SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lan tỏa nghĩa tình, ấm lòng mùa dịch với những hành động ý nghĩa

10:55, 06/08/2021
(SHTT) - Cả xã hội đang cùng nhau gồng mình chống dịch nhưng chính từ đó những mô hình siêu thị “0 đồng”, những xuất cơm nghĩa tình đã ra đời để mọi người có thể tựa vào nhau cùng vượt qua khó khăn.

 Hàng trăm bữa cơm nghĩa tình 

Những ngày qua, với tinh thần của những người trẻ tuổi, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội đã phát đi lời kêu gọi các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… ủng hộ chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình” bằng mọi hình thức nhằm trao những suất ăn cho người lao động nghèo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn.

Xuất phát từ tinh thần đó, từ ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, những chiếc xe bán tải của CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam chạy bon bon, trên xe là những suất cơm, những chiếc bánh mì kẹp còn nóng hổi. Mọi người đều cố gắng để nhanh chóng chuyển suất ăn tới tay những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, tại TP HCM, những người bạn vô tình quen biết nhau qua Facebook chỉ vài ngày trước đó đồng lòng: Phải làm điều gì đó để hỗ trợ người dân gặp khó! Vậy là chiến dịch "Cơm Sài Gòn" ra đời.

com nghia tinh

 

Gương mặt trẻ tình nguyện quốc gia Nguyễn Siêu Hạnh - sáng lập tổ chức Joy Foundation - với sự chung tay, góp sức của những người bạn, các tình nguyện viên dốc sức đã mang đến hàng ngàn suất cơm mỗi ngày cho những người đang gặp khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

suat com nghia tinh

 Thành phố HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, hàng ngàn suất cơm tình nguyện được nhóm bạn trẻ dốc sức hỗ trợ, trao tận tay cho những người nghèo, khó khăn trong dịch bệnh

Mỗi ngày, hơn 2.000 suất ăn miễn phí được trao tận tay cho những cô chú, anh chị đang sống trên đường phố và người dân trong khu cách ly. Đỉnh điểm, có ngày lên đến hơn 5.000 suất cơm.

Với các gia đình cần hỗ trợ và có thể tự nấu ăn, nhóm bạn sẽ gửi tặng trực tiếp gạo và lương thực đến cho người dân.

Để chế biến được những suất ăn miễn phí, rau củ quả được vận chuyển từ Đà Lạt để phần nào giúp đỡ cho những người nông dân. Anh Hạnh cho biết, khi nghe đến chiến dịch "Cơm Sài Gòn", cô chú nông dân cũng hỗ trợ giá tốt, chỉ lấy giá mức 1/5 so với giá siêu thị, hay tài xế lái xe chỉ nhận chi phí mua xăng dầu mà từ chối nhận tiền công.

Siêu thị "0 đồng" sẻ chia với người khó khăn

Trong cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn thành phố Hà Nội, những mô hình “gian hàng 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng”, “ATM gạo”, “ATM thực phẩm”… cũng đã phát huy và lan tỏa nghĩa tình "nhường cơm sẻ áo" của người dân trong khó khăn.

Một trong số đó là “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” mở cửa để tiếp sức cho những người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Chương trình do Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội-Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức triển khai. Ngoài ra, “Siêu thị mini 0 đồng” tại Hà Nội cũng được bảo trợ bởi Sở Công thương thành phố Hà Nội.

sieu thi 0 dong

 “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” tại Thủ đô bắt đầu mở cửa để tiếp sức cho những người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Theo đó, siêu thị sẽ phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của gần 1.000 lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do COVID-19, sinh viên nghèo mắc kẹt tại các khu ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác.

Trong siêu thị có tới 60 mặt hàng được xếp ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả…, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội. Mỗi sản phẩm đều có giá niêm yết rõ ràng, nhưng người dân không cần phải băn khoăn về số tiền bỏ ra để mua được các món mình cần.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An cũng đã phối hợp với chính quyền thành phố Tân An, thị xã Kiến Tường, các huyện Cần Đước, Đức Huệ, đã tổ chức mô hình Phiên chợ 0 đồng để gửi đến đồng bào những sản phẩm tăng gia sạch của bộ đội.

Nhiều “mạnh thường quân” cũng chung tay, góp một phần công sức với mong muốn người dân có hoàn cảnh khó khăn sớm vượt qua đại dịch. Những chuyến xe quà từ các nơi đã đưa về tập kết tại Bộ Chỉ huy Quân sự Long An và được đưa đến các nơi.

Để bảo đảm mỗi người dân đều có thể nhận được những nhu yếu phẩm thiết yếu, hơn 15 cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát, Thiết giáp, Thông tin và Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã miệt mài phân loại các sản phẩm, chia đều cho các phiên chợ. Đây là các loại thực phẩm thiết yếu, gồm gạo, mì tôm, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước tương, nước mắm, trứng, rau, củ, quả, với tổng kinh phí trị giá trên 450 triệu đồng.

suat com

Người dân ở các khu phong tỏa trên địa bàn phường Linh Tây, TP Thủ Đức nhận các phần hỗ trợ nhu yếu phẩm từ MTTQ phường. 

Có thể nói trên đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào tính mạng sức khỏe người dân phải đặt lên trên hết” và “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Người dân với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã cùng nhau góp sức để thành phố sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 10 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.