SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Năm 2021, vắc-xin COVID-19 'made in Vietnam' sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng

10:11, 01/10/2020
(SHTT) - Ngày 30/9, phát biểu tại Hội thảo giới thiệu vắc xin phòng chống COVID-19 tại Việt Nam, GS-TS. Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dự kiến trong năm 2021, nước ta sẽ có ít nhất 1 nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm vắc-xin COVID-19 giai đoạn II, III.

Ngày 30/9, tại Hà Nội, GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cùng với đại diện các cơ quan Chính phủ, Vụ/Cục thuộc Bộ Y tế và các bên liên quan đã cùng tham dự Hội thảo giới thiệu vắc-xin phòng chống COVID-19 tại Việt Nam.

Tại hội thảo, Quyền Bộ trưởng cho biết, là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vắc-xin trên thế giới, hiện nay, Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu để có vắc-xin “made in Vietnam” cho người Việt Nam.

Anh_Long_30

GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam phát biểu trong khuôn khổ diễn ra Hội thảo giới thiệu vắc-xin phòng chống COVID-19 tại Việt Nam. 

Hiện, Việt Nam đang có 4 nhà sản xuất tham gia vào quá trình nghiên cứu vắc-xin COVID-19 bao gồm: Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV Vắc-xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN. 

Bộ Y tế trong thời gian vừa qua luôn chỉ đạo các nhà sản xuất trong nước tăng cường các hoạt động nghiên cứu, sản xuất nhằm rút ngắn quá trình tìm ra sản phẩm vắc-xin COVID-19 đầu tiên 'made in Vietnam'. Đáp lại sự kêu gọi này, các nhà sản xuất cũng đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng COVID-19  và dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, III tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, ngoài 2 nguồn cung ứng vắc-xin có thể có từ COVAX Facility và nguồn vắc-xin trong nước từ 4 nhà sản xuất nêu trên, Việt Nam cũng tích cực tìm kiếm các nguồn vắc-xin khác thông qua tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài.

Song song với việc tìm kiếm các nguồn cung ứng vắc-xin, Bộ Y tế cũng chuẩn bị các căn cứ pháp lý để thúc đẩy các thủ tục thử nghiệm, cấp phép đăng ký lưu hành đối với vắc xin COVID-19.

“Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rút ngắn toàn bộ tất cả các quy trình hành chính, tuy nhiên quy trình về chuyên môn, khoa học thì phải tuân thủ tuyệt đối, để đạt được mục tiêu vừa sớm có vắc xin, vừa đảm bảo được chất lượng, hiệu quả của vắc xin”- GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Vừa qua, Bộ Y tế cũng đã ban hành quy định cụ thể về việc cấp phép và thử nghiệm lâm sàng tại Quyết định số 3659/QĐ-BYT ngày 21/8/2020 Hướng dẫn về nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Ngoài ra, để đảm bảo kịp thời đưa vào sử dụng vắc xin COVID 19, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vắc-xin COVID-19 trong đó Việt Nam mong muốn có thể sử dụng vắc-xin COVID-19 cho toàn bộ người dân Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 7/2020, với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Vương quốc Anh, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vắc xin COVID-19 tại Việt Nam nhằm thống nhất về chủ trương, nguyên tắc và kế hoạch triển khai các hoạt động nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký sử dụng vắc xin COVID-19 trong tình trạng y tế khẩn cấp.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.