SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ sáng chế thiết bị mới có khả năng đánh giá độ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2

07:27, 14/01/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Mỹ mới đây đã phát triển thành công một thiết bị xét nghiệm khí thụ động có tên gọi Fresh Air Clip với khả năng đánh giá mức độ phơi nhiễm với virus trong không khí.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các thiết bị lấy mẫu khí chủ động để phát hiện SARS-CoV-2 trong không gian phòng kín, nhưng các thiết bị giám sát này thường có kích cỡ lớn, đắt tiền, không dễ di chuyển và cần có nguồn điện để hoạt động.

Để hiểu rõ hơn nguy cơ phơi nhiễm với virus, các nhà khoa học tại trường Y tế cộng đồng Yale và trường Kỹ thuật và khoa học ứng dụng Yale (Mỹ) đã phát triển một thiết bị nhỏ hơn, nhẹ hơn, rẻ tiền hơn, có thể mang theo mình và không cần nguồn điện.

Screenshot_2021-03-04_at_10.14.57_AM

Nguyên mẫu thiết bị đánh giá mức độ phơi nhiễm virus Fresh Air Clip 

Thiết bị này có tên Fresh Air Clip với kích cỡ nhỏ gọn, bằng chất liệu silicone, có thể thu các hạt virus trong hơi nước và phân tích để xác định mức độ phơi nhiễm với SARS-CoV-2 bằng công nghệ PCR.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị này với virus giả lập tương tự như SARS-CoV-2. Họ phát hiện virus trên bề mặt polymer (PDMS) của thiết bị, chứng tỏ thiết bị này có thể sử dụng để đánh giá mức độ tập trung virus trong không khí một cách đáng tin cậy.

Sau đó, các nhà nghiên cứu phân phối Fresh Air Clip cho 62 tình nguyện viên và giám sát trong 5 ngày. Các phân tích PCR đã phát hiện RNA của virus trên 5 thiết bị: 4 chiếc do các phục vụ tại nhà hàng sử dụng và một chiếc là của người phục vụ tại một nơi tạm trú cho người vô gia cư.

Mức tải lượng virus cao nhất (hơn 100 RNA/kẹp) đã được ghi nhận trong hai thiết bị của người phục vụ tại nhà hàng.

Dù Fresh Air Clip chưa được sản xuất phục vụ thương mại, nhưng các kết quả trên cho thấy thiết bị này có thể được dùng như một công cụ đánh giá mức độ phơi nhiễm của một người với virus SARS-CoV-2, cũng như giúp xác định các khu vực có nguy cơ phơi nhiễm cao trong phòng kín.

Hiện, Fresh Air Clip cũng đang được sử dụng như một phương pháp giúp xác định một số không gian kín như nhà ở, phòng làm việc có phải là khu vực cso nguy cơ phơi nhiễm cao hay không.

“Fresh Air Clip có thể giúp xác định sớm các địa điẻm bị phơi nhiễm và giúp đội ngũ y tế phản ứng nhanh hơn. Đồng thời, khi nguy cơ phơi nhiễm được các định, những cá nhân bị phơi nhiễm có thể được kiểm tra hoặc cách ly để ngăn chặn sự lây truyền tiềm ẩn trong cộng đồng.

Thái An

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.