SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Mạnh tay chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật

15:26, 19/10/2012
Ngày 19/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành hội nghị trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng về chấn chính hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Các nhà quản lý, các công ty tổ chức hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang dự hội nghị đã sôi nổi đóng góp ý kiến đánh giá Chỉ thị 65 qua 6 tháng thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết trong sáu tháng qua, nhiều địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai Chỉ thị 65, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa đã kiên quyết, mạnh tay chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tích cực tuyên truyền, tăng cường kiểm tra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Do đó, số vụ vi phạm quy định đã giảm, các hoạt động đang dần đi vào nền nếp, ổn định.

Một số địa phương đã yêu cầu các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật ký cam kết với các cơ quan chức năng. Đối với những đơn vị vi phạm nghiêm trọng hoặc thường xuyên vi phạm bị tạm dừng cấp phép biểu diễn tại địa phương...

Theo đánh giá từ phía Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhiều địa phương cũng như các nghệ sỹ cho rằng Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL ra đời đúng thời điểm và cần thiết. Thực hiện Chỉ thị này trong sáu tháng qua, một số hành vi vi phạm gây bức xúc, phản ứng gay gắt trong dự luận xã hội như nghệ sỹ, người mẫu ăn mặc phản cảm, hát nhép...đã giảm bớt rõ rệt.

Một số cá nhân, tổ chức hay vi phạm đã có ý thức tuân thủ quy định trong quá trình tham gia biểu diễn nghệ thuật. Một số trường hợp vi phạm đã được các cơ quan thanh tra chuyên ngành xử lý nghiêm khắc, đúng hành vi, đúng đối tượng. Nhiều địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Hải Phòng...đã kiên quyết không cho phép các đơn vị có sai phạm tiếp tục tổ chức biểu diễn.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương đã có trách nhiệm hơn trong việc thẩm định hồ sơ, tổng duyệt chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trước khi cấp giấy phép.

Đặc biệt, các đơn vị chức năng đã tăng cường công tác hậu kiểm. Những chuyển biến tích cực trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sáu tháng qua đã được dư luận khán giả cũng như các cơ quán báo chí, truyền thông đánh giá cao.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề tồn tại mà các cơ quan quản lý nhà nước kiên trì thực hiện để các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang thực sự là món ăn tinh thần lành mạnh, không "sạn" cho khán giả. Một số đại biểu cho rằng: Thời gian qua "vấn nạn" đàn nhép, hát nhép đã giảm đáng kể song vẫn còn tồn tại.

Một số nghệ sỹ trẻ, năng lực nghệ thuật chưa đủ nhưng hát nhép rất tinh vi, hát nhép, hát thật ngay lẫn lộn ngay trong khi biểu diễn một ca khúc khiến người kiểm tra rất khó phát hiện hiện vi phạm. Trong khi đó, lực lượng thanh kiểm tra liên ngành để phát hiện vi phạm lại rất mỏng, số người am hiểu nghệ thuật có thể phát hiện chỉ từ 1-2 người.

Thêm vào đó, các đại biểu cũng khẳng định rằng: Đối với các đơn vị, cá nhân nghệ sỹ vi phạm quy định cần phải được xử lý kiên quyết, nghiêm khắc, thậm chí không cấp phép biểu diễn nếu phát hiện sai phạm...

Trong tháng 11/2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, đồng thời Bộ nhanh chóng hoàn tất Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Trước ngày 15/11 các đơn vị chức năng sẽ xây dựng xong Đề án cấp chứng chỉ ca sỹ, người mẫu trình lãnh đạo Bộ xem xét.../. 

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.
Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Theo cảnh báo của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội, hình thức cung cấp dịch vụ cấp lại mật khẩu, chỉnh sửa thông tin ứng dụng VssID - BHXH có lấy phí là trái pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Phần mềm độc hại Trojan được đặt tên là "Brokewell" ngụy trang dưới dạng bản cập nhật cho Google Chrome sẽ thu thập dữ liệu bí mật, có thể “đánh bay” tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.