SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

WHO: Omicron có thể khiến nhiều biến thể nCoV nguy hiểm hơn xuất hiện

14:54, 05/01/2022
(SHTT) - Tiến sĩ Catherine Smallwood, quan chức cấp cao tại WHO trong một tuyên bố mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng mặc dù Omicron hiện đang được đánh giá là biến thể không gây nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên với xu hướng ngày càng trở nên phổ biến hơn, nó có thể tạo ra nhiều biến thể nguy hiểm trong tương lai.

Trong thông báo mới nhất hôm 4/1 vừa qua, Tiến sĩ Catherine Smallwood, một trong những quan chức phụ trách các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới – WHO, cảnh báo, mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng  Omicron gây ra các triệu chứng và ảnh hưởng nhẹ hơn tới cơ thể người mắc, tuy nhiên, việc biến thể này đang tạo ra những làn sóng COVID-19 bùng bổ ơ rnhiều khu vực trên thế giới hiện nay có thể tạo nên các điều kiện dịch tễ giúp thúc đẩy sự xuất hiện của nhiều biến thể nguy hiểm hơn trong tương lai.

Theo bà Catherine Smallwood, hiện tại, thế giới đang kỳ vọng vào việc Omicron có thể trở thành 'liều vacccine tự nhiên' giúp kết thúc đại dịch COVID-19 trong năm 2022, tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố lý tưởng. Theo nữ tiến sĩ, mặc dù nhận định tích cực về Omicron là có cơ sở nhưng nhiều người lại bỏ qua một hiệu ứng ngược của làn sóng Omicron đó là khi càng lan rộng và càng sản sinh nhiều hơn thì biến thể Omicron sẽ càng có khả năng tạo ra thêm nhiều đột biến hơn, dẫn đến việc cho ra đời các biến thể virus SARS-CoV-2 có thể còn nguy hiểm hơn các biến thể trước đó.

covid-omicron

 

Hiện tại, nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng đang theo dõi rất chặt chẽ việc xuất hiện các biến thể mới giữa làn sóng Omicron. Mới đây, Viện các bệnh truyền nhiễm (IHU) ở thành phố Marseille (Pháp) đã phát hiện 1 biến thể mang tới 46 đột biến, ghi nhận ở một nhóm du khách Pháp vừa trở về nước sau khi đi du lịch tại Cameroun. Đặc biệt, Israel cũng mới phát hiện một trường hợp nhiễm đồng thời virus cúm mùa và virus SARS-CoV-2, gây ra lo ngại về nguy cơ hai loại virus này có thể kết hợp với nhau.

Ngoài việc cảnh báo cần cảnh giác trước nguy cơ xuất hiện biến thể mới, bà Smallwood cũng đánh giá, bất chấp việc biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn biến thể Delta, số ca nhiễm bùng nổ chắc chắn sẽ khiến nhiều người nhập viện hơn và số ca tử vong cũng sẽ cao hơn, đặc biệt tại khu vực châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đan Mạch mới công bố đã chỉ ra rằng biến thể Omicron có khả năng "trốn tránh" hệ miễn dịch tốt hơn biến thể Delta, đó cũng là nguyên nhân tại sao nó có khả năng lây lan cao hơn gấp nhiều lần so với các phiên bản tiền nhiệm.

frgx2mzfayrvubc9bbqadv-1640923151379397072755

 

Cụ thể, trong nghiên cứu được thực hiện trên gần 12.000 hộ gia đình Đan Mạch vào giữa tháng 12/2021 - các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen, Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Viện Huyết thanh Statens (SSI) - phát hiện ra rằng Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 2,7 - 3,7 lần so với biến thể Delta trong số những người Đan Mạch được tiêm phòng. Và biến thể này chủ yếu lây lan nhanh hơn vì nó trốn tránh khả năng miễn dịch tốt hơn từ vaccine.

 "Phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron chủ yếu có thể là do khả năng trốn tránh miễn dịch, chứ không phải là sự gia tăng khả năng lây truyền cơ bản vốn có" – các nhà nghiên cứu trên cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người được tiêm chủng nhắc lại ít có khả năng truyền virus hơn, bất kể là biến thể nào, so với những người không được chủng ngừa.

Được biết, 78% người Đan Mạch đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi gần 48% trong số đó đã được tiêm mũi "tăng cường" thứ ba.

Mặc dù dễ lây lan hơn, nhưng biến thể Omicron dường như ít gây ra bệnh nghiêm trọng hơn" - Giám đốc kỹ thuật của SSI  Tyra Grove Krause cho biết.

 Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.