảng cho vay tiền mặt để sớm chiếm lĩnh được thị phần.

Vĩnh Linh (T/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Liên kết hữu ích