SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Người xưa có câu \'người tắm ba kiểu, mạng mỏng hơn giấy\' là những kiểu tắm nào?

08:45, 19/04/2024
“Người tắm ba kiểu, mạng mỏng hơn giấy” là câu nói nhắn nhủ của người xưa về thói quen tắm không lành mạnh, có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Người đàn ông Trung Quốc 56 tuổi đổ mồ hôi rất nhiều sau bữa ăn nên đã đi tắm ngay. Sau đó, ông cảm thấy chóng mặt, khó chịu. Vài giờ sau đó, người nhà phát hiện ông bất tỉnh trên giường, tinh thần không còn tỉnh táo. Qua khám nghiệm tại viện, bác sĩ phát hiện ông bị nhồi máu não cấp tính.

Bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhồi máu não. Trong trường hợp của người đàn ông trên, việc tắm ngay sau bữa ăn rất nguy hiểm. Sau bữa ăn thịnh soạn, nếu đi tắm ngay, một lượng lớn máu phục vụ cho việc co bóp dạ dày, khiến não và tim sẽ rơi vào tình trạng thiếu oxy tương đối. Khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn, nguy cơ nhồi máu não sẽ tăng lên rất nhiều.

Ảnh minh họa: Internet

Tắm đúng cách không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn bám trên cơ thể mà còn giúp cơ thể sảng khoái. Tắm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Dưới đây là 3 thói quen tắm không tốt, có thể gây hại cho sức khỏe, cần sửa đổi ngay.

1. Tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi khiến bạn cảm thấy khó chịu. Việc đầu tiên bạn nghĩ tới là tắm cho mát mẻ, sạch sẽ. Tuy nhiên, đây là thói quen tắm không tốt, gây hại sức khỏe.

Vừa tập thể dục xong, cơ thể còn nhiều mồ hôi, nhiệt độ cơ thể cao. Tắm vào thời điểm này sẽ khiến cơ thể bị kích thích bởi nước, ảnh hưởng đến huyết áp, thậm chí khiến máu cung cấp không đủ ở một số khu vực, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi tập thể dục, bạn có thể uống một chút nước, thư giãn các cơ để giảm cảm giác khó chịu sau mỗi lần tập. Bạn hãy đợi cơ thể ráo mồ hôi, nhiệt độ ổn định rồi mới tắm.

2. Tắm ngay sau khi ăn no

Tắm ngay sau khi ăn no không phải là thói quen tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Sau khi ăn, thức ăn cần có thời gian để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tắm ngay sau khi ăn, máu sẽ lưu thông nhiều hơn ở bề mặt da, từ đó làm giảm lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu, khiến cơ thể kém hấp thu.

Ảnh minh họa: Internet

3. Tắm ngay sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, mạch máu giãn ra nhanh chóng, nhịp tim cũng tăng lên. Nhiều người thường sử dụng nước có nhiệt độ tương đối cao để tắm. Điều này làm cho nhiệt độ của da tăng lên, quá trình tuần hoàn máu nhanh, dẫn đến nhịp tim nhanh hơn.

Sự thay đổi nhanh chóng này sẽ khiến cơ thể con người khó thích nghi trong thời gian ngắn, gây ra tác hại xấu cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu bạn tắm khi đang say, cơ thể không tỉnh táo, dễ mất thăng bằng và bị ngã.

Mùa hè, tắm như nào để an toàn cho sức khỏe

- Không nên tắm nhiều lần trong ngày, mỗi ngày chỉ nên tắm 1 lần. Nếu cơ thể ra nhiều mồ hôi, bạn có thể dùng khăn để lau mồ hôi để bớt cảm giác khó chịu.

- Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm, nhiệt độ thích hợp là nước ấm 20 - 25 độ C.

- Thời gian tắm cũng không nên quá lâu, mỗi lần tắm chỉ từ 15 - 20 phút. Chỉ nên tắm dưới vòi hoa sen từ 5-10 phút.

- Buổi tối nên tắm trước 8 giờ tối. Không nên tắm sau 10h tối.

- Sau khi tắm, bạn cũng nên hạn chế ngồi thẳng trước quạt hoặc điều hòa quá lạnh. Vì như thế dễ khiến cơ thể suy yếu vì cảm lạnh hay gây co mạch đột ngột làm tăng huyết áp, thậm chí dẫn đến đột quỵ, tử vong.

PN (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.