SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nam Định: Sức vươn khát vọng và thành tựu bứt phá

09:26, 10/02/2024
Năm 2023, Nam Định cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường.

 Song với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục có bứt phá mạnh mẽ và vững chắc cho năm bản lề quan trọng.

12/14 chỉ tiêu phát triển KT-XH chủ yếu tỉnh đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, lần đầu tiên tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) đạt mức tăng trưởng hai con số 10,19% - mức tăng cao nhất từ trước tới nay, đứng thứ 6 trên toàn quốc; thu ngân sách vượt 10 nghìn tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đặc biệt, hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông.

Với hơn 18 nghìn tỷ đồng chỉ từ năm 2021 đến năm 2023 đầu tư để cải tạo và nâng cấp đồng bộ hệ thống, đã đảm bảo giao thông thông suốt, liên hoàn từ nông thôn đến đô thị, liên kết vùng, kết nối các khu, cụm công nghiệp cho thấy sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ những “cái khó” từ lâu đã bó “cái khôn” - những tiềm năng lợi thế nội lực của tỉnh có thể tạo đột phá để phát triển. Cũng nhờ giao thông bứt phá mà ý tưởng về xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ từng phải xếp lại nay đã có cơ hội mới.

Cả tỉnh như một đại công trường, từng bước “biến không thành có, biến khó thành dễ” để tiến tới “biến cái không thể thành có thể” trong các mục tiêu phát triển, các lĩnh vực KT-XH như phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong những ngày cận kề năm mới 2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc thực hiện các chương trình, mục tiêu và giải pháp phát triển tỉnh bền vững.

namdinh-170433602496391230907

Nam Định: Sức vươn khát vọng và thành tựu bứt phá 

Trong các thành tựu bứt phá nổi bật năm 2023 của tỉnh phải kể đến công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh đã mang đến nguồn sinh lực đặc biệt quan trọng cho sự tăng trưởng và tạo hứng khởi mạnh mẽ. Cụ thể đã thu hút được một số tập đoàn lớn, công nghệ cao, phát triển xanh, bền vững, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài. Đó là các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện; VSIP (Singapore); Tập đoàn Quanta, JiaWei (Đài Loan - Trung Quốc), Tập đoàn Sunrise Material, Công ty Xingyu Safety Technology (Singapore); AEON (Nhật Bản)... Kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đang góp phần hiện thực hóa những mục tiêu đột phá cho KT-XH của tỉnh, lấy lại vị thế quê hương nhà Trần - một triều đại đã làm nên Hào khí Đông A rực rỡ, để lại niềm tự hào cho con cháu muôn đời!

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025. Tình hình trong nước, quốc tế bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mới. Các cấp, các ngành, các địa phương cần thực sự nỗ lực, quyết tâm cao, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu năm 2024 đạt kết quả tốt hơn năm 2023. Trong đó đáng chú ý là nhiệm vụ chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng các dự án trọng điểm của tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XXI.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh một quan điểm: Động lực và nguồn động lực phát triển quan trọng của đất nước là "khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Bằng khát vọng chính đáng, nhân văn ấy như khối nam châm thu hút sự đồng thuận của cả Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Nam Định, như mùa xuân của đất trời với sức mạnh tự nhiên của tạo hóa, tạo nên sức vươn mạnh mẽ “của những cành đào/Trong giá rét vẫn đỏ hoa ngày Tết/Như cây thông vững vàng trong giá rét ...”./.

Theo Nam Định

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.