SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhập nhèm chất lượng "thần dược" nhụy hoa nghệ tây Saffron giá trăm triệu

18:42, 01/09/2019
(SHTT) - Trên các trang thương mại điện tử thần dược nhụy hoa nghệ tây được giao bán với nhiều mức giá khác nhau, trong khi chất lượng thật giả thế nào không ai kiểm định được.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, nhụy hoa nghệ tây (tên gọi khác là saffron) được bán trên rất nhiều trang Facebook, sàn thương mại điện tử cũng như nhiều cửa hàng với mức giá cực rẻ dù giá trị thực tế rất cao, trong khi chất lượng thật giả thế nào không ai kiểm định được. 

Một cửa hàng tại quận 10 (TP HCM) bày bán nhụy hoa nghệ tây có xuất xứ từ Ấn Độ và Tây Ban Nha với giá 160.000 đồng/gr và giảm nhẹ nếu mua từ 20 gr trở lên. Trong khi đó, một cửa hàng ở quận Tân Phú (TP HCM) cung cấp nhiều loại saffron với nhiều mức giá khác nhau: 220.000 đồng, 250.000 đồng và 270.000 đồng/gr.

nhuytay1

 

Có giá bán cao hơn, tới 350.000-450.000 đồng/gr và giảm 10% nếu mua nhiều, nhân viên một số cửa hàng tại quận Phú Nhuận, Bình Thạnh (TP HCM) cho biết đây là hàng được công ty nhập khẩu chính thức từ Iran và cam kết hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, nhái, kém chất lượng.

"Loại nhụy hoa này có công dụng với sức khỏe nhưng phải sử dụng thường xuyên từ 3-6 tháng trở lên. Sản phẩm trị được nhiều bệnh như làm mờ các vết sẹo, rám nắng, đẹp da, điều hoà huyết áp, ung thư, tăng cường thị lực, cải thiện trí nhớ, ngủ ngon… Nhiều người bị tiểu đường sử dụng loại nhuỵ này đã khỏi bệnh" - nhân viên một cửa hàng tư vấn.

Trên các trang mạng điện tử, saffron cũng được rao bán tấp nập với mức giá thấp đến khó tin để đánh vào tâm lý thích mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhiều gian hàng của Lazada.vn rao bán nhụy hoa nghệ tây với giá chỉ từ 100.000 đồng/gr với những lời quảng cáo như "sản phẩm thượng hạng", "cao cấp".

Sự thật về việc nhụy hoa nghệ tây được làm giả từ bột nghệ và hóa chất

Trước đó, trao đổi với PV.VietNamNet, Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi cho biết, saffron được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Nó rất tốt cho sức khoẻ và được gọi là “vàng đỏ” của Iran. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm.

Theo ông Saleh Adibi, các giáo sư cũng như những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền của Iran đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về công dụng tuyệt vời của saffron. Ví như, chúng có tác dụng làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Thế nên, saffron được sử dụng để chế biến các món ăn trong gia đình, làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong lĩnh vực y học. Đặc biệt, chúng còn có công dụng làm đẹp.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng mắt thường

Sợi nhụy hoa nghệ tây bạn mua phải mua ở nơi có bao bì, nhãn hộp nguyên kiện, chưa được bóc tách, cái này có thể nhìn bằng mắt thường kiểm tra.

Sợi nhụy hoa nghệ tây nguyên vẹn và có màu đỏ thẫm, mùi nhụy hoa sẽ có mùi ngái ngái giống như phấn hoa vậy nhưng có thoảng hương vị của mật ong (vì mật ong được ong lấy từ mật hoa nên sẽ có hương thoảng tương đồng), vị ngọt lạ đặc trưng, hơi chát và đắng nhẹ đầu lưỡi nếu nếm trực tiếp.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng vị giácHãy thử nếm 1 – 2 sợi nhụy hoa vào miệng, nếu cảm nhận được vị ngọt thì chắc chắn là hàng giả. Vì thường vị của hoa thật thường có vị hơi the đắng, không thể lẫn được với bất kỳ loại thảo dược nào.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả dựa vào mùi hương

Thả 2 – 3 sợi saffron vào nước nóng, mùi hương cỏ khô thoang thoảng mật ong lan toả càng mạnh thì loại saffron đó càng tốt. Nhụy hoa nghệ tây giả khó tỏa hương đậm như sản phẩm thật, thậm chí không hề có mùi thơm đặc trưng.

Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng với những khách hàng đã tiếp xúc và sử dụng nhụy hoa nghệ tây thật trong một thời gian.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng nướcSaffron thật ngâm trong nước khoảng 10-15 phút mới bắt đầu tiết ra màu sắc, trong khi sợi Saffron giả chỉ cần tiếp xúc với nước là sẽ ngay lập tức đổi màu nước

Saffron thật khi vào nước sẽ tiết ra màu vàng óng đẹp mắt (gần giống với màu nghệ sáng), còn Saffron giả sẽ có màu cam đỏ

Sợi Saffron thật dù ngâm trong nước lâu đến đâu vẫn giữ được nguyên hình, không bị nát ra còn loại giả thì sẽ ngược lại

Saffron thật khi ngâm trong nước vẫn còn giữ nguyên màu sắc nguyên thủy của nó, còn sợi Saffron giả sẽ mất luôn màu.

Hoài Anh

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.