SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Mùa bóng 2015: Khó điều chỉnh suất lên xuống hạng

08:50, 19/12/2014
Các phương án lên-xuống hạng ở mùa bóng 2015 cuối cùng cũng đã được chốt hạ với 1 suất xuống hạng từ V-League, và cũng đón số lượt tương tự từ giải hạng Nhất được chuyển lên. Con số được xem là khá thấp so với những dự liệu ban đầu, bởi có cả khả năng 1 suất rưởi (đá play-off), nhưng rồi con số cuối cùng được ấn định là 1.

Nhiều đội yếu về lực tại V-League đã thở phào khi con số tối thiểu cho xuất xuống hạng đang mở ra hy vọng với rất nhiều nơi. Bởi xác suất 12 loại 1 là rất rộng cho cuộc đua trên. Mặt khác, 2 năm liên tiếp V-League đã chứng kiến những màn thoát hiểm theo kiểu “bất chiến tự nhiên thành” khi XMXT Sài Gòn “xung phong” xuống hạng thay cho Kiên Giang vào năm 2013. Sang mùa bóng vừa qua, đến lượt Ninh Bình dừng cuộc chơi nên đã giúp An Giang tìm hy vọng ở trận tranh play-off.

Mùa bóng 2015 có lẽ sẽ không còn những đội bóng, cụ thể hơn là những ông bầu dễ bị nản như trước. Bởi ngoại trừ những đội vốn đã có nền tảng để sẵn  sàng cho cuộc đua vô địch như B.Bình Dương, HN T&T, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa; Tính ổn định ở mô hình quản lý, tài chánh ở HAGL, ĐTLA, Than Quảng Ninh, QNK Quảng Nam… Cùng với vài đội chủ động giảm chi phí để tồn tại lâu dài. Nhìn chung, trước vạch xuất phát thoạt nhìn hơi nhàn nhạt so với năm ngoái,  nhưng tính cạnh tranh hẳn sẽ quyết liệt không thua kém.

Cái lo như SGGP Thể Thao đã đề cập là tiền thưởng đột ngột bị giảm có thể sẽ làm giảm tính tranh đua của các đội. Trước đây, VPF từng chủ động điều chỉnh mức thưởng vừa để tăng tính hấp dẫn và cũng để đối phó với vấn nạn tiêu cực. Chưa biết lần điều chỉnh xuống có thể sẽ áp dụng tại mùa bóng tới, PVF đã có phương án treo thướng mới-lạ nhằm giữ sự hưng phấn ở các đội?

Trở lại chuyện lên 1, xuống 1 sẽ khó mà điều chỉnh không nằm ở V-League mà theo chúng tôi có thể từ giải hạng Nhất. Sau khi chứng kiến nhiều đội cố gắng thăng hạng đá… cho sướng chân để rồi nhanh chóng biến mất chỉ sau 1-2 mùa tham dự  hẳn ai cũng lo cả. Thực trạng cả 8 đội hạng Nhất hiện nay đều chưa có sự kết nối với doanh nghiệp, hay một nguồn kinh phí đủ mạnh để tự tin lên chơi V-League đang làm nhiều người phải thận trọng.

Hiện nay, đội bóng được xem là có “số má” nhất ở giải hạng Nhất chính là Hà Nội. Họ đã từng giành vé tham dự V-League 3 năm trước, nhưng chưa kịp hít thở không khí chuyên nghiệp trận nào đã nhanh chóng xin về lại hạng Nhất khi không chuyển giao được cho đối tác nào. CLB TPHCM đã xác định đến năm 2016 mới tính chuyện thăng hạng do thực lực hiện tại chưa đủ độ chín để lên chuyên, đó cũng là phép tính rất thật ở đội bóng từng nếm trải nhiều thăng trầm này. Những đội còn lại là Phú Yên, Đắk Lắk, Công an Nhân dân, Nam Định, TT-Huế và Bình Phước chưa có “tín hiệu” khả quan ngoài mục tiêu trụ hạng.

Xem ra mọi chuyện vẫn còn lắm ngổn ngang ở các tuyến sau của sân chơi V-League, từ hạng Nhất cho đến hạng Nhì, hạng Ba nên lúc này thậm chí chưa thể tính đến chuyện xây dựng mô hình hình tháp vững vàng.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.