SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ thu hồi khẩn cấp bình xịt phòng vì chứa vi khuẩn nguy hiểm

07:22, 26/10/2021
(SHTT) - Một căn bệnh nhiễm khuẩn nhiệt đới hiếm gặp đã lây lan cho người dân ở các bang có khí hậu khô như Minnesota, Kansas và Texas (Mỹ). Và mới đây, hệ thống siêu thị lớn ở Mỹ đang kêu gọi thu hồi khẩn cấp gần 4.000 bình xịt phòng nghi có chứa loại vi khuẩn nguy hiểm này.

Trong nửa đầu năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã phát hiện 4 trường hợp mắc bệnh melioidosis đều là những người không có tiền sử đi du lịch. 

Đến tháng 8, CDC đã tìm ra mối liên hệ chung giữa bốn trường hợp, hai trong số họ đã tử vong vì nhiễm trùng. Hàng trăm mẫu khác nhau từ mỗi hộ gia đình của bệnh nhân được kiểm tra và kết quả đã tìm ra một loại nước hoa xịt phòng có mùi thơm được bán tại Walmart.

binh xit phong

 Mỹ thu hồi khẩn cấp bình xịt phòng vì chứa vi khuẩn nguy hiểm

Vì vậy Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC), một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ, đã ra thông cáo cho biết, hệ thống siêu thị Walmart trên khắp nước Mỹ đang khẩn trương cho thu hồi sản phẩm xịt có tên tiếng Anh là "Better Homes & Gardens Essential Oil Infused Aromatherapy Room Spray with Gemstones" đã bán ra cho khách hàng. Số lượng bình xịt bị thu hồi lên đến gần 4.000 đơn vị.

 CPSC cũng thúc giục người dân đã mua loại bình xịt này cần mang đến siêu thị Walmart để trả lại thay vì vứt vào thùng rác khiến nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn ra cộng đồng trở nên cao hơn.

Khách hàng được yêu cầu đặt sản phẩm vào những chiếc túi nylon trong suốt, dán kín lại, sau đó để vào một hộp giấy nhỏ có nắp đậy trước khi mang đến trả lại cho siêu thị Walmart.

Không rõ thành phần nào trong lọ nước hoa xịt phòng có thể là chất gây bệnh. Tuy nhiên, nó có thể là đá quý. Nhà dịch tễ học của CDC, Tiến sĩ Jennifer McQuiston, người dẫn đầu cuộc điều tra cho biết các viên đá được thu thập từ tự nhiên có thể đã nhiễm khuẩn trong môi trường đó. Vì vậy, nếu các viên đá này không được khử khuẩn trước khi được đưa vào sử dụng, nó có khả năng làm lây lan vi khuẩn cho con người.

Giả thuyết khác là một thành phần khác trong lọ nước hoa xịt phòng này đã nhiễm khuẩn. Và những viên đá quý đã tạo ra môi trường vi sinh nhỏ trong chai xịt phòng giúp vi khuẩn phát triển.

“Chúng tôi chưa tìm hiểu kỹ những viên đá có trong sản phẩm này có vai trò gì. Tuy nhiên,  những viên đá trong một lọ nước xịt phòng chắc chắn là điều bất thường. Chúng tôi sẽ xem xét điều này”,  McQuiston nói. 

CDC cho biết hiện chưa rõ những người sử dụng sản phẩm này đã nhiễm khuẩn bằng cách nào. Cơ quan y tế khẳng định không nhất thiết nạn nhân nhiễm khuẩn do hít phải mùi hương này. 

“Rất nhiều người nói rằng họ xịt sản phẩm này lên gối vào buổi tối trước khi ngủ để có mùi thơm dễ chịu. Vì vậy, có thể thấy rằng những chất có trong lọ nước hoa này có rất nhiều công dụng, thậm chí không chỉ là xịt trong phòng”, bà nói.

Được biết, loại sản phẩm xịt này có xuất xứ từ Ấn Độ. Chúng được bán tại 55 cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Walmart trên toàn nước Mỹ cũng như tại các gian hàng trực tuyến từ tháng 2 đến tháng 10/2021. Giá bán lẻ của mỗi bình xịt thuộc nhãn hiệu này là 4 USD (gần 100.000 đồng).

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.