Kính thực tế ảo Vision Pro của Apple có thể gặp rắc rối trong bảo hộ thương hiệu tại Trung Quốc
Theo hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA), Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến đã đăng ký thương hiệu "Vision Pro" tại Trung Quốc vào năm 2021, bao gồm một loạt các mặt hàng và dịch vụ, bao gồm kính thực tế ảo (VR) và màn hình video có thể đeo được.
Vì vậy, Huawei sẽ được phép độc quyền đối với thương hiệu “Vision Pro” tại quốc gia này cho đến tháng 11/2031.
Trong khi đó, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã nộp đơn đăng ký thương hiệu cho thương hiệu "Vision Pro" vào năm ngoái và hiện đang ở giai đoạn "từ chối tái xem xét". Apple cũng đã nộp đơn đăng ký cho tên thương hiệu "Apple Vision Pro" vào tháng 6 năm ngoái và đang được xem xét.
Trong tháng 12/2022, Huawei đã giới thiệu thiết bị kính thông minh đầu tiên của mình là "Vision Glass" và cũng đã ra mắt một loạt màn hình TV thông minh dưới thương hiệu Vision.
Sau khi Apple phát hành Vision Pro tại Mỹ vào tháng 2, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng Huawei đang chuẩn bị ra mắt các thiết bị kính thực tế ảo tương tự.
Liên quan đến kính thực tế ảo của Huawei Vision trong tương lai, Li Nan, một cựu giám đốc marketing của thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Meizu, đã chia sẻ trên Weibo một vài góc nhìn về sản phẩm này.
Theo đó, Huawei có thể sử dụng một vi mạch tự sản xuất để cung cấp năng lượng cho kính thực tế ảo (VR) mới của mình. Vào cuối năm ngoái, Huawei đã ra mắt dòng sản phẩm Mate 60 có khả năng kết nối 5G, trang bị một vi mạch nội địa mạnh mẽ Kirin 9000S, đã được cư dân mạng Trung Quốc ca ngợi là biểu tượng cho khả năng của Trung Quốc đối mặt với những lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.
Trong bài đăng, Li cũng đề cập đến trọng lượng thiết bị kính thực tế ảo của Huawei có thể nhẹ chỉ khoảng 350g, nặng bằng một nửa so với Vision Pro của Apple. Ông cũng cho biết giá của thiết bị này có thể dao động xung quanh 15.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 52.500.000 VNĐ), rẻ hơn một nửa so với Vision Pro.
Tờ SCMP cho biết, Huawei không phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận về tiến độ mới nhất của kính thực tế ảo mà công ty đang phát triển.
Có thể thấy, Huawei đang được đánh giá rất cao tại thị trường Trung Quốc. Chính điều này đã khiến Apple phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến bảo hộ thương hiệu. Không chỉ vậy, Apple còn đang đối mặt với những thách thức ngày càng tăng tại Trung Quốc từ các công ty đối thủ công nghệ nội địa.
Theo số liệu từ Counterpoint Research, doanh số từ iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm gần một phần tư trong sáu tuần đầu của năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Công ty Mỹ nắm giữ 15,7% thị trường Trung Quốc, đứng ở vị thứ tư sau Vivo, Huawei và Honor. Trong khi đó, Huawei đã có một bước nhảy vọt 64% trong doanh số bán hàng, đưa tỷ lệ thị trường của họ lên 16,5% trong cùng thời kỳ.
Tuy nhiên, Apple đang mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển của mình tại Trung Quốc. Theo một tuyên bố mới đây, công ty có kế hoạch mở một phòng thí nghiệm mới tại trung tâm công nghệ ở Shenzhen vào cuối năm nay. Dự kiến phòng thí nghiệm này sẽ nâng cao khả năng thử nghiệm và nghiên cứu của Apple cho các sản phẩm chính bao gồm iPhone, iPad và kính thực tế ảo Vision Pro.
Apple cũng đề xuất mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả các dòng sản phẩm trên.
Xuân Hiếu