SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Năm 2020 - 2050, nam thừa nữ thiếu: Các bé trai Việt Nam có nguy cơ ế vợ trong tương lai

07:49, 27/12/2019
Tình trạng mất cân bằng này có vẻ đáng lo cho các bé trai quá ạ.

Các mẹ có nhớ không, những năm gần đây, người ta đã tuyên truyền về sự mất cân bằng giới tính ở nước ta, thông tin được tổng cục thống kê dân số lan truyền trên mạng xã hội. Năm 2000, cứ 100 bé gái thì có tới trung bình 106,2 bé trai. Tỷ lệ này nay đã tăng lên thành 115 bé trai / 100 bé gái vào năm 2020 tới. Điều này khiến cho khoảng 1,4 triệu người nam sẽ khó tìm được nữ để kết đôi, đặc biệt là những người sinh sau năm 2000.

Ông Nguyễn Văn Tân, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục DS - KHHGĐ cho biết: “Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, đến năm 2050, ít nhất chúng ta sẽ dư thừa 2,3 triệu và cao nhất là 4,3 triệu đàn ông không có khả năng kết hôn”.

Ông Nguyễn Văn Tân phát biểu tại hội nghị. Ảnh:T.L.

Không chỉ Việt Nam, mà tư tưởng trọng nam khinh nữ (nên bãi bỏ) ở nhiều nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… cũng làm cho tình trạng nam nhiều hơn nữ diễn ra. Vì điều này, mà những năm qua, chú rể ở các nước đó thường tìm đến Việt Nam để tìm cô dâu.

Ngoài chuyện khiến cho nam giới Việt khó tìm được vợ, tình trạng nam thừa nữ thiếu cũng sẽ gây ra những hệ lụy như mua bán phụ nữ, trẻ em gái, mại dâm…

Muốn giảm đi tình trạng mất cân bằng giới tính thế này ở Việt Nam, theo ông Tân, người dân cần nâng cao nhận thức, xem trọng phụ nữ và tuyên truyền vận động mọi người thay đổi suy nghĩ về giới tính, bình đẳng giới.

Văn hóa truyền thông thường xem trọng con trai, giao cho phái nam nhiệm vụ hương khói, thờ phụng tổ tiên mà không giao cho phụ nữ. Điều này dẫn đến các gia đình muốn có con trai để nối dõi tông đường. Song, thực chất nếu tình trạng này tiếp diễn, con trai họ sẽ không có vợ để nối dõi tông đường vì không còn phụ nữ. Vì vậy, cần xem trọng con gái con trai như nhau, thay đổi những giá trị văn hóa cổ hủ.

Ngày nay, công nghệ phát triển giúp cho người ta biết được giới tính thai nhi từ sớm. Những gia đình trọng nam khinh nữ hay lạm dụng điều này để bỏ thai nhi nữ, chọn thai nhi nam. Do đó, để tránh mất cân bằng giới tính, cần phải ngăn cản việc sử dụng công nghệ này, ngăn nhập khẩu công nghệ với mục tiêu xác định giới tính thai nhi.

Muốn loại bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ, chúng ta cũng phải xem trọng phụ nữ hơn trong xã hội, nâng cao vị thế xứng đáng của họ trong các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị cho tới xã hội, văn hóa, giúp cho họ đạt được sự bình đẳng với nam giới.

Theo ông Tân, Hàn Quốc là một ví dụ từng rơi vào tình trạng mất cân bằng giới tính, nhưng nay đã cải thiện nhờ xem trọng phụ nữ hơn, giúp cho họ có khả năng chủ động tài chính, tự quyết định cuộc đời mình. Từ đó, các gia đình cũng không xem trọng con trai quá mức, không còn việc lựa chọn giới tính.

Con nào cũng là con. Con gái ngày nay cũng có thể đảm đương những công việc mang lại nhiều tiền không kém cánh đàn ông. Thậm chí phụ nữ Việt Nam ta đã có người trở thành tỷ phú USD. Thế nên, các mẹ cũng đừng quá thiên vị con trai nhé ạ.

Nguồn tham khảo: Zing

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.