SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết về Hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu Madrid

07:35, 24/10/2021
(SHTT) - Đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo hệ thống Madrid áp dụng với các quốc gia thành viên của Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid. Thông qua hệ thống này, việc đăng ký nhãn hiệu cùng một lúc tại nhiều quốc gia được tiến hành tiện lợi, nhanh chóng.

Nhằm cung cấp thông tin và kiến thức cần thiết nhất giúp doanh nghiệp có thể tìm ra phương thức để vừa xây dựng và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ (SHTT), vừa nâng cao được giá trị doanh nghiệp của mình để tồn tại và phát triển, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) đã phối hợp với Viện Phát triển Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) biên soạn và xuất bản cuốn 'Cẩm nang hướng dẫn xây dựng, quản lý và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp'.

Trong cuốn cẩm nang này, các chuyên gia đã chỉ rõ chức năng và trình tự thực hiện của Hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu Madrid.

Theo đó, Hệ thống Madrid được điều chỉnh bởi Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hoá, hiện do WIPO quản lý. Việt Nam đã tham gia cả hai văn kiện này, do đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng hệ thống Madrid để đăng ký nhãn hiệu vào các quốc gia là thành viên của cả hai văn kiện trên (tính đến cuối tháng 5/2020, có 55 nước tham gia Thỏa ước Madrid và 106 nước tham gia Nghị định thư Madrid).

he thong madrid

 Những điều cần biết về Hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu Madrid

Hệ thống Madrid cho phép doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại các nước tham gia hệ thống này với điều kiện là nhãn hiệu đó đã được nộp đơn/đăng ký tại quốc gia xuất xứ. Đơn nhãn hiệu quốc tế có thể yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (theo Điều 4 Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp) trên cơ sở đơn quốc gia đã nộp.

Ưu điểm nổi bật của hệ thống Madrid là sau khi nhãn hiệu đã được nộp đơn/đăng ký tại nước xuất xứ, chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ phải nộp một đơn đăng ký quốc tế bằng một ngôn ngữ cho WIPO, trong đơn chỉ định các nước mà nhãn hiệu cần được bảo hộ tại đó (có thể chỉ định thêm các nước khác nữa sau khi đã nộp đơn đăng ký quốc tế bằng cách nộp đơn chỉ định sau, ví dụ như được thực hiện đối với nước thành viên mới tham gia vào hệ thống Madrid), thay cho việc phải nộp nhiều đơn riêng biệt ở từng nước, bằng các ngôn ngữ khác nhau và phải trả các khoản lệ phí riêng biệt cho từng cơ quan. Ưu điểm này cũng được tận dụng khi có sửa đổi hay gia hạn đăng ký quốc tế.

Các vấn đề như điều kiện bảo hộ, thẩm định nội dung và chấp nhận bảo hộ, cũng như quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu phụ thuộc vào pháp luật của từng quốc gia/vùng lãnh thổ thành viên.

Trình tự thực hiện đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam theo Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid

Tiếp nhận đơn và thẩm định hình thức:

Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam phải được nộp thông qua Cục SHTT Việt Nam, và Cục SHTT có trách nhiệm chuyển đơn đến WIPO.

Hồ sơ đăng ký:

 Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu (theo mẫu)

Tờ khai (theo mẫu)

Mẫu nhãn hiệu

 Các tài liệu liên quan (nếu cần)

Cục SHTT có trách nhiệm xác nhận rằng thông tin về nhãn hiệu trong đơn đăng ký quốc tế giống với thông tin về nhãn hiệu trong đơn/đăng ký quốc gia tại Việt Nam. WIPO sẽ thẩm định hình thức đơn xem có đáp ứng các yêu cầu của Thoả ước/Nghị định thư Madrid hay không. Người nộp đơn sẽ được thông báo và yêu cầu sửa chữa sai sót (nếu có).

Công bố quốc tế:

Khi đơn đăng ký quốc tế đáp ứng các yêu cầu quy định, nhãn hiệu sẽ được cấp Đăng ký quốc tế và công bố trên Công báo của WIPO.

Xử lý đơn sau khi công bố:

WIPO sẽ thông báo về Đăng ký quốc tế cho từng nước thành viên được chỉ định để các nước thành viên tiến hành thẩm định nội dung đối với Đăng ký quốc tế.

- Chấp nhận bảo hộ:

Nếu không có thông báo từ chối gửi cho WIPO trong thời hạn quy định (12 hoặc 18 tháng, tùy theo nước thành viên được chỉ định, kể từ ngày nhận được thông báo về Đăng ký quốc tế từ WIPO, thường chính là ngày công bố trên Công báo của WIPO), thì có nghĩa là Đăng ký quốc tế được chấp nhận tại nước thành viên được chỉ định và việc bảo hộ nhãn hiệu trong Đăng ký quốc tế sẽ giống như nhãn hiệu được đăng ký tại chính nước thành viên đó.

- Từ chối bảo hộ:

Mỗi nước thành viên được chỉ định có quyền từ chối bảo hộ nhãn hiệu trong Đăng ký quốc tế và phải thông báo cho WIPO trong thời hạn từ chối. WIPO có trách nhiệm thông báo cho người nộp đơn về việc từ chối này để người nộp đơn làm việc trực tiếp với cơ quan nhãn hiệu của nước thành viên liên quan. WIPO sẽ không tham gia vào quá trình này. Tuy nhiên, nước thành viên liên quan phải thông báo cho WIPO quyết định cuối cùng. Quyết định này cũng được ghi nhận vào Đăng bạ quốc tế và được công bố trên Công báo của WIPO.

- Sự phụ thuộc vào Đăng ký nhãn hiệu quốc gia tại Việt Nam:

Trong thời hạn 5 năm kể từ ngày đăng ký, Đăng ký quốc tế bị phụ thuộc vào đăng ký quốc gia tại Việt Nam. Nếu trong thời hạn 5 năm đó mà đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam bị mất hiệu lực do bất kỳ lý do nào, thì Đăng ký quốc tế sẽ bị đình chỉ hiệu lực. Việc đình chỉ/huỷ bỏ hiệu lực được công bố trên Công báo của WIPO và được thông báo cho các nước thành viên được chỉ định.

Sau khi kết thúc thời hạn 5 năm, Đăng ký quốc tế sẽ trở thành độc lập với đăng ký quốc gia tại Việt Nam (trừ một số ngoại lệ được quy định tại Điều 6 Thoả ước hoặc Điều 6 Nghị định thư).

Trang Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.