SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Năng suất 500 trái/cây, dừa 2 màu có giá bán gấp đôi dừa thường

16:19, 04/04/2022
Vườn dừa 2 màu rộng 2ha tại Quận 12, TP.HCM nổi tiếng vì sự độc đáo và tính ứng dụng cao, cho năng suất và có giá bán gấp đôi trái dừa thường.

Độc đáo giống dừa “vạn hoa, vạn quả”

Giống dừa 2 màu là thành quả suốt 6 năm nghiên cứu của kĩ sư nông nghiệp Nguyễn Chí Cường, hiện đang sinh sống tại phường Tân Chánh Hiệp (Quận 12, TP.HCM).

Anh Cường tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp ở Cần Thơ, đi làm tại phòng nông nghiệp địa phương rồi lên TP.HCM định cư. Những năm tháng còn ở quê, đam mê hướng dẫn bà con làm nông đã luôn thôi thúc anh phải sáng tạo ra giống cây nhiều ưu thế, cho năng suất cao cho bà con. Từ đó, giống dừa 2 màu được ra mắt với tên gọi là Dừa Adona.

Tới tuổi thu hoạch, cây cho ra loại dừa ngọt nước, trên cùng 1 trái lại có 2 màu vàng - cam bắt mắt. Cây tốt nhất có thể cho ra trái nặng 2 kg, trái quanh năm và trái nhiều hơn các loại dừa khác ở Việt Nam (cây trưởng thành có thể cho ra 300 - 500 trái/cây). Với các ưu điểm về ngoại hình lẫn chất lượng, mỗi trái có giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng, dịp cao điểm như lễ, Tết dừa 2 màu luôn trong tình trạng cháy hàng.

dua3

Cây đến tuổi thu hoạch luôn  trĩu quả. Ảnh: NVCC

Giống dừa này trồng được trên mọi loại đất từ đồng bằng, đồi núi đến nơi có quỹ đất nông nghiệp kén cây ăn quả như các vùng ven biển. Dừa 2 màu đang được thị trường ưa chuộng vì sản lượng vượt trội, một cây đậu nhiều buồng trông như giống cây vạn hoa vạn quả. Ngoài cho sản lượng tốt từ trái, giống dừa này có thể trồng thủy canh, trồng trong chậu chưng trong nhà rất đẹp.

Anh Cường chia sẻ: “Ưu điểm lớn nhất của loại này đó là tránh bị đuông dừa, bọ cánh cứng tấn công- người trồng dừa rất sợ 2 loài này. Giống dừa này là giống “lùn”, buồng dừa chỉ ngang thắt lưng, rất dễ thu hoạch, khác với các loại dừa hiện có, phải leo lên thân cao mới thu hoạch được".

Anh phấn khởi cho biết, anh đã chào hàng khoảng 100 cây giống tại các nhà vườn ở Mũi Né, Phan Thiết, các tỉnh Đồng Nai,... Sau 2 năm, các chủ vườn tại đây gửi cho anh phản hồi về cây cho lứa trái đầu rất đẹp, có người còn điện thoại “khoe” vườn dừa sinh lời tốt. Danh tiếng về giống dừa mới cứ thế lan rộng, các đơn đặt hàng tỉnh càng nhiều lên.

Hành trình tạo ra trái ngọt

Anh Cường đã ấp ủ ý tưởng thực hiện từ lúc mới lên TP.HCM nhưng do quỹ đất nông nghiệp ở đây rất ít nên khó có nhiều không gian để ươm cây, trong khi cây dừa lại cần diện tích lớn. Vậy nên anh mong muốn nghiên cứu ra giống dừa có thể trồng trong chậu mà lại cho trái nhiều, giải được bài toán về diện tích đất trồng ở thành phố.

dua5

 Anh Cường luôn muốn mang lại chất lượng nông sản tốt nhất.

Với quan niệm nông nghiệp chính là nghề chịu được vất vả mới đạt được thành công, anh tận dụng đất trống trước nhà, kiên trì lai tạo, phối giống. Chia sẻ về khó khăn trong quá trình tạo ra giống mới, anh kỹ sư cho biết thêm: “Ban đầu mình cũng nản lắm vì thử nghiệm tuy đạt tỉ lệ sống cao nhưng không đạt yêu cầu. Hơn 2 năm đầu mình liên tục trồng thử và thất bại”. 

Sau 2 năm đúc kết kinh nghiệm lai tạo, năm 2012 các lứa cây cho kết quả khả quan, tỉ lệ sống cao, thân cây chắc, rễ bám trụ tốt. Nhận thấy được công trình nghiên cứu đạt kết quả ban đầu, anh mạnh dạn thuê 2ha đất làm vườn ươm dừa. Các lứa dừa thử nghiệm sau cho kết quả thành công và cho lứa trái đầu tiên vượt trội hơn lứa trước. Tuy vậy, anh Cường vẫn chưa hài lòng về chất lượng dừa như nước dừa chưa đạt độ ngọt, màu sắc trái chưa đẹp, cũng như sản lượng trái còn ít. Sau nhiều lần liên tục thử nghiệm, năm 2018, anh đã cho ra mắt giống dừa đạt yêu cầu với cái tên độc đáo là “Dừa Adona”.

Chia sẻ về nguyện vọng nhân rộng giống dừa dễ trồng này, anh nói: “Nếu bà con muốn trồng loại dừa 2 màu này, mình sẵn sàng cung cấp giống, chuyển giao phương pháp nuôi trồng và có thể xuống tận nơi hướng dẫn bà con cách canh tác". Từ mục đích ban đầu là lai tạo giống dừa có ưu điểm tốt, dễ chăm sóc cho bà con, đến nay anh Cường đã sở hữu cho mình vườn dừa 2 màu rộng 2ha.

Ngoài lai tạo và trồng thành công giống dừa mới này, năm 2015 anh còn là người tiên phong sáng tạo phương pháp trồng ổi trong chậu xi-măng (đặt tính của ổi là thích nghi với môi trường đất rộng) và đạt kết quả ngoài mong đợi. Trong khu vườn của anh còn có các loại giống cây như trên cùng 1 cây xoài cho trái 2 màu tím- xanh, ổi tím, mãng cầu tím,... mang lại giá trị dinh dưỡng và giá trị thẩm mĩ cao.  

 Nguyễn Huệ      

Tin khác

Kinh tế 29 phút trước
(SHTT) - Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, vào sáng mai sẽ tổ chức phiên đấu giá vàng lần 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần One Capital Hospitality (“Công ty hoặc “OCH”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 , thông qua nhiều nội dung quan trọng về định hướng kinh doanh cho đến năm 2029.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Lê Nam Trung, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ước tính doanh thu thị trường xuất khẩu nước ngoài khoảng 7,5 tỷ USD, đóng góp 80% tổng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tính đến hết tháng 4/2024, TX Đông Triều đã đón tiếp 619.472 lượt khách, tăng 218.881 lượt so với cùng kỳ năm 2023; đạt 77% so với chỉ tiêu tỉnh giao năm 2024 (800.000 lượt). Trong đó, khách du lịch quốc tế là 18.982 lượt, đạt 63,2% so với chỉ tiêu thị xã giao năm 2024 (30.000 lượt)...