SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nâng cao kiến thức doanh nghiệp trong việc chống hàng giả, hàng nhái

10:20, 25/06/2023
(SHTT) - Mới đây, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội đã cùng các cơ quan hữu quan triển khai tổ chức chương trình: Chung tay chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội.

 Theo thống kê chưa đầy đủ, thị trường hàng giả trên toàn cầu và các sản phẩm nhái, giả có doanh thu bình quân 500 tỷ euro mỗi năm. Theo Tổ chức Thương mại Quốc tế, sự tăng trưởng thị trường hàng giả là mối đe dọa khủng hoảng chủ yếu đối với tiến trình toàn cầu hóa của kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, vấn nạn hàng giả đang thách thức sự tăng trưởng lành mạnh của bức tranh kinh tế trong nước giai đoạn "hậu hội nhập" xu thế toàn cầu.

Những năm gần đây, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có dấu hiệu gia tăng, không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sức khỏe của người dân và uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp mà còn là nỗi lo của toàn xã hội. Nhiều vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ được phát hiện và xử lý.

chong hang gia

 

Với việc chính thức là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007, đến nay Việt Nam có hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Trong đó chúng ta tham gia vào 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); thiết lập quan hệ kinh tế với khoảng 230 nước và vùng lãnh thổ, cũng như là đối tác chiến lược của 17 quốc gia,...

Với quá trình hội nhập nhanh và ngày càng sâu rộng, bên cạnh những thành quả đạt được, nền kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn về nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, xâm phạm thương hiệu doanh nghiệp làm ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Nhiều hàng hóa sản xuất trong nước có tính cạnh tranh chưa cao, đạo đức kinh doanh của một bộ phận cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận trước mắt đã bất chấp thủ đoạn để vi phạm... là những lý do dẫn đến tâm lý "sính" hàng ngoại của người tiêu dùng Việt và cũng là một trong những yếu tố giúp việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái càng mở rộng.

chong hang gia1

 

Xuất phát từ thực tế đó, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội đã cùng các cơ quan hữu quan triển khai tổ chức chương trình: Chung tay chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng với 6 chủ đề chính: Thực trạng hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại hiện nay, những tác động và ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế; Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại; Trách nhiệm của Nhà sản xuất kinh doanh khi đưa sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thì phải tuân thủ những quy định gì về sở hữu trí tuệ, giá cả đo lường, chất lượng sản phẩm; Một số hành vi vi phạm của doanh nghiệp đang diễn ra gần đây làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; Người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi thì phản ánh đến cơ quan nào để được bảo vệ, thủ tục như thế nào; Ý kiến tham luận, xây dựng của doanh nhân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống, ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

Hương Mi - Bắc Hiệp

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 6 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.