SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến mỗi chiếc smartphone thành thiết bị đo lường chất lượng không khí

11:35, 30/09/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra 1 thiết bị cảm biến ô nhiễm không khí nhỏ nhất thế giới. Sáng chế này có thể đặt gọn trong 1 chiếc smartphone và biến chúng trở thành 1 trung tâm đo lường chất lượng không khí di động.

Ô nhiễm không khí hiện đang là vấn đề lớn đối với sức khỏe của loài người. Trong khi các hạt pm10 có đường kính 10 micron trở xuống cũng có thể xâm nhập vào phổi của chúng ta thì các hạt pm2.5 mịn và nhỏ hơn càng nguy hiểm hơn, vì chúng có thể xuyên qua hàng rào phổi, đi thẳng vào máu và qua phơi nhiễm mãn tính gây ra các dạng bệnh tim mạch và hô hấp nghiêm trọng, cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ô nhiễm không khí góp phần gây ra hơn 4 triệu ca tử vong sớm mỗi năm.

Hiện nay, nồng độ của các hạt pm2.5 có thể được đo lường thông qua các trạm quan trắc đặt xung quanh các thành phố và khu vực và các quốc gia thường sử dụng một mạng lưới toàn quốc các trạm này để theo dõi xu hướng chất lượng không khí.

Tuy  nhiên các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Graz của Áo (TU Graz) đang phát triển 1 thiết bị cảm ứng điện tử siêu nhỏ có thể tích hợp trong mỗi chiếc smartphone để cảnh báo người dùng cá nhân về các điều kiện nguy hiểm về không khí trong thời gian thực.

cam-bien-o-nhiem-khong-khi-1

 

Nhóm nghiên cứu cho biết, với thiết bị cảm ứng này, người dùng có thể nhận được các cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí nguy hiểm để tránh lưu thông qua các khu vực có chất lượng môi trường kém.

Ngoài ra, cảm biến này cũng có thể được sử dụng trong nhà hoặc trong các ứng dụng cục bộ ngoài trời, với chi phí thấp hơn đáng kể so với các giải pháp hiện có.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.