SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo lũ quét 

17:05, 17/10/2019
(SHTT) - Cơ quan Môi trường Vương quốc Anh cho biết sắp tới họ sẽ sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo để dự báo những trận lũ quét có khả năng xảy ra trong tương lai, giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại do loại hình thiên tai này gây ra.

Phần mềm trên được tạo ra bởi Robert Rouse, một nghiên cứu sinh của Đại học Cambridge. Nó có thể thu thập thông tin từ hàng ngàn nguồn dữ liệu cả trong quá khứ và hiện tại, tại thành một thống kê chi tiết, từ đó đưa ra dự đoán về các địa điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ quét và nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Để các dự báo được chuẩn xác nhất, hệ thống này sẽ kết hợp đồng thời thông tin được truyền về từ vệ tinh với những dữ liệu về lượng mưa, loại đất và kiểu thời tiết từ các cảm biến trên mặt đất ở từng địa phương.

lu quet

 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo lũ quét 

Công nghệ này được kỳ vọng có thể giúp chính quyền các địa phương xác định địa điểm tốt nhất để đặt hàng rào ngăn lũ bảo vệ các thị trấn cũng như xác định thời điểm cần thiết để báo động nguy hiểm cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, việc có thể xác định trước thời điểm xảy ra lũ quét cũng giúp giảm thiểu đáng kể thiệt hại về mặt tài chính.

Ông Rouse cho biết mặc dù mới đang trong giai đoạn đầu của dự án nhưng ông rất mong dự án này sẽ tiến xa hơn và cung cấp nhiều thông tin dự báo hữu ích về các đợt mưa lũ trong tương lai.

Công ty Mott MacDonald, đối tác của dự án trên cho biết sẽ sử dụng công nghệ này cho các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tiến sĩ Emily Shuckburgh, người đứng đầu trung tâm AI của Cambridge, nói rằng dự án cũng có thể giúp ngăn chặn việc xây dựng nhà cửa và cơ sở hạ tầng mới tại những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong tương lai đồng thời giúp gia cố các công trình hiện có trước khi chúng có nguy cơ bị thiệt hại lớn.

Dự án của ông Rouse nhận được tài trợ từ Ủy ban Hoàng gia và là một trong những dự án trọng điểm của trung tâm trí tuệ nhân tạo mới được thành lập của Đại học Cambridge, có nhiệm vụ nghiên cứu, cảnh báo nguy cơ về thiên tai bằng cách sử dụng công nghệ cao.

Được biết, trong những năm gần đây, lũ lụt đã khiến hàng ngàn người dân Anh mất nhà cửa và gây ra thiệt hại hàng tỷ bảng Anh. Các khu vực phải chịu thiệt hại nhiều nhất là Cumbria, Yorkshire và Somerset. Cơ quan Môi trường Vương quốc Anh đã khuyến nghị chi 1 tỷ bảng mỗi năm cho các hàng rào ngăn lũ để bảo vệ các thị trấn của Anh khỏi mưa lớn, lũ lụt và nước biển dâng. Các nhà khoa học cho biết vào cuối thế kỷ này, biến đổi khí hậu sẽ kéo theo việc mùa hè trở nên khô nóng hơn, các trận mưa vì vậy cũng sẽ tăng lên về số lượng và cường độ, đặt ra nhiều thách thức lớn cho công tác cảnh báo và phòng chống lũ lụt không chỉ ở Vương quốc Anh mà còn với nhiều quốc gia trên thế giới.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Liên kết hữu ích