SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

'Kim Ji-Young, 1982': Liều thuốc an ủi cho những bà mẹ sau sinh

06:24, 02/11/2019
Các đạo diễn Hàn Quốc luôn khiến chúng ta bất ngờ bởi cách họ mang đời thực lên phim, nhẹ nhàng, nhân văn và chân thực đến từng chi tiết. “Kim Ji-Young, 1982” mở đầu tháng 11 với câu chuyện trầm cảm sau sinh, có lẽ sẽ là một phim mà bạn không nên bỏ lỡ.

Khác với sự ồn ào của siêu phẩm “Kẻ hủy diệt”, “Kim Ji-Young,1982 ” phát hành cùng ngày nhưng khá lặng lẽ. Bộ phim gây chú ý bởi sự góp mặt của cặp đôi diễn viên Jung Yoo Mi và Gong Yoo. Đề tài trầm cảm của phụ nữ sau sinh không phải mới, gần nhất là năm ngoái có bộ phim “Tully – Cuộc Chiến Bỉm Sữa” của đạo diễn Jason Reitman, phim từng được 3 đề cử Quả Cầu vàng. Tuy nhiên nếu như “Tully” là cuộc chiến của một bà mẹ Mỹ, cách xa chúng ta về văn hóa, địa lý và bối cảnh xã hội, thì “Kim Ji-Young, 1982” lại gần gũi và đồng cảm đến lạ lùng. 

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Kim Do Young được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết best-seller cùng tên của nhà văn Cho Nam-joo. Cuốn sách bán chạy cả trong nước và quốc tế là dấu hiệu cho thấy càng ngày càng có nhiều người quan tâm đến những vấn đề của phụ nữ trong xã hội hiện đại, đó không chỉ là trầm cảm sau sinh, mà còn bao gồm câu chuyện sự nghiệp, gánh nặng gia đình, chỗ đứng xã hội, vấn nạn quấy rối… “Kim Ji-Young, 1982” chỉ trong vòng 2 tiếng đã đưa ra cho khán giả quá nhiều vấn đề để suy ngẫm. 

Bản thân tên phim đã gợi lên một tự truyện khiến nhân vật trở nên sống động. Kim Ji-Young sinh năm 1982, đó là một phụ nữ bình thường, có thể tình cờ gặp ở bất cứ đâu trên phố, có thể bước ra từ bất cứ ngôi nhà nào ở Hàn Quốc. Một người phụ nữ trẻ, vẻ ngoài không có gì nổi bật, kết hôn rồi sinh con, hy sinh công việc để trở thành bà nội trợ toàn thời gian, trong khi chồng lo sự nghiệp và kinh tế chính trong gia đình. Câu chuyện nghe có vẻ đơn giản, vì rất nhiều phụ nữ ở các đất nước khác cũng đều chọn ở nhà chăm sóc con cái sau khi sinh, nhưng ở Hàn Quốc - một đất nước phát triển kinh tế đi cùng với phân biệt giới tính, trọng nam khinh nữ, nạn bất bình đẳng giới thì Kim Ji-Young hay nhiều bà mẹ giống như cô lại phải chịu những tổn thương to lớn về tinh thần khiến họ đánh mất tâm hồn của chính mình.

“Phụ nữ Hàn ngày càng không thích kết hôn” - đó là lời nhận xét của không ít người Hàn Quốc và cả những người ngoại quốc từng đến và tiếp xúc với xã hội Hàn. Cuộc sống ở Hàn Quốc khắc nghiệt hơn nhiều những gì mà phim ngôn tình và những bản tình ca đốn tim người hâm mộ trên toàn thế giới biết đến. Đó là khi ta chứng kiến một nữ ca sĩ tự tử ngoài đời thực vì không chịu được áp lực, hay một bà mẹ trầm cảm trong phim - nhưng cũng không phải trường hợp đặc biệt ở ngoài đời. Một kiểu người hay soi mói và thích phán xét thi thoảng chúng ta vẫn gặp trong những nhân vật phụ trong phim truyền hình Hàn Quốc hóa ra lại không phải thiểu số ở đất nước này. Trong “Kim Ji-Young, 1982”, đỉnh điểm của nạn bắt nạt và bạo hành ngôn từ không đến từ một bà hàng xóm ngồi lê đôi mách, mà đến từ những kẻ trí thức quần áo chỉnh tề có công việc đàng hoàng. Họ hả hê buông lời miệt thị những người phụ nữ xa lạ mang theo con nhỏ đến nơi công cộng, hay nói xấu vợ mình, phê phán vợ bạn…

“Kim Ji-Young, 1982” có một kịch bản cân bằng khi kể câu chuyện sự trầm cảm của một phụ nữ ở nhà nội trợ, nhưng không quên nhắc nhở người xem rằng lựa chọn nào cũng phải trả giá khi đưa vào nhân vật Nữ trưởng phòng tài giỏi, mạnh mẽ, đặt con cái sang một bên để dành toàn bộ tuổi trẻ sự nghiệp. Tất cả các nhân vật đều mang vẻ ngoài trông rất ổn, nhưng đằng sau đó mỗi người lại có một câu chuyện riêng, và quan trọng dù họ lựa chọn như thế nào thì họ cũng đều chịu sự phán xét của người đời, chỉ khác rằng giới hạn chịu đựng của mỗi người khác nhau, có người vượt qua, có người thì không, như Ji-Young cũng nói với bác sĩ tâm lý của mình ở phần cuối phim “Mọi người đều vượt qua còn tôi thì vẫn rối tung, tôi nghĩ lỗi là ở mình”. 

Quá nhiều thông điệp từ phong trào #MeToo (phong trào chống quấy rối và lạm dụng quyền lực) tại xứ kim chi được đưa vào phim, nhưng một số tình tiết xoay quanh các nhân vật phụ lại khiến phim hơi lê thê, rườm rà, nếu có thể bỏ qua vẫn không làm ảnh hưởng đến tổng thể mạch phim và cốt truyện. 

Phim được dựng theo kiểu đan xen giữa hiện tại và quá khứ để nhân vật chính có cơ hội soi lại tấm gương cuộc đời mình và trải lòng trước khán giả. “Kim Ji-Young, 1982” là một chuỗi tiếp nối sự lặp lại đau khổ của nhiều thế hệ, đời bà, đời mẹ đã khổ, đến đời con gái cũng chẳng khá hơn, và tác giả đã ban cho Ji-Young một cô con gái để cô tiếp tục hy vọng và vun đắp cho con mình có một tương lai tươi sáng hơn, vượt qua những định kiến của xứ kim chi nhỏ bé. 

“Kim Ji-Young, 1982”, đích thị là một bộ phim dành cho những người đã bước vào hôn nhân, không chỉ người vợ mà cả người chồng. Nhân vật người chồng do Gong Yoo đảm nhận là ánh sáng xuyên suốt bộ phim giúp Ji-Young không đi lạc trong thế giới trầm cảm khép kín của riêng mình. Và thật may vì Jung Dae Hyun đã đứng trong số % ít ỏi những người đàn ông có nhận thức tiên tiến và biết trân trọng người bạn đời của mình. Kịch bản phim không khó đoán, những cao trào dường như đều như được sắp xếp trong sự chuẩn bị rơi nước mắt của khán giả, “Kim Ji-Young, 1982” có lẽ sẽ là bộ phim cảm động nhất trong tháng 11 này.

“Kim Ji-Young, 1982” công chiếu tại các rạp từ 1/11.

Trúc An (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.