SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lỗi phần mềm có thể khiến Hyundai loniq 5 và Kia EV6 tự trôi khi đang đỗ xe

15:54, 20/05/2022
(SHTT) - Hyundai và Kia đang triệu hồi mẫu xe đôi hoàn toàn bằng điện mới của họ, Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 để giải quyết vấn đề phần mềm với phanh đỗ xe điện tử của họ có thể khiến họ dừng lại khi xe đứng yên, làm tăng nguy cơ xe có thể lăn bánh.

Hyundai và Kia sẽ triệu hồi 10.729 chiếc Ioniq 5s cùng 9.014 chiếc EV6 khác do sự cố với hệ thống chuyển số bằng dây dẫn có thể khiến xe tạm dừng hoạt động, có khả năng cho phép các phương tiện lăn bánh.

Hyundai cho biết hãng không nắm được thông tin của bất kỳ trường hợp nào về vấn đề này xảy ra ở Mỹ. Tuy nhiên, hãng đã bắt đầu điều tra vì có bốn trường hợp xảy ra với Ioniq 5s và một trường hợp trên Kia EV6 ở Hàn Quốc.

Trong những trường hợp đó, chủ xe cho rằng phương tiện đã vô tình lăn đi sau khi tắt máy và đậu trên đường nghiêng. Sau một cuộc điều tra về những tuyên bố này, Hyundai xác định sự dao động điện áp có thể ảnh hưởng đến tín hiệu lệnh từ Bộ điều khiển bộ chuyển số, nơi vận hành hệ thống chuyển số.

2022-Hyundai-Ioniq-5-17111

Mẫu xe Hyundai Ioniq 5 Electric Crossover

Nếu điều này xảy ra, nó có thể dẫn đến việc chốt đỗ xe (chốt trong hệ thống truyền động hoặc hệ thống truyền động của xe có tác dụng ngăn cản xe chuyển động khi đang ở trong bãi đỗ) bị tuột ra trong tích tắc.

Cuộc điều tra của Hyundai cũng xác định rằng vấn đề này cũng ảnh hưởng đến mẫu Genesis GV60 và GV80 EV. May mắn thay, những chiếc xe này vẫn chưa đến tay người dùng ở Mỹ và do đó chúng sẽ được khắc phục trước khi giao cho khách hàng.

Kia cho biết trong báo cáo triệu hồi gửi NHTSA: “Những chiếc xe thuộc đối tượng được trang bị hệ thống sang số bao gồm Bộ điều khiển sang số (SCU) và mô-tơ truyền động chốt đỗ xe. Nếu dao động điện áp xảy ra khi xe đang tắt máy và ở vị trí đỗ, tín hiệu lệnh từ SCU (Shifter Control Unit – Bộ điều khiển chuyển mạch) đến thiết bị truyền động chốt đỗ xe có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến việc cơ cấu đỗ xe tạm thời bị ngắt và có thể xe bị lật".

2022-Kia-EV6-2

Mẫu xe Kia EV6 Electric Crossover 

Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến tổng cộng 19.743 chiếc. Trong đó Hyundai Ioniq 5 là 10.729 chiếc, được sản xuất từ ngày 4/10/2021 đến ngày 26/4/2022. Riêng Kia EV6 là 9.014 chiếc, được sản xuất từ ngày 17/11/2021 đến ngày 7/4/2022 tại nhà máy ở Hàn Quốc. Những chiếc xe được lắp ráp sau đợt 8/4/2022 đã được cài đặt phần mềm mới. Trong khi cả Ioniq 5 và EV6 đều có khả năng cập nhật qua mạng (OTA), các thương hiệu đang yêu cầu khách hàng mang xe của họ đến để khắc phục sự cố. Khách hàng có thể nhận được hướng dẫn từ Hyundai hoặc Kia vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Đối với chủ sở hữu của Ioniq 5 và EV6, Hyundai sẽ liên hệ qua thư hạng nhất bắt đầu từ ngày 10/7. Họ sẽ được yêu cầu trả xe cho đại lý địa phương để được cập nhật miễn phí phần mềm của Bộ phận điều khiển cần số. Cách khắc phục sẽ ngăn chặn việc di chuyển chốt đỗ xe ra khỏi vị trí đỗ khi phương tiện đã tắt máy. Cho đến thời điểm đó, Hyundai khuyến cáo chủ sở hữu của những chiếc xe này nên đỗ xe trên mặt bằng và tránh đỗ xe nghiêng cho đến khi việc triệu hồi được thực hiện.

Cả 2 mẫu xe điện này đều được công bố sẽ bán ra tại Việt Nam trong thời gian tới; trong đó, Hyundai Ioniq 5 đã được giới thiệu cho khách hàng trong nước còn KIA EV6 dự kiến sẽ chính thức trình làng vào quý III năm nay. 

Theo Hyundai, phạm vi hoạt động của mẫu Ioniq 5 được giới thiệu tại Việt Nam vào khoảng 450 km cho một lần sạc với hệ thống pin 72,6 kWh tiêu chuẩn, tương thích bộ sạc nhanh DC 350 kW với tốc độ sạc 10-80% trong 18 phút và khoảng 1 giờ với trạm sạc 50 kW. Nếu sạc bằng nguồn điện gia đình, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy lên 100%.

Hồng Hạnh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.