SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Lạ mắt với dừa bonsai hình hổ để chưng Tết Nhâm Dần 2022

08:00, 01/02/2022
Những chú hổ tạo hình từ bonsai dừa mini với đủ kiểu dáng ngộ nghĩnh, độc đáo thu hút khách hàng trong dịp Tết Nhâm Dần.
6

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, thị trường cây cảnh tại TP.HCM bắt đầu nhộn nhịp. Trong đó những chậu bonsai tạo hình linh vật hổ năm nay đang thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng.

19

Ông Nguyễn Phước Thiện (51 tuổi) ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM đang gấp rút hoàn thành những chậu bonsai dừa hình hổ để kịp phục vụ khách hàng trong dịp mừng năm mới.

18

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, ông Thiện lại tất bật công việc tạo hình các con giáp bằng bonsai dừa. Mỗi chậu bonsai dừa có giá từ 600 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/sản phẩm.

9

Theo ông Thiện, để hoàn thành một sản phẩm bonsai linh vật hổ mất khoảng 10-12 tháng. Trải qua 2 quy trình chính, đầu tiên là việc lựa chọn phối giống và ươm mầm từ 4-6 tháng tùy theo tốc độ phát triển của cây mà xử lý yếm. Tiếp theo là đánh bóng gáo dừa, gắn các chi tiết, phụ kiện để định hình hình linh vật và sơn một lớp keo bóng bảo vệ bên ngoài.

10

Chia sẻ về việc tạo hình linh vật theo con giáp trang trí cho tác phẩm bonsai dừa, ông Thiện cho biết, ông đã chơi bonsai dừa được 6 năm nay và tạo hình bonsai theo những con vật thì trong 3 năm trở lại đây.

26

“Trước đây tôi cùng người bạn chơi bonsai dừa theo sở thích, sau tự mày mò rồi tạo hình con này con kia gắn vào. Lúc đầu làm, gắn chi tiết này không được lại tháo ra gắn cái khác vào đến khi mình nhìn thấy đẹp mắt thì thôi. Những tác phẩm của tôi mang tính hình tượng, các chi tiết, đặc điểm sẽ không giống hoàn toàn”, ông Thiện cho hay.

11

Việc tạo hình linh vật theo con giáp trang trí cho tác phẩm bonsai dừa, ông Thiện cho biết, những tác phẩm của ông mang tính hình tượng, các chi tiết, đặc điểm sẽ không giống hoàn toàn.

5

Ngoài kỹ thuật tạo hình hổ, ông cũng chú ý đến việc thổi hồn vào tác phẩm như tạo thế cho hổ như hổ đang nằm nghỉ ngơi dưới bóng dừa, gia đình hổ với sắc thái vui tươi, ngộ nghĩnh… bởi khi nhìn vào sản phẩm khách hàng có thể cảm nhận được sự vui tươi, thú vị, thu hút sự chú ý của khách hàng.

14

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ông Thiện chỉ sản xuất khoảng 300-350 chậu bonsai hình hổ, giảm 50-60% so với con giáp các năm trước.

1

Do tình hình dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng, ước lượng được sức mua giảm nên vườn ông đã chủ động giảm số lượng. Nếu như mọi năm, các khách ở xa như ngoài Bắc đặt số lượng rất nhiều. Tuy nhiên, Tết Nhâm Dần năm nay, những khu vực đó nằm trong vùng giãn cách hoặc vùng đỏ, phương tiện đi lại khó khăn nên ông Thiện hạn chế nhận các đơn hàng trên.

32

 

33

Ông Thiện cho biết: "Hiện tại các đơn hàng tôi nhận chủ yếu là những khách lẻ, các khách ở trong khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.... Một số khách hàng ở phía Bắc họ cũng có nhu cầu nhưng việc giao hàng, vận chuyển  khó khăn khi phí cước gửi hàng cao gần gấp đôi so với năm ngoái, nếu giao sớm còn đỡ chi phí, giao ngày cận Tết giá sẽ cao hơn".

30

 

34

Hổ là biểu tượng cho sức mạnh, sự oai linh, uy quyền, nhưng các nghệ nhân tạo hình linh vật hổ năm nay vừa thể hiện được sức mạnh vừa mang sắc thái ngộ nghĩnh, vui tươi với thông điệp mong muốn một năm mới với an lành, tốt đẹp đến tất cả mọi người.

35

Ngoài linh vật hổ, biểu tượng của Tết Nhâm Dần 2022, ông Thiện còn làm thêm nhiều cây bonsai dừa hình các linh vật mà khách hàng yêu cầu.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 5 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 6 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.