SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Meta bị tố đánh cắp bí mật thương mại

10:22, 10/03/2023
(SHTT) - Tòa án liên bang Boston, Hoa Kỳ tiếp tục đưa ra những phán quyết mới liên quan đến vụ việc Meta Platforms Inc (META.O) bị tố đánh cắp thông tin bí mật từ công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Neural Magic Inc.

Neural Magic là công ty phần mềm uy tín có trụ sở tại Somerville, Massachusetts, được thành lập bởi hai nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts. Các nhà đầu tư bao gồm Andreessen Horowitz, VMware, Comcast và Verizon. Mặc cho sức ảnh hưởng lớn của Meta Platforms Inc, Neural Magic đã tố cáo “gã khổng lồ truyền thông xã hội và công nghệ” ăn cắp thuật toán mang tính “đột phá” của họ. 

Thẩm phán Denise Casper cho biết, Meta sẽ phải đối mặt với một phiên tòa xét xử, cùng cáo buộc sử dụng bất hợp pháp những thuật toán của Neutral Magic, cho phép hệ thống trí tuệ nhân tạo AI xử lý thông tin nhanh hơn.

Mặc dù Meta nằm trong top những công ty có giá trị nhất thế giới, sánh ngang tầm với Apple, Amazon và Google, nhưng theo báo cáo từ một chuyên gia, Meta đã nợ Neural Magic 766 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng) tiền bản quyền.

7

 “Gã khổng lồ truyền thông xã hội và công nghệ” đau đầu khi vướng lùm xùm kiện tụng

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2023. Đại diện của Meta và Neural Magic hiện chưa đưa ra phản hồi về quyết định này. 

Trước đó, vào năm 2020, Neural Magic đã thiết kế thuật toán cho phép những máy tính đơn giản chạy hàng loạt phép tính toán học phức tạp một cách hiệu quả. Đồng thời, các nhà khoa học nghiên cứu có thể sử dụng những tập dữ liệu có dung lượng lớn. Tuy nhiên, Neural Magic đã khởi kiện Meta (Facebook) với tội danh ăn cắp thuật toán.

Hồ sơ vụ kiện ghi nhận, nhà khoa học máy tính Aleksandar Zlateski làm việc tại Neutral Magic đã cung cấp thuật toán cốt lõi của công ty cho Meta. 

“Gã khổng lồ truyền thông xã hội và công nghệ” công bố các thuật toán trên trang web mã nguồn mở GitHub, cũng như gửi lời cảm ơn tới Zlateski vì đã hỗ trợ giải quyết “vấn đề then chốt giúp Facebook tiếp tục phát triển trong thế giới trí tuệ nhân tạo”.

Trước cáo buộc từ Neural Magic, Meta lên tiếng yêu cầu tòa án hủy bỏ vụ kiện. Tập đoàn khẳng định Neural Magic không định danh được bất kỳ bí mật thương mại nào và Zlateski chưa từng thu thập thông tin bất hợp pháp. 

Đến ngày 6/3, tòa án tuyên bố tiếp tục xử lý tất cả các vụ kiện của Neural Magic, trừ việc Meta đánh cắp một trong 41 thông tin mật.

Thẩm phán Casper đã chấp thuận một phần yêu cầu của Meta và Zlateski. Ông bác bỏ tuyên bố Meta vi phạm điều khoản không cạnh tranh hoặc tham gia vào các hoạt động kinh doanh không công bằng theo luật Massachusetts.

Thu Nga

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 44 giây trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.