SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lộ mánh khóe giúp biến chủng Omicron đánh lừa xét nghiệp PCR

09:22, 11/12/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Anh mới đây đã phát hiện thêm phiên bản 'tàng hình' của biến chủng Omicron có khả năng khiến các xét nghiệm PCR không thể phân biệt chúng với các biến chủng khác.

Theo tin tức được Guardian đăng tải, các nhà khoa học ở Anh đã vừa xác định được phiên bản "tàng hình" của biến chủng Omicron không thể phân biệt được với các biến chủng khác khi xét nghiệm PCR.

Các nhà khoa học trong thời gian đầu tìm hiểu về Omicron đã triển khai các xét nghiệm PCR để có thể xây dựng nhanh chóng bức tranh toàn cảnh về sự lây lan của biến chủng mới và bất ngờ phát hiện biến chủng “tàng hình” với nhiều điểm tương tự Omicron tiêu chuẩn, tuy nhiên lại thiếu 1 thay đổi di truyền cụ thể vốn cho phép các xét nghiệm PCR có những chỉ dấu ban đầu.

Biến chủng này vẫn được phát hiện là virus corona qua tất cả xét nghiệm thông thường và có thể được xác định là biến chủng Omicron thông qua kiểm tra bộ gene. Tuy nhiên, việc xét nghiệm PCR thông thường không thể giúp phát hiện sớm dấu hiệu của biến chủng Omicron.

Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để biết liệu dạng biến chủng Omicron mới có lây lan theo cách giống như biến chủng Omicron tiêu chuẩn hay không, nhưng phiên bản "tàng hình" có khác biệt về mặt di truyền và do đó có thể hoạt động khác.

Phiên bản biến chủng tàng hình lần đầu tiên được phát hiện trong số các bộ gene của virus được gửi từ Nam Phi, Australia và Canada vào những ngày gần đây, nhưng nó có thể đã lây lan rộng rãi hơn. Trong số 7 trường hợp được xác định cho đến nay, không có trường hợp nào ở Anh.

e3b456c8-ef32-4a2b-8a97-4b458fc3cc6a_631dbe98

 

Sau khi phát hiện phiên bản mới của biến chủng, các nhà nghiên cứu đã tách dòng B.1.1.529 thành Omicron tiêu chuẩn, được gọi là BA.1 và biến chủng mới hơn, được gọi là BA.2.

“Có hai dòng trong biến chủng Omicron, BA.1 và BA.2, khá khác biệt về mặt di truyền”, giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London, cho biết. "Hai dòng này có thể có những biểu hiện khác nhau".

 Biến chủng Omicron được các nhà khoa học Nam Phi công bố lần đầu vào ngày 24/11. Các nghiên cứu tính tới thời điểm hiện tại đã chỉ ra rằng biến chủng này có khả năng lây nhiễm cao gấp 5 lần và khả năng tái nhiễm cao gấp 3 lần so với Delta hoặc Beta.

Tuy vậy, biến chủng này cũng được các nhà nghiên cứu nhận định chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ cho người bệnh, rất ít trường hợp dương tính phải thở máy và chưa có bất cứ trường hợp nào trên thế giới bị tử vong bởi biến chủng Omicron.

Thái  An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.