SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lộ diện hàng loạt thủ khoa trúng tuyển do gian lận: Ra trường làm bác sĩ, cô giáo bằng gian dối có tự hào nổi không ?

06:21, 17/04/2019
Theo thống kê từ các trường đại học, tính đến thời điểm này có gần 40 thí sinh trong danh sách 64 thí sinh có điểm thi gian lận ở Hòa Bình đã bị các trường đại học xử lý bằng hình thức cho thôi học. Đáng chú ý trong số danh sách thí sinh có điểm thi gian lận, có nhiều em là thủ khoa của một số trường đại học.

Cách đây 7 tháng, với tổng điểm 27,75, thí sinh T.P.T (quê Hòa Bình) không chỉ trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn mà còn là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018.

Mỗi tối em dành rất nhiều thời gian để viết về một đề văn mà mình hứng thú. Em sẽ viết đến khi nào mà thấy bài văn thực sự mình ưng ý mới thôi. Cùng 1 đề nhưng viết nhiều lần, nhiều bản. Đến khi nào đọc lại mà thấy trôi chảy, không bị vấp thì em mới dừng lại. Đó là những tâm sự của nữ thủ khoa khi chia sẻ bí quyết học giỏi của mình.

T. kể, thời điểm ôn thi, nhiều đêm em thức muộn đến 3h sáng. “Thức như vậy, sáng dậy kể cũng mệt nhưng khi được bù lại những bài thi đạt điểm cao thì em cảm thấy công sức được đền đáp”. Khi được hỏi vì sao lại thi sư phạm chứ không phải 1 ngành xã hội khác, T cho biết, "Đơn giản từ nhỏ em đã mơ được trở thành một cô giáo, được đứng trên bục giảng để có thể truyền đạt lại những kiến thức cho các thế hệ học trò”.

WEY3g3n-JceyYQ2Ux3V-KaAG2Q1S0IQs3IHBCnBWyD6OGYkBhiqG1f7qArctm3iKrgkXW4taaAR4iWuYc03FC3g1QWybR4k

Nữ thủ khoa trong ngày tựu trường

T. chia sẻ khi trở thành thủ khoa và đến từ Hòa Bình, em cũng gặp phải những lời bàn tán và xì xào bởi địa phương dính líu đến những tiêu cực ở kỳ thi THPT quốc gia. Điều đó thực sự khiến em rất buồn. Ngày hôm nay, trong buổi lễ tuyên dương và khen thưởng 23 thủ khoa đầu vào các ngành, T. cũng là thí sinh duy nhất đến từ tỉnh Hòa Bình.
“Lúc nghe em nói đến từ Hòa Bình, một số bạn cũng thốt lên “Cậu ở Hòa Bình á". Ngay ở những buổi đầu tiên nhập trường, học tuần công dân, lúc nghe các bạn ngồi phía sau bàn tán "Thủ khoa Hòa Bình", em cũng đã đến và nói thẳng trực tiếp với các bạn là điểm số đó là do bản thân em tự làm được chứ không phải bằng một tác động nào hết. Và em tự tin, tự hào về điều đó”. 

l5WrPz5WsHIN9wpjEI3S3VlTTtQZUb5o2ShqfFLze0hBgaAV1nmX1vK0Q2AicDhvu9xyof1d664u7IloJXa6E_mT0y5eCjk

Cách đây 7 tháng, em T. vô cùng bức xúc khi nhiều người nghi ngờ khả năng của mình và mong muốn làm rõ tiêu cực gian lận điểm thi ở Hòa Bình để lấy lại công bằng cho mình

“Bản thân em tự tin rằng đó là điểm số thực của mình để có thể đứng nơi đây nhận phần thưởng thủ khoa của trường. Em cũng mong sớm làm rõ vụ tiêu cực sớm có kết quả cuối cùng để những người học thật, thi thật được đối xử công bằng. Em đặt mục tiêu sẽ cố gắng đạt học lực giỏi ở tất cả các kỳ học. Bởi như vậy thì khi tốt nghiệp ra trường, phụ huynh sẽ có thêm niềm tin với mình là đủ khả năng dạy cho con em họ. Đó vừa là món quà dành tặng bố mẹ em vừa cũng chứng tỏ rằng Hòa Bình cũng có những người giỏi thực sự”.

2kUcZGPv13e9kUv4u18ExZroAkLIhkUKPKzz7tKW6pf8cgWMJ3jK1dxliK5jKGs6dkeQH6rgjxIOT6oiESu0wnlMr2VLhg

Thật đáng buồn khi kết quả cho thấy nữ thủ khoa đã được nâng tới 14,85 điểm

Hùng hồn là vậy, thế mà đáng buồn thay, mới đây, nữ "thủ khoa" này đã viết đơn xin thôi học bởi dính đến gian lận điểm thi ở Hòa Bình. Điểm thi THPT quốc gia 2018 của T.P.T đã được nâng lên tới 14,85 điểm. Theo đó, trong danh sách trúng tuyển của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, T.P.T. gây ấn tượng với điểm số cao ngất ngưởng, ba môn xét tuyển tổ hợp C00 đạt 27,75 điểm, cộng với 0,75 điểm ưu tiên thành tổng điểm 28,5 điểm. Cụ thể, Sử: 9,25 điểm, Địa: 9,75 điểm, Ngữ văn: 8,75 điểm. Tuy nhiên, khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định, trả về điểm thật, điểm xét tuyển của thí sinh này "tụt dốc" còn Sử 5,75 điểm, Địa lý: 7 điểm. Điểm Ngữ văn vẫn giữ nguyên mức 8,75 điểm. Ngoài ra, thí sinh này còn được nâng khống điểm ở một số môn khác ngoài tổ hợp xét tuyển vào ngành sư phạm ngữ văn: Toán từ 4 điểm nâng lên thành 7,8 điểm, Ngoại ngữ từ 3,4 điểm lên thành 8,2 điểm.

