SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ suy đa tạng từ thói quen ăn mật cá

07:53, 25/11/2018
(SHTT) - Nhiều người tin rằng ăn mật cá có thể chữa được bệnh. Nhưng thực tế thì sao? Các bác sĩ đã tiết lộ rằng, nếu duy trì thói quen ăn mật cá này thì bệnh không những không khỏi mà còn dẫn đến nguy cơ suy đa tạng.

Trong dân gian vẫn lưu truyền bài thuốc nuốt mật cá trắm tươi để chữa bệnh, tăng cường sinh lý cho phái mạnh. Nhiều người không cần biết thực hư ra sao cũng làm theo để rồi dẫn đến những hậu quả đau lòng. 1 người đàn ông 50 tuổi ở thành phố Chu Hải, Quảng Đông (Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, da vàng và được kết luận là ngộ độc do ăn mật cá trắm cỏ.

Mật cá không hề có tác dụng như những lời đồn đoán

Ông thừa nhận mình đã nhiều lần  vì tin rằng nó có thể chữa bệnh. Kết quả là men gan của ông đã vượt quá 2000 IU/L, creatinin vượt quá 700umol /l mức độ cho phép. Gan – thận cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí các bác sĩ đã kết luận ông bị suy nội tạng cấp, cần phác đồ điều trị đặc biệt để hồi phục chức năng gan – thận. Nếu không sẽ dẫn tới tử vong. 

Thực tế, trong mật cá có chứa các hợp chất độc hại như axit cholic và axit hydrocyanic, đây là 2 hợp chất có hại cho sức khỏe. 2 hợp chất này không hề mất đi dù bạn nuốt sống hay nấu chín mật cá. Hầu hết loại cá mua trên thị trường thường thấy như cá trắm cỏ, trắm đen, cá mè, cá diếc, mật đều có độc và không thể chữa bệnh như thần như lời đồn. 

Thực ra nhìn ở khía cạnh Đông Y, mật cá có thể chữa bệnh tuy nhiên cần phải kết hợp với các loại thuốc khá chứ không phải dùng độc lập. Hơn nữa chúng chỉ dùng để bôi ngoài da chứ không phải là ăn trực tiếp. Cho đến nay khoa học chưa từng công bố 1 công trình nghiên cứu y học nào nói rằng mật cá có thể chữa bệnh thông qua việc nuốt tươi. Vì thế bạn nên  tỉnh táo kẻo tự rước hại vào thân mình. 
 Ngoài mật cá thì não cá hay ruột cá đều là những bộ phận mà con người không nên ăn. Bởi trong não cá có nhiều  độc kim loại nhất là các loại cá sống ở tầng đáy điều này sẽ khiến cơ thể bạn bị nhiễm kim loại nặng theo. Phụ nữ mang thai có khả năng sẽ dẫn đến dị tật thai nhi nếu giữ thói quen này. Ruột cá cũng chứa nhiều độc tố nhất là các ký sinh trùng, như giun sán. Vì thế tốt nhất bạn nên loại bỏ ruột cá, không nên ăn món ăn này dù nó có ngon đến đâu đi chăng nữa. 
 

Hà Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.