SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhóm nghiên cứu từ bỏ đăng ký bản quyền vaccine COVID-19 vì mục tiêu cộng đồng

16:27, 07/01/2022
(SHTT) - Một nhóm nghiên cứu tại Mỹ mới đây đã phát triển thành công thêm 1 loại vaccine COVID-19 mới có tên Corbevax. Đặc biệt, nhóm các nhà khoa học này tuyên bố sẽ chia sẻ miễn phí công thức điều chế cho toàn thế giới với mong muốn giúp người dân tại các nước nghèo được tiếp cận tốt hơn với vaccine.

Mặc dù đã có nhiều loại vaccine COVID-19 được phê duyệt đưa vào lưu hành khẩn cấp trên thế giới trong năm 2021 nhưng vẫn còn một bộ phận lớn dân số trên thế giới vẫn chưa thể tiếp cận được vaccine do nhiều lý do, trong đó có lý do lớn đó là giá cả.

Với mong muốn mọi người trên thế giới đều được tiếp cận vaccine, nhóm 20 nhà nghiên cứu tại Trung tâm phát triển vaccine thuộc bv Nhi Texas (Mỹ) do hai đồng giám đốc trung tâm là TS Peter Hotez và TS Maria Elena Bottazzi dẫn đầu đã phát triển một loại vaccine COVID-19 mới có tên Corbevax.

Corbevax sử dụng cùng một công nghệ tạo ra vaccine viêm gan B tái tổ hợp 40 năm nay, làm lạnh đơn giản. Các nước có thể tự sản xuất hàng loạt và phân phối dễ dàng ở những khu vực thiếu khả năng làm lạnh thích hợp. Corbevax được đánh giá là một trong những vaccine có độ an toàn tốt nhất so với bất kỳ vaccine COVID-19 nào.

b90e47f5ecb705e95ca6

TS Maria Bottazzi (trái) và TS Peter Hotez, các nhà khoa học phát triển vaccine Corbevax làm việc tại phòng thí nghiệm ở Trung tâm phát triển vaccine của BV Nhi Texas. Ảnh: BAYLOR COLLEGE OF MEDICINE 

Corbevax đã hoàn thành hai cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với hơn 3.000 người trong độ tuổi 18-80 tại 33 điểm nghiên cứu trên khắp Ấn Độ, được chứng minh là an toàn, dung nạp tốt và hiệu quả (80% hiệu quả ngăn ngừa Delta, chưa có dữ liệu với Omicron). Theo TS Hotez, hiện nhóm phát triển đang thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em.

Cuối tháng 12/2021, Corbevax được Tổng cục Kiểm soát thuốc của Ấn Độ (DCGI) cấp phép sử dụng khẩn cấp, theo hãng thông tấn Ấn Độ Asian News International. Các nhà khoa học cho biết đang chờ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận.

TS Hotez cho biết công thức vaccine Corbevax đã được chuyển giao cho các nhà sản xuất ở Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh và Botswana. Các công ty đối tác được nhóm nghiên cứu thẩm định kỹ lưỡng về thành tích sản xuất vaccine cho thế giới.

Trao đổi với kênh Democracynow.org (tổ chức truyền thông độc lập phi lợi nhuận của Mỹ), TS Hotez cho biết nhóm của ông nhận được rất ít sự hỗ trợ từ chính phủ Mỹ, đặc biệt không nhận được sự hỗ trợ từ chiến dịch Warp Speed (chiến dịch chính phủ Mỹ đề ra để tài trợ cho các chương trình phát triển vaccine COVID-19). Corbevax được phát triển với sự hỗ trợ của hầu hết các nhà đầu tư tư nhân - tổng số tiền tài trợ là 7 triệu USD.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu này cũng tự nguyện không đăng ký sáng chế cho vaccine Corbevax và cũng sẵn sàng chia sẻ công thức vaccine cho bất cứ đơn vị nào trên thế giới để phục vụ mục đích đưa vaccine COVID-19 giá rẻ tới người dân. 

“Chúng tôi không có kế hoạch kiếm tiền từ việc này, nó là một món quà cho thế giới", TS Peter Hotez nói.

20210923-TCH-PeoplesVaccine-IMG_6180

Vaccine Corbevax được biết đến là "vaccine cho mọi người" bởi các mục tiêu nhân văn của nhóm phát triển

Theo đó, các công ty khi có đề nghị sẽ được nhóm nghiên cứu cung cấp nguyên mẫu, ngân hàng tế bào sản xuất, không ràng buộc, không bằng sáng chế và giúp đỡ trong việc đồng phát triển. Nhóm nghiên cứu đã và đang nhận rất nhiều cuộc gọi từ các bộ, ngành (khoa học, y tế) trên thế giới đề nghị được giúp và TS Hotez cam kết sẽ làm hết khả năng.

Theo các nhà khoa học phát triển vaccine Corbevax, nếu chúng ta không thể tiến hành tiêm chủng rộng rãi cho các quần thể ở Nam bán cầu, các biến thể virus sẽ phát sinh, cản trở bất kỳ tiến bộ nào mà các loại vaccine hiện có của Mỹ và phương Tây đã đạt được. Chính WHO cũng đồng ý rằng việc “các biến thể mới đáng lo ngại” xuất hiện (như Omicron) có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm đã tăng lên ở tất cả quốc gia.

Linh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.