SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhận định chứng khoán 6/12: Xu hướng & tâm lý của thị trường suy yếu, chịu áp lực chốt lời

05:59, 06/12/2021
(SHTT) - Xu hướng và tâm lý của thị trường đang có sự suy yếu, việc thanh khoản gia tăng trong phiên giảm sâu cuối tuần qua cho thấy sự rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới đang có phần bị lấn át.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường cho phiên giao dịch ngày 6/12

tm-img-alt

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 6/12.

CTCK Vietcombank (VCBS)

Vùng 1.430-1.440 điểm vẫn đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của VN-Index. Thế nhưng, dòng tiền yếu, những lo ngại xung quanh biến chủng Omicron khiến cho triển vọng tăng điểm trong những tuần cuối năm trở nên “mong manh” hơn bao giờ hết.

Trong từng phiên và cả tuần qua, thanh khoản đều sụt giảm so với tuần trước, điều đó cho thấy dòng tiền đã rút ra một phần, có xu hướng chờ đợi các vùng giá chiết khấu hơn rồi mới quay trở lại.

CTCK Vietcombank kỳ vọng trong thời gian ngắn hạn, diễn biến của chỉ số trong một vài tuần tới sẽ ổn định dần, củng cố thêm nền tích lũy quanh vùng 1.440-1.450 điểm.

Giai đoạn này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn hơn là trường phái đầu tư dài hạn.

VCBS cũng nhận định một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập kể từ thời điểm VN Index vượt 1.400 điểm.

Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ nhằm tích lũy dần những cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt cùng tiềm năng tăng trưởng tích cực, trên cơ sở kỳ vọng về sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý cuối cùng của năm nay.

CTCK MB (MBS)

Phiên cuối tuần trước là phiên giảm mạnh nhất trong vòng 3,5 tháng, xóa sạch thành quả của một tháng vừa qua.

Độ rộng phản ánh áp lực bán diễn ra trên diện rộng, cụ thể, nhóm vừa và nhỏ bị chốt lời mạnh mẽ khi quay lại retest mức đỉnh cũ.Trong phiên ngày 19 và ngày 22/11,  nhóm cổ phiếu này cũng chịu áp lực chốt lời nhưng đã nhanh chóng phục hồi với 8 phiên tăng liên tiếp sau đó.

Thế nhưng dòng tiền đang suy giảm, thanh khoản ở cả hai nhóm này trong phiên không còn cao như ở các phiên giảm sâu trước đó ở thời điểm hiện tại.

Khả năng thị trường chung sẽ vẫn phải chịu áp lực chốt lời ở 1 đến 1,5 phiên ở các phiên đầu tuần sau, dòng tiền sau đợt giảm này sẽ có khả năng quay lại nhóm cổ phiếu bluechips.

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Thanh khoản gia tăng trong phiên giảm sâu cuối tuần qua, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới đang có phần lấn át.

Chỉ số đang dần lùi về điểm đỡ gần tại quanh 1.410 điểm, tương ứng với MA50 nên có thể kỳ vọng việc xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể kê lệnh mua trở lại một phần vị thế trading khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ đã đề cập, cần ưu tiên cho các cổ phiếu sẵn có trong danh mục.

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

CSI vẫn tiếp tục duy trì quan điểm đứng ngoài quan sát, sau khi đã khuyến nghị căn bán mạnh tại ngưỡng 1.500-1.510 điểm. Trong thời điểm hiện tại nên hạn chế bắt đáy, nếu có sự hồi phục trong phiên tiếp theo nên ưu tiên căn bán tiếp.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, CTCK Kiến Thiết Việt Nam nhận thấy đây là một tuần giao dịch không mấy tích cực, đối lập hoàn toàn với tuần trước đó, có 4 phiên giảm điểm áp đảo so với một phiên tăng điểm nhẹ.

