SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

New Zealand hướng tới hình thành quốc gia không khói thuốc

16:07, 09/12/2021
Theo đó, New Zealand sẽ cấm người những người trẻ sinh sau năm 2008 mua thuốc lá, đây là nỗ lực hướng tới mục tiêu quốc gia không có khói thuốc lá vào năm 2025.

Theo thông tin từ tờ Dailymail và Bloomberg, quốc gia này sẽ nâng độ tuổi hợp pháp để mua thuốc lá và dự kiến mỗi năm sẽ tăng 1 tuổi. Theo đó, từ năm 2027, những người sinh sau năm 2028 sẽ không được mua thuốc lá.

1

Theo lộ trình kế hoạch thì từ 2027 người sinh sau 2008 sẽ không được mua thuốc lá. 

Việc ra kế hoạch này, có nghĩa mỗi năm giới hạn độ tuổi được phép mua thuốc lá sẽ tăng lên cho đến khi toàn bộ dân số New Zealand không được hút thuốc lá. Đây là kế hoạch nghiêm ngặt của Thủ tướng New Zealand Jacinda Adern để loại bỏ thuốc lá.

Cũng theo đó, luật mới cũng sẽ giảm mạnh số địa điểm có giấy phép kinh doanh thuốc lá từ năm 2024 và từ 2025 thuốc lá chứa hàm lượng nicotine thấp sẽ được phép bán cho khách hàng.

2

New Zealand đang hướng tới một quốc gia hoàn toàn không có khói thuốc lá. 

Kết quả, khi luật mới ra đời chỉ còn 500 cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc, bên cạnh đó, thủ tục xin giấy phép sẽ tương tự giấy phép bán rượu bia. Đây là mục tiêu hướng đến New Zealand sẽ có chưa đến 5% dân số hút thuốc lá vào năm 2025.

Ngày 9/12, Thứ trưởng Y tế Ayesha Verrall cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo người trẻ tuổi không bao giờ bắt đầu hút thuốc vì thế chúng tôi sẽ coi bán và cung cấp thuốc lá cho người trẻ tuổi là một tội”.

3

 

Tiến sĩ Verrall cho biết, New Zealand cũng đang tìm cách giảm các sản phẩm thuốc lá, giảm chất gây nghiện và hình thức hấp dẫn của thuốc lá. Tiến sĩ nói: “Luật mới sẽ có nghĩa là sẽ chỉ được bán thuốc lá chứa rất ít nicotin và giảm mạnh số lượng cửa hàng có thể bán thuốc lá”.

Nhằm để các nhà bán lẻ giảm dần sự phụ thuộc vào doanh thu từ thuốc lá, quy định mới từ Chính phủ New Zealand sẽ không có hiệu lực liền.

4

 

Theo lộ trình chiến lược, giá thuốc lá tăng 10% mỗi năm trong 10 năm từ 2011 đến 2020. Một gói Marlboro 20 điếu ở quốc gia này có giá 500.000 đồng. Giá thuốc tăng đã làm hình thành chợ đên và tội phạm nhắm đến cửa hàng thuốc lá cũng tăng.

Tuy nhiên, chính quyền nước này cho biết nếu chỉ tăng giá thì khó có thể đạt mục tiêu vào 2025. Theo đánh giá, nghiên cứu nếu không thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt thì đến 2061 mới có thể trở thành quốc gia không khói thuốc lá.

Kế hoạch cấm thuốc lá theo từng nhóm tuổi là một phần trong chiến lược rộng nhằm hạn chế thuốc lá và thuốc lá điện tử, cấm quảng cáo và tài trợ liên quan thuốc lá.

 Vĩnh Hy

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.