SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nga đã thành công tạo ra hệ thống chống nhiễm trùng huyết

11:22, 18/10/2019
(SHTT) - Theo Rossijskaja Gazeta, các nhà khoa học ở Công viên khoa học thuộc Đại học Quốc gia Moskva, Nga, đã thành công tạo ra một hệ thống chống nhiễm trùng huyết có khả năng tách độc tố lipopolysacarit ra khỏi tế bào máu.

Theo thống kê, hiện nay, nhiễm trùng huyết là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ tử vong cao, trên 30%.

Trước tình trạng đó, các nhà khoa học Nga đã sáng chế ra một hệ thống chống nhiễm trùng máu hiệu quả cao bằng cách sử dụng 1 bộ lọc đặc biệt.

lipopolysacarit 1

 

Hệ thống hoạt động như sau: máu được bơm qua thiết bị có bộ lọc. Phần tử lọc được làm bằng polymer thu thập các chất có hại. Do đó, máu tinh khiết được đưa trở lại cơ thể. Mục tiêu chính của bộ lọc là giữ lại lipopolysacarit - các phân tử độc hại, một phần của cấu trúc vách tế bào vi khuẩn, liên quan đến nhiễm trùng huyết và là một chất độc.

Nhà sáng chế thiết bị lọc Ivan Bessonov giải thích rằng, hệ thông lọc máu gồm một khối hình trụ bằng nhựa chứa đầy chất hấp thụ. Hệ thống có các cổng chuẩn để kết nối với mạch máu của người bệnh. Máu bệnh nhân được truyền qua chất hấp thụ dưới áp lực nhẹ bằng cách sử dụng một máy bơm đặc biệt.

Các tế bào máu và protein huyết tương lớn đi qua chấp hấp thụ, còn độc tố lipopolysacarit được giữ lại. Nhờ vậy, máu tinh khiết sẽ quay trở lại hệ tuần hoàn, còn các chất độc hại liên kết chặt chẽ với chất hấp thụ sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể.

lipopolysacarit

 

Lipopolysacarit là một chất độc kích hoạt quá trình tự hoại, bám chặt vào các tế bào máu. Quá trình tách lipopolysacarit ra khỏi máu rất phức tạp. Tuy nhiên, với sáng chế này họ đã thành công tạo ra một hệ thống chống nhiễm trùng huyết hiệu quả.

Hiện tại, Cơ quan giám sát bảo vệ tiêu dùng và phúc lợi Nga đã phê duyệt hệ thống lọc máu này được thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện. Nhóm nghiên cứu cũng đã tổ chức sản xuất các thiết bị lọc máu trên nguyên lí này để có thể sớm mang sáng chế này tham gia vào điều trị tại các bệnh viện tại Nga.

 Vũ An

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.