SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Khoa học phân tích: Chồng chăm sóc vợ bầu, chiều chuộng hết lòng, con mới thông minh khỏe mạnh

07:52, 28/12/2019
Thai kỳ là một giai đoạn nhạy cảm của hôn nhân. Cách chồng chăm vợ bầu, chồng cưng chiều vợ bầu cũng quyết định không nhỏ đến trí tuệ và thể chất của em bé trong bụng mẹ.

Giai đoạn bầu bí, mẹ hay mệt mỏi, vì thế đâm ra cáu gắt, dễ nổi giận. Nhiều ông chồng vô tâm cho rằng vợ mình thay đổi tính nết. Nhưng thật ra đây là giai đoạn các ông chồng cần hiểu rõ tâm lý của người vợ, yêu thương vợ nhiều hơn. Theo các chuyên gia tâm lý,việc chồng chăm sóc vợ bầu, chiều chuộng hết lòng, tránh để vợ căng thẳng, khóc lóc cũng là sự thể hiện trách nhiệm làm cha của mình. Khoa học đã có những nghiên cứu chứng minh rằng con cái sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc này

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Newcastle, Anh quốc, mức độ khỏe mạnh và chỉ số thông minh, hạnh phúc của một đứa trẻ khi chào đời có sự liên quan mật thiết đến người bố. Cụ thể là trong giai đoạn vợ mang thai, nếu chồng càng dành nhiều sự quan tâm, yêu chiều thì con trong bụng sẽ càng phát triển khỏe mạnh, luôn vui vẻ và có lượng chất xám cũng như IQ tăng vọt.

Cũng theo kết quả từ nghiên cứu đáng lưu ý này, thai nhi không những có sự liên hệ mật thiết với người mẹ về mặt thể chất, dinh dưỡng mà còn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cảm xúc, suy nghĩ và tâm trạng của người mẹ trong giai đoạn bầu bí. Chẳng thế mà các cụ ngày xưa lúc nào cũng khuyên mẹ bầu nên vui vẻ chứ đừng suốt ngày mặt mày bí xị, con sinh ra vừa khó nuôi vừa cau có chẳng ai chịu được, chưa kể đến trường hợp xấu nhất là dị tật thai kỳ. Khi mẹ hay căng thẳng, lo lắng, con phải đối mặt với nhiều nguy cơ như:

- Ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ: nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mẹ bị suy sụp tinh thần thì quá trình trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi cũng không thuận lợi, khiến con không có đủ chất dinh dưỡng để phát triển, nhất là phát triển não.

- Trẻ có nguy cơ tăng động cao khi lớn lên: Khi mẹ bầu bị căng thẳng, cơ thể liên tiếp sản sinh ra cortisol và dolpamine - hai loại hormone gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Đáng nói là hai loại hormone này có thể “truyền” qua cho thai nhi thông qua nhau thai, khiến hệ thần kinh của trẻ không được ổn định và tăng nguy cơ mắc chứng tăng động

- Ảnh hưởng khả năng ngôn ngữ của trẻ sau này:Điều đáng buồn là có tới 15% trẻ em có mẹ gặp vấn đề tâm lý trong thời gian mang thai gặp các vấn đề về khả năng ngôn ngữ, và biểu hiện thường gặp là chậm nói.

- Ảnh hưởng tính cách trẻ: Tâm trạng của mẹ bầu trong 9 tháng mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn “góp phần” hình thành tính cách của trẻ. Do đó, những mẹ bầu thường xuyên cáu gắt cũng sinh con dễ nổi giận,....

Nếu thai phụ nhận được sự quan tâm, yêu thương và chăm sóc đúng cách từ người chồng, tinh thần của mẹ cũng sẽ được cải thiện rõ rệt theo chiều hướng tích cực. Chính những tác động này sẽ tạo nên sự thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đến cho em bé. Khi mẹ bầu được yêu thương, chiều chuộng, cảm giác hạnh phúc, tinh thần vui vẻ, lạc quan yêu đời sẽ nhân lên gấp bội. Cách chồng chăm vợ bầu sẽ tạo nên những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực truyền đến thai nhi. Tinh thần lạc quan, vui vẻ ở mẹ bầu sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi:



1. Em bé hạnh phúc

Tâm trạng mẹ vui vẻ sẽ kích thích cơ thể gửi đầy đủ máu và oxy cho thai nhi thông qua nhau thai và dây rốn. Thai nhi cũng cảm nhận được điều đó và có cảm giác hạnh phúc như mẹ.

2. Con ra đời nhanh chóng

Khi mẹ bầu cười nhiều sẽ giúp thay đổi của hormone có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của phụ nữ mang thai, khiến cho người phụ nữ đang amng thai vui vẻ cải thiện tinh thần và giúp phòng bệnh trầm cảm sau sinh. Ngoài ra, khi mẹ bầu vui vẻ cười nhiều tâm trạng lạc quan thì khi sinh con cũng dễ dàng thuận lợi hơn những mẹ bầu thường buồn rầu cau có. Các biến chứng ảnh hưởng đến trí não của con vì thế cũng được hạn chế.

3. Thai nhi phát triển toàn diện

Theo như nghiên cứu của nhà khoa học thì mẹ bầu cười nhiều sẽ khiến thai nhi phát triển khỏe mạnh hoàn thiện hơn. Khi mẹ bầu cười nhiều giúp em bé khi chào đời cũng sẽ vui vẻ yêu đời, ít cau có, khóc lóc khiến cho việc chăm sóc trẻ sau sinh cũng trở nên dễ dàng hơn.

4. Giảm nguy cơ sinh non

Khả năng miễn dịch của người mẹ trong thời gian mang thai thường rất yếu, do đó, vi khuẩn và vi trùng rất dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và dễ dẫn đến tình trạng sinh non. Bà bầu cười nhiều sẽ giúp tăng sức kháng để bảo vệ cơ thể. Bé sinh ra đủ ngày đủ tháng sẽ có nhiều lợi thế về trí tuệ và sức khỏe.

5. Tăng cường các chỉ số cảm xúc của bé

Khi mang thai nếu mẹ bầu thường xuyên giữ vững tâm trạng vui vẻ thì em bé trong bụng cũng sẽ giảm căng thẳng sợ hãi. Khi mẹ bầu cười nhiều điều này sẽ khiến trẻ dễ bị căng thẳng trong tương lai và khiến trẻ khi sinh ra thành em bé dễ hòa đồng. Đây là lý do tại sao người mẹ cần phải chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần luôn vui vẻ để con yêu của mình cũng vui vẻ.

Ngoài ra, việc mẹ bầu cười giúp kiểm soát sự căng thẳng trong cơ thể và giữ cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh giúp cho cả mẹ cả con giảm được những căn bệnh lây nhiễm.

Có lẽ các ông chồng đã biết được điều mình cần phải làm trong thời kỳ vợ mang thai để cả mẹ và con đều nhận được những điều tốt đẹp nhất. Nhiều ông bố nghĩ rằng việc chồng chăm vợ mang thai sẽ khiến vợ mè nheo, vòi vĩnh. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai vì giai đoạn bầu bí, nhiều mẹ hay tủi thân, cảm thấy mình xấu xí và có những suy nghĩ tiêu cực. Chia sẻ hành trình mang thai với vợ bầu là cách người chồng thể hiện trách nhiệm của người đàn ông trong gia đình

Bài và ảnh tổng hợp từ VeryWellFamily, Fatherly...

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.