EhABzN7nRfDiCBZ48j2eMlH6bHEBhIsGTlomKeegPri4FCjvuBt75ZVub25f_uKGD0oxMHrQLbje66QFx86DXMrVy79G

Cô gái trẻ đang trong tâm điểm của cơn bão gian lận điểm thi, trang cá nhân của nữ sinh bị nhiều người công kích cho rằng: Đúng là thích những thứ không thuộc về minh, 27,75 điểm, thủ khoa có phải của em đâu

T.P.T chỉ là 1 trong các thủ khoa, á khoa bị phát hiện nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trường Đại học Y Hà Nội mới đây cũng đã chính thức loại 2 thí sinh ở Hòa Bình và Sơn La vì đã nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia. Thí sinh V.H.L (Sơn La) đỗ Y đa khoa với 28,4 điểm là Á khoa 2 của toàn trường. Tuy nhiên, điểm thực của thí sinh này sau khi chấm thẩm định chỉ là Toán 5.6 điểm, Hóa 3.4 điểm, Sinh 4 điểm (tổng 13 điểm). Như vậy, sinh viên này được tăng khống 15.4 điểm.
Trường Đại học Y Hà Nội đã chính thức đuổi học sinh viên này do không đạt đủ điểm chuẩn để vào trường theo quy chế tuyển sinh năm 2018. Một thí sinh khác ở Hòa Bình, có điểm chấm lại cũng rất thấp so với kết quả chấm đầu tiên cũng bị hủy kết quả trúng tuyển, vì điểm thực không đủ điều kiện trúng tuyển.

sINJlLvYFB9MN6p-hB2Ay6t-vY6S-NL-WNGpLARqM6LY4cvCCLyA7miW2T4Ip4LDsdOWaSL8QCOhEY3TIgwMxMx6T26j

Cơ quan chức năng bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng liên quan đến vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La

Trước đó, tại trường Học viện hậu cần và trường Sĩ quan lục quân 1 cũng đã chính thức thông tin về các thủ khoa, á khoa của trường này vì gian lận điểm thi năm 2018. Cụ thể thí sinh N.H.Q được 28,2 điểm, N.H.Q xét tuyển ngành Chỉ huy Tham mưu của Trường Sĩ quan Lục quân 1. Điểm chấm lần đầu của thí sinh Q. được công bố trước đó lần lượt là: Toán 9,2 điểm; Vật lý 9 điểm, Hóa học 9,25 điểm và cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Tuy nhiên, điểm của thí sinh này sau khi chấm thẩm định lần lượt là: Toán 1 điểm, Vật lý 0 điểm, Hóa học 0 điểm. Như vậy, thí sinh này đã được nâng lên tới 26,45 điểm để đỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. 

Còn tại trường Học viện Hậu cần, thì Thủ khoa và Á khoa của Học viện Hậu cần năm 2018 đều là thí sinh của tỉnh Hòa Bình và được nâng lần lượt 18,8 và 14,95 điểm. 

-Thkit0xfJkE_i4hRF1qSaXyM2BeDfofAuQmjAXIeYmMO1VrXzXNmrROAhAaisX6WpBX9NluuyI5_FU_pGh5guQKNq1w

Em N.P.H. (Thạch Thất, Hà Nội) đạt 29,25 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 nhưng vẫn không đậu ĐH Y Hà Nội do không đáp ứng các tiêu chí phụ, cư dân mạng đang tự hỏi có lẽ nào các thủ khoa, á khoa "dỏm" đã tước đoạt vị trí của những người lẽ ra phải được đậu?

Trong cơn dư chấn hậu gian lận kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều thí sinh ở 2 tỉnh Sơn La, Hòa Bình bị buộc thôi học dù các em đã nhập trường 1 học kỳ. Trong sự giận dữ, căm phẫn của dư luận còn có cả sự xót xa: "Chính gia đình làm hại các em. Nếu gia đình không làm vậy thì các em tuyệt đối không gian dối được. Họ không biết đang làm hại con cái mình. Rồi nếu vụ này không được truy ra thì sẽ có những sinh viên được đào tạo để làm điều không đúng. Lỗi không phải ở các em. Lỗi ở suy nghi ngắn hạn của bố mẹ các em."

Trách thật nhiều nhưng cũng xót xa cho những em học sinh lở dở một kỳ thi, chưa kể lại gắn cái mác gian lận chỉ vì mong muốn, nhu cầu của bố mẹ. Những thanh niên 18 tuổi này không thể can thiệp vào kết quả của một kỳ thi mang tầm vóc quốc gia, nhưng khi bị phát hiện, mọi thứ lại chĩa mũi dùi vào các em. Bên cạnh đó, người ta cũng bàng hoàng bởi lẽ nếu mọi thứ trơn tru, các em ra trường sẽ trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, làm nghề mình không hề có thiên hướng thì nếu có sai sót xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm, và còn nguy hiểm hơn nữa là, ai sẽ là người lãnh hậu quả?

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.