SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên phát triển thiết bị hạn chế phát thải hạt vi nhựa từ phương tiện đường bộ

16:31, 30/09/2020
(SHTT) - Các sinh viên tại Anh đã phát triển thành công 1 thiết bị thu gom các vi hạt nhựa do lốp xe bị mài mòn trong quá trình lưu thông. Đây được đánh giá là sáng chế hữu ích giúp làm giảm lượng lớn khí thải dạng hạt qua vận chuyển đường bộ hiện nay.

Mỗi khi xe phanh gấp, tăng tốc hoặc vào cua, lốp xe bị mài mòn do ma sát, và các hạt nhựa nhỏ li ti bay vào không khí. Chỉ riêng ở châu Âu, ô tô tham gia giao thông đã tạo ra 500.000 tấn hạt nhựa lốp hàng năm. Trên toàn cầu, người ta ước tính độ mòn của lốp xe chiếm gần một nửa lượng khí thải dạng hạt qua vận chuyển đường bộ. Nó cũng là chất ô nhiễm vi nhựa lớn thứ hai bị rửa trôi xuống đại dương sau nhựa sử dụng một lần.

Để hạn chế nguồn gây ô nhiễm môi trường này, một nhóm sinh viên cao học tại Đại học Hoàng gia London và Đại học Nghệ thuật Hoàng gia tại Anh đã sáng chế ra thiết bị có tên Tyre Collective.

nhom-sinh-vien

Thành viên nhóm sáng chế phát triển thiết bị Tyre Collective. 

Tyre Collective sẽ được lắp vào bánh xe và sử dụng tĩnh điện để thu nhận các hạt khi lốp xe bị bào mòn, tận dụng các luồng không khí xung quanh bánh xe đang quay. 

Nhóm sáng chế cho biết, nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới của thiết bị này đã thu nhận 60% các hạt vi nhựa trong không khí từ lốp xe trong môi trường thử nghiệm.

Tyre-Collective

Nguyên mẫu thiết bị Tyre Collective đã thu thập 60% tất cả các hạt trong không khí từ lốp xe trong các cuộc thử nghiệm. (Ảnh: PR). 

Sau khi được thu nhận, các hạt vi nhựa có thể được tái chế và tái sử dụng trong lốp xe mới hoặc các vật liệu khác. Nhóm đã in danh thiếp bằng mực làm từ bụi lốp thu thập được. Ngoài ra còn có các ứng dụng tiềm năng khác như in 3D, cách âm hoặc thậm chí sản xuất lốp xe mới, tạo ra một hệ thống khép kín.

Giải pháp thu gom hạt nhựa từ lốp xe được các chuyên gia đánh giá cao về tính hữu ích và thiết thực trong thực tế xu hướng xe điện (với trọng lượng lớn hơn nhiều so với ô tô chạy bằng xăng và dầu) đang ngày càng chiếm ưu thế trong ngành sản xuất hiện nay.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.