Nổi bật nhất là phiên cuối tuần, lực bán mạnh mẽ, lan rộng ra nhiều nhóm ngành khiến VN-Index giảm điểm khá sâu. Biên độ giảm điểm lớn,  thanh khoản cũng gia tăng mạnh cho thấy xu hướng điều chỉnh đã có chiều hướng tăng dần.

CSI nhận thấy sau 3 phiên đi ngang trước đó, phiên cuối tuần đã phát đi tín hiệu khá tiêu cực. Áp lực bán rõ ràng đã tăng lên đáng kể cho thấy đà điểm có thể sẽ tiếp tục tiếp diễn trong các phiên tới. CTCK CSI kỳ vọng đợt giảm này có thể đẩy VN-Index về vùng hỗ trợ 1.400-1.420 điểm.

Trên biểu đồ tuần, VN-Index thấy đang chững lại,  tuần giao này đã san bằng tất cả những điểm số của tuần giao dịch trước. Rủi ro đang có chiều hướng gia tăng và thể hiện rõ hơn sau phiên giao dịch cuối tuần trước.

CTCK Rồng Việt (VDSC)

VN-Index đã phá vỡ hỗ trợ 1.470 điểm và tạo xu thế tiêu cực ngắn hạn sau vài phiên tăng bất thành, chưa có định hướng, chỉ số cũng đã giảm nhanh về gần hỗ trợ 1.430-1435 điểm.

Theo quan điểm của VDSC, nhiều khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng này đồng thời hồi phục kỹ thuật với vùng cản gần 1465 điểm.

CTCK Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu nên tạm ngưng “bán tháo”, nếu danh mục không quá rủi ro và chờ nhịp hồi phục để đánh giá lại trạng thái thị trường và đưa ra hướng điều chỉnh danh mục cho hợp lý.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VDSC cho biết chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm bất thành, sụt giảm mạnh trong ngày cuối tuần trước. Diễn biến của chỉ số bị cản tại biên trên của mô hình tam giác nhỏ và phá vỡ biên dưới. VN-Index đang phát tín hiệu xu hướng tiêu cực ngắn hạn, thế nhưng mức giảm của chỉ số đã khá mạnh và tiến về gần hỗ trợ 1.430-1.435 điểm.

Có khả năng, VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng này trong phiên giao dịch tiếp theo, đồng thời hồi phục kỹ thuật.

tm-img-alt
Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index

CTCK BIDV (BSC)

Áp lực bán gần như áp đảo hoàn toàn khiến VN-Index giảm mạnh và đóng cửa giảm gần 40 điểm trong phiên cuối tuần trước. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với số mã giảm áp đảo số mã tăng, 16/19 ngành giảm điểm. Hai ngành duy nhất giữ được sắc xanh là y tế và truyền thông.

Thị trường giảm điểm mạnh xuống về ngưỡng hỗ trợ 1.443 điểm. Chỉ số của VN-Index sẽ nhanh chóng kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.440-1.450 điểm trước khi hình thành xu hướng mới trong tuần sau.

CTCK SHS

Dưới góc nhìn kỹ thuật, CTCK SHS cho biết tuần vừa qua là một tuần giao dịch đầy sóng gió với thị trường chứng khoán thế giới, biến chủng mới của Covid-19 mang tên Omicron đã và đang xuất hiện ở ngày càng nhiều quốc gia gây nên những sự lo ngại về một đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Trong tuần qua, FED cũng tuyên bố có thể nâng lãi suất sớm hơn dự định nhằm đối phó với nguy cơ lạm phát hiện hữu.

Chỉ số VN-Index gần như là đi ngang trong 4 phiên đầu tuần trước khi giảm mạnh (-2,61%) trong phiên cuối tuần, lấy đi toàn bộ thành quả tăng điểm (+2,4%) trong tháng 11.

Xu hướng và tâm lý thị trường đang có sự suy yếu và trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể cần lùi xuống test các vùng hỗ trợ nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

tm-img-alt
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index
 

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.