SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

"Thần dược" nhụy hoa nghệ tây Saffron giá trăm triệu làm giả từ bột nghệ và hoá chất?

15:48, 24/06/2019
(SHTT) - Chính vì độ quý hiếm và đắt đỏ, nhụy hoa nghệ tây trở thành mục tiêu “nóng hổi” cho những bên chuyên làm hàng giả kiếm lợi. Họ dùng hóa chất nhuộm màu và chất tạo mùi hương có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe để lừa khách hàng.

Loạn giá nhụy hoa nghệ tây Saffron trên thị trường

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron là loại gia vị, dược liệu đắt nhất thế giới do khó trồng, lại không có khả năng tự sinh sản tự nhân giống nên phải làm hoàn toàn bằng thủ công. Trên thế giới hiện có rất ít nước trồng được hoa nghệ tây, trong số này nổi bật nhất có Iran – được xem là thủ phủ của loại hoa này. Ngoài ra còn có Hy Lạp, Maroc, Dubai và Kashmir.

Để có được một kilogram nhụy hoa thành phẩm, người lao động bản địa tại các nước này phải hái hơn 200.000 bông hoa nghệ tây dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời toàn bộ thao tác hái, tách lấy nhụy đều phải thực hiện bằng tay vô cùng kỳ công.

nhuy hoa nghe tay

 

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẫm đẹp mắt, trải đều từ ngọn xuống gốc nhụy. Loại thảo dược này có vị the đắng, mùi hương vô cùng đặc biệt giống như mùi cỏ khô thoảng qua hương mật ong. Khi cho vào nước, nhụy hoa nghệ tây sẽ tiết ra màu vàng óng ánh trông rất đẹp mắt.

Lý do thứ hai cho sự đắt đỏ này là bởi rất nhiều tác dụng của nhụy hoa nghệ tây hữu ích cho làm đẹp và sức khỏe con người như điều trị và chống ung thư, cải thiện giấc ngủ, chữa bệnh Alzheimer, cao huyết áp, tim mạch, cân bằng nội tiết tố phụ nữ, chống lão hóa da, dưỡng ẩm,…

Chính bởi công dụng thần kỳ được quảng cáo và truyền tay nhau, ngay lập tức saffron đã tạo ra một "cơn sốt", khi liên tục được chị em phụ nữ tìm kiếm.

nhuy-hoa-nghe-tay-1056

 

Trên thị trường Việt Nam, saffron luôn trong tình trạng "loạn giá", Saffron trung cấp có nơi rao bán chỉ 130.000 đồng/g. Tuy nhiên, cũng có những nơi khác, giá của sản phẩm này được "thổi phồng"  lên tới 350.000 đồng/g. Saffron cao cấp có giá dao động trong khoảng 400.000-500.000 đồng/g. Đây cũng là mức giá mà nhiều du khách phải chi ra để mua saffron khi đi du lịch Iran, Dubai hay Ai Cập.

mặc dù phải bỏ số tiền lớn để có thể mua được mặt hàng này, tuy nhiên vì có giá trị cao nên nhụy hoa nghệ tây không thoát được vấn nạn hàng giả, hàng nhái dù các cơ sở kinh doanh đều khẳng định sản phẩm mình bán là hàng xách tay “chuẩn 100%”.

Chị Minh Hằng (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: Được giới thiệu là hàng xách tay, chuẩn 100% nên mình mới tin tưởng mua về sử dụng. Nhưng khi dùng mới phát hiện ra là hàng giả.

"Mình pha theo đúng hướng dẫn của người bán hàng, khi thả vào nước saffron ngay lập tức chuyển sang màu đỏ.  Nhụy hoa bị nhũn và đứt ra làm nhiều mảnh. Theo tìm hiểu, nếu là hàng thật, khi thả vào nước sẽ mất một khoảng thời gian nước mới chuyển sang màu vàng trong veo. Nhụy hoa vẫn còn cứng nguyên không hề đứt gãy".

Sự thật về việc nhụy hoa nghệ tây được làm giả từ bột nghệ và hóa chất

Trước đó, trao đổi với PV.VietNamNet, Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi cho biết, saffron được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Nó rất tốt cho sức khoẻ và được gọi là “vàng đỏ” của Iran. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm.

Theo ông Saleh Adibi, các giáo sư cũng như những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền của Iran đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về công dụng tuyệt vời của saffron. Ví như, chúng có tác dụng làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Thế nên, saffron được sử dụng để chế biến các món ăn trong gia đình, làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong lĩnh vực y học. Đặc biệt, chúng còn có công dụng làm đẹp.

Trước đó, trao đổi với PV.VietNamNet, Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi cho biết, saffron được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Nó rất tốt cho sức khoẻ và được gọi là “vàng đỏ” của Iran. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm.

Theo ông Saleh Adibi, các giáo sư cũng như những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền của Iran đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về công dụng tuyệt vời của saffron. Ví như, chúng có tác dụng làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Thế nên, saffron được sử dụng để chế biến các món ăn trong gia đình, làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong lĩnh vực y học. Đặc biệt, chúng còn có công dụng làm đẹp.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng mắt thường

Sợi nhụy hoa nghệ tây bạn mua phải mua ở nơi có bao bì, nhãn hộp nguyên kiện, chưa được bóc tách, cái này có thể nhìn bằng mắt thường kiểm tra.

Sợi nhụy hoa nghệ tây nguyên vẹn và có màu đỏ thẫm, mùi nhụy hoa sẽ có mùi ngái ngái giống như phấn hoa vậy nhưng có thoảng hương vị của mật ong (vì mật ong được ong lấy từ mật hoa nên sẽ có hương thoảng tương đồng), vị ngọt lạ đặc trưng, hơi chát và đắng nhẹ đầu lưỡi nếu nếm trực tiếp.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng vị giácHãy thử nếm 1 – 2 sợi nhụy hoa vào miệng, nếu cảm nhận được vị ngọt thì chắc chắn là hàng giả. Vì thường vị của hoa thật thường có vị hơi the đắng, không thể lẫn được với bất kỳ loại thảo dược nào.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả dựa vào mùi hương

Thả 2 – 3 sợi saffron vào nước nóng, mùi hương cỏ khô thoang thoảng mật ong lan toả càng mạnh thì loại saffron đó càng tốt. Nhụy hoa nghệ tây giả khó tỏa hương đậm như sản phẩm thật, thậm chí không hề có mùi thơm đặc trưng.

Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng với những khách hàng đã tiếp xúc và sử dụng nhụy hoa nghệ tây thật trong một thời gian.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng nước

Saffron thật ngâm trong nước khoảng 10-15 phút mới bắt đầu tiết ra màu sắc, trong khi sợi Saffron giả chỉ cần tiếp xúc với nước là sẽ ngay lập tức đổi màu nước

Saffron thật khi vào nước sẽ tiết ra màu vàng óng đẹp mắt (gần giống với màu nghệ sáng), còn Saffron giả sẽ có màu cam đỏ

Sợi Saffron thật dù ngâm trong nước lâu đến đâu vẫn giữ được nguyên hình, không bị nát ra còn loại giả thì sẽ ngược lại

Saffron thật khi ngâm trong nước vẫn còn giữ nguyên màu sắc nguyên thủy của nó, còn sợi Saffron giả sẽ mất luôn màu.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.